+Aa-
    Zalo

    Vạch trần chiêu lừa sang Campuchia làm việc rồi đòi tiền chuộc

    ĐS&PL Các đối tượng đăng thông báo tuyển dụng lên mạng xã hội nhằm lôi kéo người dân trên địa bàn đi lao động, làm việc tại Campuchia, rồi đòi tiền chuộc.

    Nghe lời dụ dỗ sang Campuchia làm việc

    Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai tiếp nhận nhiều tin báo tố giác của người dân về việc một số đối tượng thông qua các ứng dụng mạng xã hội đăng thông báo tuyển dụng nhằm lôi kéo người dân trên địa bàn đi lao động, làm việc tại Campuchia...

    Theo Công an nhân dân, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là thông qua ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội đăng thông báo tuyển dụng việc làm với công việc đơn giản, yêu cầu có kiến thức về công nghệ thông tin, mức lương hấp dẫn cả nghìn USD/tháng.

    Với những lời mời gọi, giới thiệu hấp dẫn như vậy, một số người dân vì không có việc làm ổn định đã tin theo, đồng ý sang Campuchia làm việc. Sau đó, họ được các đối tượng hướng dẫn đường đi, đưa đến các địa điểm có tên công ty do người Trung Quốc làm chủ tại Campuchia.

    Tại đây, các đối tượng là người Việt Nam cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội để giả danh làm nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước... nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam, người Trung Quốc và người dân các nước khác.

    Các đối tượng trên ép nạn nhân thực hiện chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ đưa vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt. Với áp lực chỉ tiêu cao, đa số lao động sang Campuchia làm công việc trên đều không hoàn thành chỉ tiêu. Khi họ muốn trở về Việt Nam, các đối tượng yêu cầu bồi thường hợp đồng và đóng tiền phạt vì không hoàn thành nhiệm vụ.

    vach tran chieu lua sang campuchia lam viec roi doi tien chuoc
    Hình minh họa.

    Thủ đoạn tinh vi

    Trong diễn biến liên quan, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin trên báo Công an TP.HCM, thời gian gần đây, trên địa bàn, xảy ra tình trạng nhiều công dân bị lôi kéo, lừa sang Campuchia theo con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp để làm việc trong các sòng bài, cá độ, xổ số hoặc game online, sau đó bị các đối tượng người nước ngoài khống chế, ép buộc thực hiện hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

    Theo đơn tố cáo, cầu cứu của các nạn nhân, được biết hoạt động lôi kéo, đưa người Việt Nam sang Campuchia chủ yếu do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, có sự tham gia của cả người Việt Nam và Campuchia.

    Thủ đoạn của các đối tượng là đưa thông tin quảng cáo về công việc nhẹ, không cần kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, với mức lương khá cao (từ 700 - 1.000 USD/tháng). Sau khi nạn nhân đồng ý muốn làm việc, các đối tượng sẽ liên hệ và tổ chức cho họ nhập cảnh Campuchia.

    Khi sang đến Campuchia, những người này được đưa đến các khách sạn hoặc sòng bài. Tại đây, họ sẽ được huấn luyện cách thức để tìm kiếm, mời chào, lôi kéo các khách hàng tham gia đánh bạc trên mạng.

    Lúc này các nạn nhân mới biết công việc, đãi ngộ không như quảng cáo, họ bị giám sát chặt chẽ, bị bóc lột sức lao động, bị cưỡng bức làm việc (có thể từ 15 – 16 tiếng/ngày), nếu không sẽ bị đối xử tồi tệ.

    Nhiều người bị tra tấn, đánh đập rất tàn bạo khi tìm cách trốn ra khỏi nơi làm việc, giam giữ. Những người từ chối làm việc và muốn quay trở về Việt Nam thì bị đánh đập, bị bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng ngàn đô la mới được thả hoặc bán cho công ty khác.

    Công an khuyến cáo

    Trên cơ sở tin báo của các nạn nhân, thời gian qua, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và các lực lượng chức năng trong và ngoài nước giải cứu và hỗ trợ hàng trăm nạn nhân về nước. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp và chưa được thực sự giải quyết triệt để.

    Cơ quan công an khuyến cáo mọi công dân hãy tự bảo vệ bản thân và gia đình, cảnh giác trước những lời hứa hẹn về công việc trên mạng xã hội từ các đối tượng không quen biết với thu nhập cao tại nước ngoài nói chung và tại Campuchia nói riêng.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-chieu-lua-sang-campuchia-lam-viec-roi-doi-tien-chuoc-a541194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan