+ Aa-
    Zalo

    Tưng bừng khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng 27/1/2023 (mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội Gióng chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Sóc (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội)
    u2

    Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đánh trống khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023

    Sáng ngày 27/1/2023 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc, thuộc thôn Vệ Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội  đã diễn ra lễ khai hội Đền Gióng do UBND huyện Sóc Sơn tổ chức. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ 27 đến 29/1 (tức ngày mồng 6 đến ngày mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão)

    Là một trong bốn vị “Tứ Bất Tử” của tín ngưỡng dân gian Việt, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết cậu bé làng Phù Đổng đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước. Tục truyền rằng, sau khi đánh tan quân giặc, Ngài phi ngựa tới chân núi Sóc, cởi bỏ giáp trụ rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời. Có thể nói đó là một trong những hình tượng đẹp đẽ và hào hùng nhất trong kho tàng truyền thuyết Việt.

    Năm nay Lễ khai hội Gióng được diễn ra sớm, đúng 06h15' màn khai hội được bắt đầu. Thay mặt Ban tổ chức lễ hội, Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn đã nổi hồi trống khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023. Sau bài văn tế là lễ rước và lễ tế của các thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng 2023 lần lượt được dâng lên Đức Thánh Gióng là: Thần mã (ngựa sắt), cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng và giò hoa tre.

    u3

    Lễ rước kiệu tướng của thôn Yên Tàng xã Bắc Phú

    Ngay trong ngày khai hội, hàng chục nghìn người đã đến Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Sóc để tham gia Lễ hội đền Sóc xuân Quý Mão, không khí tại hội Gióng vô cùng náo nhiệt, thu hút hàng nghìn du khách tham dự. Năm nay, UBND huyện Sóc Sơn tiếp tục tổ chức phát lộc (giò hoa tre, trầu cau) nên người dự hội rất phấn khởi.

    Sau các nghi lễ truyền thống, người dân nô nức vào lễ thánh, xin lộc đầu năm, trải nghiệm các trò chơi dân gian, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật... Đặc biệt, nghi thức kéo mỏ lần đầu tiên được tổ chức tại không gian di sản đã thu hút sự quan tâm, yêu thích của đông đảo nhân dân và du khách du xuân, trẩy hội.

    Một số hình ảnh tại lễ khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023 diễn ra sáng 27/1:

    u4

    Đoàn rước lễ vật của của các thôn dâng lên Đức Thánh

    u5

    Hàng nghìn du khách thập phương chờ dâng hương trong ngày khai hội

    u6
    u7

    Trải nghiệm các trò chơi dân gian tại Lễ hội

    u8
    u9
    u10

    Các điểm thăm quan chụp ảnh lưu niệm dành cho du khách

    Hà Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tung-bung-khai-hoi-giong-xuan-quy-mao-2023-a564446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan