+Aa-
    Zalo

    Tự ý mua thuốc nam về đắp, người phụ nữ phải nhập viện vì áp xe tuyến giáp

    ĐS&PL Xuất hiện bướu nhỏ ở cổ, nữ bệnh nhân đã mua thuốc lá về nhằm mục đích chữa bệnh. Tuy nhiên “tiền mất tật mang” sau khi sử dụng thuốc nam bướu phát triển lớn và xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường.

    Qua thông tin của người nhà bệnh nhân, chị T.T.T. (41 tuổi, sống tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) phát hiện mình bị bướu nhỏ sờ cộm trước cổ, nên bệnh nhân đã mua thuốc nam về điều trị tại nhà trong 2 tuần liên tục.

    Tuy nhiên chỉ đến khi kích thước bướu càng ngày càng tăng nhanh, sưng to, gây đau, sốt, chị T. mới ngừng đắp thuốc và đến bệnh viện thăm khám.

    tu y mua thuoc nam ve dap nguoi phu nu phai nhap vien vi ap xe tuyen giap
    Cổ bệnh nhân sưng to trước khi bác sĩ can thiệp phẫu thuật để nạo hút. Ảnh minh họa 

    Sau khi nhập viện, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thăm khám và kiểm tra lại kích thước bướu cổ của bệnh nhân. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị áp xe tuyến giáp.

    Chị T. sau đó được can thiệp phẫu thuật để nạo hút ổ áp xe, đặt dẫn lưu và sử dụng kháng sinh điều trị sau mổ. Sau một tuần, người bệnh được xuất viện. Tuyến giáp và vết mổ lành tốt, kết quả xét nghiệm bilan nhiễm trùng, chức năng tuyến giáp ổn định, thông tin Tri Thức Trực Tuyến.

    Áp xe tuyến giáp là bệnh lý ít gặp tại tuyến giáp, có thể xuất hiện trên tuyến giáp bình thường hoặc có bướu tuyến giáp trước đó.

    Trả lời với báo chí, bác sĩ chuyên khoa I Dương Văn Ninh, khoa Ung bướu, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này là đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc hay tác dụng dược lý, từ đó gây ra những tổn thương viêm, sau đó hóa áp xe cho tuyến giáp.

    Bệnh nhân bị áp xe tuyến giáp đến khám thường đến khám khi xuất hiện các triệu chứng nặng nề như sốt, sưng, nóng, đỏ, đau tại tuyến giáp (hội chứng nhiễm trùng), khó nuốt, nuốt vướng, nghẹn.

    Những bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm bilan nhiễm trùng tăng (tăng bạch cầu trung tính, CRP, lắng máu), hormone tuyến giáp thay đổi khác nhau theo từng giai đoạn; siêu âm tuyến giáp có ổ giảm hồi âm, lợn cợn không đồng nhất tại tuyến giáp, thông tin Giáo dục và Thời đại.

    Hiện nay ở một số làng quê người dân vẫn còn thói quen điều trị bệnh tại nhà bằng thuốc nam và sau đó tình trạng nặng lên mới đến bệnh viện, cơ sở y tế thăm khám. Theo lời khuyên của các bác sĩ, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh và gia đình cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Đây chỉ là trường hợp điển hình trong số rất nhiều gia đình đã và đang cho con sử dụng các loại thuốc Bắc, thuốc Nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh, điều này dẫn đến hệ lụy vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Đồng thời quá trình can thiệp từ các bác sĩ sẽ khó khăn hơn.

    Việc điều trị bằng y học dân tộc hay y học hiện đại đều sẽ đạt hiệu quả cao nếu chúng ta biết rõ về bệnh sinh và sử dụng đúng thuốc, đúng mục đích.

    Do vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng các loại thuốc nam hay bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần có sự tư vấn của các bác sĩ điều trị có chuyên môn và cần được theo dõi y tế tại các cơ sở y tế uy tín.

    Thùy Dung(t/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-y-mua-thuoc-nam-ve-dap-nguoi-phu-nu-phai-nhap-vien-vi-ap-xe-tuyen-giap-a570099.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan