+Aa-
    Zalo

    Trước ngày xét xử, bị cáo Nguyễn Phương Hằng có những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nào?

    (ĐS&PL) - Ngày 21/9, bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm sẽ hầu tòa. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận vì trong suốt một thời gian dài, bà Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream nói về những vấn đề nóng trong xã hội đặc biệt là có liên quan đến nhiều người nổi tiếng trong showbiz Việt.

    Theo đó, bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam), ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, từng công tác tại Trường ĐH Luật TP.HCM) và bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà, ông Huỳnh Công Tân (nhân viên tại Công ty CP Đại Nam) bị đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

    Cáo trạng của Viện KSND TP.HCM nhận định, đây là vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

    truoc ngay xet xu bi cao nguyen phuong hang co nhung tinh tiet tang nang giam nhe nao1
    Bà Nguyễn Phương Hằng chuẩn bị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phát ngôn trước đó.
    Ảnh: Báo Thanh niên.

    Theo báo Dân Việt, bị can Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream (phát sóng trực tiếp) trên không gian mạng; phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật, hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

    Bà Hằng đã đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cả nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của các cá nhân, gồm ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng; vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà.

    Viện KSND TP.HCM nhận định hành vi của các bị can Nhi, Hà, Tân và Quân là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho bà Hằng.

    Đối với hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và bị phạt tù. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Nếu phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

    Đối với tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cáo trạng nhận định các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

    Ngoài ra, bị can Nguyễn Phương Hằng được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen về những hoạt động thiện nguyện. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

    Tuy nhiên, cơ quan tố tụng cũng đã xác định những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân là phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên (quy định tại các điểm a, g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), theo Dân Việt.

    Báo Công an nhân dân thông tin, phiên tòa do thẩm phán Bùi Đức Nam làm chủ tọa. Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh có ông Đinh Quốc Dũng, Nguyễn Quang Duyệt và Võ Thành Đủ. Phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày, 21 và 22/9.

    Luật sư bào chữa cho bà Hằng là Luật sư Hồ Nguyên Lễ. Luật sư này cũng là người bào chữa cho các bị cáo Huỳnh Công Tân, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà.

    Bào chữa cho bị cáo Đặng Anh Quân có ba Luật sư bảo vệ là Nguyễn Ngọc Lâm, Nguyễn Tri Thắng, Lê Thị Quỳnh Anh.

    Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được HĐXX triệu tập gồm các ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng), Nguyễn Đức Hiển, Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh (cầu thủ bóng đá), bà Đình Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-ngay-xet-xu-bi-cao-nguyen-phuong-hang-co-nhung-tinh-tiet-tang-nang-giam-nhe-nao-a591900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan