+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phóng tàu Thần Châu-16 đưa 3 phi hành gia lên trạm Thiên Cung

    ĐS&PL Trung Quốc đã đưa 3 phi hành gia lên trạm Thiên Cung bằng tàu Thần Châu-16, đánh giá bước tiến mới của Trung Quốc trên con đường trở thành một cường quốc không gian.

    AP đưa tin, Tàu vũ trụ Thần Châu-16 và ba phi hành gia đã được đưa vào vũ trụ bởi tên lửa Trường Chinh-2F phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi, phía Tây Bắc Trung Quốc, vào lúc 9h30 ngày 30/5 (theo giờ địa phương).

    Các phi hành gia trên tàu Thần Châu-16 sẽ thay thế phi hành đoàn ba thành viên của Thần Châu-15 đã đến trạm vũ trụ Thiên Cung vào cuối tháng 11/2022. 

    trung quoc phong tau than chau 16 dua 3 phi hanh gia len tram thien cung
    Ba phi hành gia Trung Quốc trước khi bay vào vũ trụ. Ảnh: AP

    Dẫn đầu sứ mệnh Thần Châu-16 là phi hành gia Jing Haipeng (56 tuổi). Ông đã ba lần thực hiện các chuyến bay vào không gian, trong đó có tới hai lần được chọn làm chỉ huy sứ mệnh. Trong khi đó, đây là chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của hai thành viên Zhu Yangzhu và Gui Haichao. Cả hai phi hành gia trên đều 36 tuổi và là đợt phi hành gia thứ ba do Trung Quốc đào tạo.

    Theo kế hoạch, phi hành đoàn sẽ ở trên trạm không gian Thiên Cung trong khoảng 5 tháng và sẽ tiến hành các thí nghiệm khoa học cũng như bảo trì thường xuyên các mô-đun.

    Để chuẩn bị cho chuyến bay này, từ sáng 29/5, tên lửa Trường Chinh-2F đã bắt đầu được nạp nhiên liệu đẩy. Các phi hành gia Thần Châu-16 được kỳ vọng sẽ đạt được những thành tựu khoa học cấp cao trong việc nghiên cứu các hiện tượng lượng tử mới lạ, các hệ tần số không thời gian có độ chính xác cao, xác minh thuyết tương đối rộng và nguồn gốc của sự sống. 

    Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ mở rộng trạm vũ trụ Thiên Cung với một mô-đun bổ sung trong năm 2023. Mgoài ra, một kính viễn vọng quỹ đạo Xuntian cũng sẽ được vào không gian. Loại kính này sẽ có trường nhìn rộng hơn 350 lần so với Kính viễn vọng Không gian Hubble được phóng cách đây 33 năm.

    Phương Uyên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-phong-tau-than-chau-16-dua-3-phi-hanh-gia-len-tram-thien-cung-a577090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan