+Aa-
    Zalo

    Tư lệnh Mỹ cảnh báo nguy cơ bùng phát "chiến tranh hạt nhân"

    • DSPL
    ĐS&PL Tư lệnh Mỹ cho rằng quốc gia này có nguy cơ phải đối mặt với khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với một đối thủ ngang hàng, kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

    Ngày 21/9 (giờ địa phương), Đô đốc Hải quân, Tư lệnh bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ Charles Richard tuyên bố rằng lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nước Mỹ phải đối mặt với khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với một đối thủ ngang hàng, trang RT đưa tin. 

    Phát biểu tại một hội nghị do Không quân Mỹ tổ chức ở Maryland, ông Richard tuyên bố rằng Mỹ sẽ phải chuẩn bị nhanh chóng chống lại các đối thủ để bảo vệ quê hương của mình. 

    "Tất cả chúng ta ở trong căn phòng này đều cần cân nhắc khả năng xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp với một đối thủ có năng lực về vũ khí hạt nhân. Chúng ta đã không phải làm điều này trong hơn 30 năm", ông Richard nói thêm. 

    Theo RT, dưới góc nhìn của Moscow, Mỹ hiện đang vướng vào một cuộc xung đột ủy nhiệm với Nga ở Ukraine và đã gia tăng đều đặn cam kết hỗ trợ vũ khí, tài chính, thông tin tình báo cho Kiev kể từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine hồi tháng 2. 

    tu lenh my canh bao nguy co bung phat chien tranh hat nhan
    Một vụ thử vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Bãi thử Nevada năm 1953. Ảnh: Flickr.

    Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có một cuộc tấn công hạt nhân đầu tiên vào lãnh thổ hoặc cơ sở hạ tầng của nước này, hoặc nếu sự tồn tại của nhà nước Nga bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường.

    Học thuyết của Mỹ cho phép thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân trong những hoàn cảnh khắc nghiệt để bảo vệ lợi ích quan trọng của Mỹ hoặc các đồng minh và đối tác của Washington.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc lại quan điểm này vào hôm 21/9, tuyên bố rằng Điện Kremlin sẽ “không nghi ngờ gì nữa, sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ nước Nga và người dân” nếu lãnh thổ Nga bị đe dọa.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng cảnh báo rằng Mỹ đang “đứng trên bờ vực” trở thành một bên trực tiếp trong cuộc xung đột Ukraine, với việc Washington có nguy cơ “va chạm trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

    Những cảnh báo tương tự cũng đến từ bên trong nước Mỹ, đáng chú ý nhất là từ cựu Tổng thống Donald Trump. Cũng trong ngày 21/9, ông cho biết cuộc xung đột Nga - Ukraine lẽ ra không nên xảy ra và cảnh báo nó có thể leo thang thành Thế chiến III.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-lenh-my-canh-bao-nguy-co-bung-phat-chien-tranh-hat-nhan-a552028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan