+Aa-
    Zalo

    Truy tố "nữ quái" lừa gần 100 người bị lừa đảo khi muốn xuất khẩu lao động sang Úc

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan tố tụng xác định, hai bị can Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc đã lừa đảo chiếm đoạt của 97 bị hại với tổng số tiền hơn 29,3 tỷ đồng

    Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can: Lại Thị Vân (sinh năm 1980, trú tại xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), Phạm Bá Trạc (sinh năm 1959, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, theo Tri thức trực tuyến ghi nhận.

    lua dao xuat khau lao dong
    Ảnh minh họa.

    Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2015-2017, Phạm Bá Trạc và Lại Thị Vân mặc dù không có chức năng, không có khả năng làm thủ tục đưa người khác đi xuất khẩu lao động tại Úc, nhưng vẫn đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu với nhiều người về khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động.

    Hai bị can cam kết người đi xuất khẩu lao động tại Úc sẽ được lao động từ 2- 4 năm, với mức lương khoảng từ 3.000- 4.000 USD/tháng. Người lao động phải nộp tiền phí từ 5.000 USD- 30.000 USD, tùy vào từng công việc: lao động làm mía đường có chi phí từ 5.000-10.000 USD/người, lao động hái cà chua với chi phí từ 20.000-30.000 USD/người.

    Theo hứa hẹn, sau khi nộp tiền đặt cọc (từ 2.000-10.000 USD) khoảng 3 tháng, người lao động được xuất cảnh sang Úc lao động và phải nộp nốt số tiền còn lại.

    Sau khi nhận tiền, Trạc và Vân tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Tràng An, Hà Nội. Tiếp đó, 2 bị can thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm học tiếng Anh tại một trung tâm dạy nghề (thuộc huyện Mê Linh, Hà Nội) và thuê giáo viên dạy tiếng Anh cho người lao động.

    Tiếp đến, người lao động được đưa đến phố Lò Đúc (Hà Nội) làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh… để làm visa, nhằm mục đích tạo niềm tin và kéo dài thời gian chờ đợi của người lao động.

    Sau thời gian dài chờ đợi không được xuất cảnh, nhiều người lao động đã đến gặp Vân, Trạc đòi lại tiền. Hai kẻ này viết cam kết sẽ trả lại tiền nhưng không trả mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã nhận. 

    Ngày 11/7/2020, Trạc đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 3/2/2021, Vân bị bắt theo lệnh truy nã. Tại cơ quan điều tra, Trạc và Vân đã khai nhận hành vi phạm tội. Cơ quan tố tụng xác định, hai bị can Trạc và Vân đã lừa đảo chiếm đoạt của 97 bị hại với tổng số tiền hơn 29,3 tỷ đồng, theo Vietnamnet.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-nu-quai-lua-gan-100-nguoi-bi-lua-dao-khi-muon-xuat-khau-lao-dong-sang-uc-a513445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan