+Aa-
    Zalo

    Từ 1/6, hành khách đi máy bay có thể dùng VNeID mức độ 2 thay CCCD

    ĐS&PL Từ 1/6, Cục Hàng không Việt Nam thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay ở tất cả sân bay.

    Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.

    Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

    Về phương án nhiệm vụ lâu dài, triển khai ứng dụng xác thực tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay kết hợp xác thực sinh trắc học hành khách toàn trình (nhiệm vụ này đã được Bộ GTVT  yêu cầu triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay, hoàn thành trong năm 2023. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã tích cực triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong ngành hàng không thực hiện).

    the dinh danh
    Từ ngày 1/6-1/8/2023, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không đối với chuyến bay nội địa.

    Về phương án nhiệm vụ trước mắt, thí điểm chấp nhận sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi tàu bay, đánh giá hiệu quả sau khi thí điểm và báo cáo Bộ GTVT về những vướng mắc trong triển khai các quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP sau khi thí điểm.

    Cụ thể, từ ngày 1/6-1/8/2023, việc thí điểm sẽ thực hiện đồng loạt tại các cảng hàng không đối với chuyến bay nội địa. Theo đó, chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay thay thế căn cước công dân; chỉ thí điểm với hành khách tự nguyện.

    Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình vào việc thí điểm; Nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật; tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không.

    Tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm boarding thí điểm có biển, bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách tự nguyện làm thủ tục đi tàu bay.

    Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi tàu bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

    Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang,… sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách: Dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

    "Sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-1-6-hanh-khach-di-may-bay-co-the-dung-vneid-muc-do-2-thay-cccd-a576944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan