+Aa-
    Zalo

    Từ thần đồng nổi danh đến kẻ bất tài của xã hội

    (ĐS&PL) - Nổi tiếng với trí thông minh hơn người nhưng Nguỵ Vĩnh Khang lại khiến dân tình thất vọng khi phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ, thậm chí đã lớn nhưng ăn vẫn cần mẹ đút ăn.

    Nguỵ Vĩnh Khang (sinh năm 1983) xuất thân trong gia đình không mấy khá giả ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Cha của Ngụy Vĩnh Khang là thương binh nên mọi việc trong gia đình đều do mẹ quán xuyến. Bà cũng là lao động chính trong nhà, thu nhập chủ yếu từ công việc tại một cửa hàng bách hóa.

    Sớm bộc lộ trí thông minh hơn người, Nguỵ Vĩnh Khang sớm được phát hiện và đào tạo theo chế độ "thần đồng". Ảnh: Sohu

    Sớm bộc lộ trí thông minh hơn người, Nguỵ Vĩnh Khang sớm được phát hiện và đào tạo theo chế độ "thần đồng". Ảnh: Sohu

    Gia cảnh khó khăn nên cha mẹ luôn coi Vĩnh Khang là niềm hy vọng lớn, tia sáng giúp gia đình thoát nghèo. Không phụ sự kỳ vọng ấy, chàng trai ấy lớn lên với trí thông minh vượt trội. 

    Vừa lên 2 tuổi, Vĩnh Khang có thể đọc chữ, thậm chí đọc thuộc thơ Đường và biết hơn 1.000 chữ Hán.

    Chỉ 2 năm sau, cậu bé quê Hồ Nam khiến mọi người trầm trồ khi hoàn thành chương trình của học sinh trung học.

    Trong những năm tháng học tại trường tiểu học, Vĩnh Khang luôn là cái tên nổi bật bởi trình độ siêu phàm. Cậu bé này chỉ học lớp 2 và lớp 6, sau đó lên thẳng trường trọng điểm cấp 2 mà không cần học thêm các lớp khác.

    13 tuổi, thần đồng Hồ Nam trở thành sinh viên đại học trẻ nhất tỉnh. Vĩnh Khang chỉ mất 4 năm để hoàn thành chương trình đại học và thạc sĩ. Cậu gây sốt khi được nhận vào Học viện Khoa học Trung Quốc và trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ lúc 17 tuổi.

    Bộ não thần đồng của Ngụy Vĩnh Khang đã khiến anh nổi tiếng toàn quốc từ khi còn rất nhỏ. Trong mắt bố mẹ, con trai chính là niềm tự hào cả cuộc đời. Thế nên mẹ anh, bà Tằng Học Mai đã chăm sóc con từ A đến Z không thiếu thứ gì, chỉ cần con tập trung toàn bộ thời gian vào việc học. Ngay cả những việc nhỏ nhặt nhất như làm vệ sinh cá nhân hay thậm chí bón cơm, bà cũng làm giúp con.

    Vì được bố mẹ chăm sóc từ A-Z nên Ngụy Vĩnh Khang đã không thể tự lo cho bản thân khi không gia đình ở bên. Ảnh: Sohu

    Vì được bố mẹ chăm sóc từ A-Z nên Ngụy Vĩnh Khang đã không thể tự lo cho bản thân khi không gia đình ở bên. Ảnh: Sohu

    Thế nhưng khi vào đại học ở tuổi quá nhỏ, Ngụy Vĩnh Khang đã bị sốc và sụp đổ, với lý do đơn giản là anh còn không biết lo việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày như thế nào. Dù học giỏi nhưng thần đồng lại không biết kỹ năng sinh tồn dù là cơ bản nhất.

    Người xung quanh miêu tả ngoài giỏi sách vở ra, thiên tài này không khác gì một kẻ ngốc, mù kiến thức xã hội. Anh không biết giao tiếp với người khác, không biết làm gì, thậm chí mùa đông lạnh cũng không biết mặc đủ ấm. Ngụy Vĩnh Khang rơi vào khủng hoảng và đã bị Học viện Khoa học Trung Quốc đuổi học.

    Sau khi con bị đuổi về nhà, mẹ Ngụy Vĩnh Khang mới tỉnh ngộ và giúp con "hòa nhập" lại xã hội một lần nữa. Ngoài 20 tuổi, anh vào một ngôi trường khác dù kém tiếng hơn là Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Về sau, "thần đồng gây thất vọng nhất Trung Quốc" năm xưa làm một công việc bình thường, kết hôn sinh con và sống kín tiếng. Cuối năm 2021, anh đột ngột qua đời ở tuổi 38 vì bạo bệnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-than-ong-noi-danh-en-ke-bat-tai-cua-xa-hoi-a420527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan