+Aa-
    Zalo

    Tự đắp lá trị chữa ung thư vú, người phụ nữ bị hoại tử da

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ bệnh nhân 52 tuổi nhập viện trong tình trạng có khối u sùi loét, hoại tử do tự đắp thuốc lá trị ung thư tuyến vú.

    Tri thức trực tuyến dẫn thông tin từ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, bệnh nhân là người phụ nữ (52 tuổi) nhập viện trong tình trạng có khối u sùi loét, hoại tử.

    Một năm trước, bệnh nhân phát hiện có khối u tại vú phải nên đi khám tại Bệnh viện K (Hà Nội). Các bác sĩ chẩn đoán bà mắc carcinoma, loại ung thư biểu mô tuyến vú thể tiểu thùy xâm nhập và được chỉ định nhập viện phẫu thuật.

    Tuy nhiên, bệnh nhân không điều trị, về nhà uống thuốc nam và đắp thuốc lá. Đầu năm 2023, thấy khối u tăng kích thước, dẫn đến hoại tử nên bà đã nhập viện để chữa trị.

    Lúc này, u vú phải có kích thước lên đến 20-25 cm, loét da, chảy dịch, thâm nhiễm tổ chức da và cơ ngực lớn. Hạch hố nách phải của bà gồm nhiều hạch dính thành chùm và. Trước tình trạng này, bác sĩ kết luận bà mắc ung thư vú phải giai đoạn IIIC.

    Thân hình bệnh nhân gầy ốm, suy kiệt và phải truyền máu, kết hợp xạ trị, hóa chất để điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng trước khi tiến hành phẫu thuật.

    tu dap le dieu tri ung thu vu
    Khối u vú sùi loét do đắp thuốc nam. Ảnh: Kinh tế & Đô thị.

    Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, TS.BS. Vũ Kiên, Trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, dù lo ngại khá nhiều nguy cơ như bệnh nhân rất gầy yếu, kích thước khối u lớn khi phẫu thuật có thể thiếu da che khuyết hổng, các bác sĩ vẫn quyết định hội chẩn phẫu thuật u vú và khối hạch nách cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn, ekip đã đưa ra phương án xoay vạt nhiều vị trí để có đủ da che phủ lỗ hổng mà vẫn đảm bảo cắt hết khối u và vét hạch nách.

    Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến vú phải và vét hạch. Hạch lớn nhất to bằng quả trứng và dính vào tĩnh mạch nách, ăn sâu vào hạ đòn. Ngoài ra, nhiều hạch nhỏ khác cũng được vét hết.

    Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, lỗ khuyết hổng lớn khi cắt khối u đã khép lại và liền tốt. Khi sức khỏe hồi phục, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị bổ trợ bằng hóa chất và xạ trị.

    Qua trường hợp này, TS Kiên cho biết trên thực tế, có khá nhiều trường hợp phát hiện ra bệnh nhưng lại bỏ lỡ cơ hội điều trị, rút ngắn thời gian sống.

    Thêm vào đó, việc tin tưởng mù quáng vào các phương pháp chưa được khoa học chứng minh không chỉ gây tốn kém, lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây hại đến sức khỏe, làm bệnh tình tiến triển xấu đi.

    Vị chuyên gia khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị ung thư giai đoạn sớm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-dap-la-tri-chua-ung-thu-vu-nguoi-phu-nu-bi-hoai-tu-da-a575028.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hai mẹ con nguy kịch do ăn nem rán chứa chất tạo màu

    Hai mẹ con nguy kịch do ăn nem rán chứa chất tạo màu

    Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, vừa qua, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân nữ (44 tuổi) trong tình trạng thiếu máu nặng do tan máu. Con trai thứ 2 của chị (12 tuổi) cũng gặp tình trạng tương tự và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị.