+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc khai mạc kỳ họp quốc hội thường niên

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 là khoảng 5% tại buổi khai mạc phiên họp quốc hội ngày 5/3.

    Ngày 5/3 (giờ địa phương), Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội NPC) Trung Quốc khai mạc phiên họp quốc hội thường niên. Theo đó, trong năm 2023, Trung Quốc đặt mục tiêu khiêm tốn cho tăng trưởng kinh tế là khoảng 5%.  Đại hội diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc sẵn sàng cho cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất trong vòng một thập kỷ, Reuters đưa tin. 

    Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc chỉ tăng 3% vào năm 2022, một trong những thành tích tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại quốc gia này, do ảnh hưởng bởi ba năm hạn chế của đại dịch COVID-19, khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản rộng lớn, đàn áp doanh nghiệp tư nhân và nhu cầu xuất khẩu suy yếu.

    Trong báo cáo công việc tại Đại hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự cần thiết của ổn định kinh tế và mở rộng tiêu dùng, đặt mục tiêu tạo ra khoảng 12 triệu việc làm ở thành thị trong năm 2023, cao hơn so với con số 11 triệu việc làm năm 2022. 

    trung quoc khai mac ky hop quoc hoi thuong nien
    Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cúi chào trước khi phát biểu báo cáo công việc tại phiên khai mạc của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) Trung Quốc, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 5/3. Ảnh: Reuters.

    Ông Lý cũng đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách ở mức 3,0% GDP, mở rộng từ mục tiêu khoảng 2,8% vào năm ngoái.  "Chúng ta nên ưu tiên cho việc phục hồi và mở rộng tiêu dùng. Thu nhập của cư dân thành thị và nông thôn nên được thúc đẩy thông qua nhiều kênh. Chúng ta nên ổn định chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn và thúc đẩy phục hồi tiêu dùng dịch vụ tiêu dùng", ông Lý chia sẻ.

    Theo đánh giá của Reuters, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Trung Quốc ở mức 5% là thấp hơn so với kỳ vọng, thấp hơn cả mục tiêu của năm ngoái là khoảng 5,5%. 

    "Mặc dù mục tiêu tăng trưởng chính thức đã bị hạ xuống trong năm thứ hai liên tiếp, điều này có thể gây thất vọng cho thị trường nhưng chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên chú ý đến đà tăng trưởng cơ bản để đánh giá tốc độ phục hồi", ông Zhou Hao, chuyên gia kinh tế tại Guotai Junan International, thông tin. 

    Kỳ họp quốc hội Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) có phiên họp thường niên đầu tiên, đánh dấu bắt đầu kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc đầu năm nay.

    Tại kỳ họp năm nay, bên cạnh các mục tiêu phát triển, truyền thông Trung Quốc đã phân tích dự báo nhân sự, bao gồm bầu các chức vụ lãnh đạo cấp cao như chủ tịch nước, thủ tướng và thành viên nội các.

    Bích Thảo (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-khai-mac-ky-hop-quoc-hoi-thuong-nien-a567771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan