+Aa-
    Zalo

    Về ngôi làng thêu lên "màu cờ Tổ quốc"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những ngày cận lễ 30/4 -1/5, những thợ may cờ Tổ Quốc tại làng nghề Từ Vân xã Lê Lợi huyện Thường Tín, TP. Hà Nội lại tất bật làm việc để cung ứng cờ cho thị trường cả nước.

    Trải qua gần hàng chục năm, nghề may cờ Tổ quốc Việt Nam vẫn được các thế hệ người làng Từ Vân gìn giữ, nối tiếp nhau và phát triển.

    Bên cạnh những giá trị kinh tế, nghề may và thêu cờ Tổ quốc của làng Từ Vân còn là một nét đẹp truyền thống, là điều thiêng liêng mà ít nơi nào có được. Nhiều người dân nơi đây đã gắn bó với nghề hàng thập kỉ, thậm chí là cả đời, họ tự hào vì được tiếp nối nghề cha ông truyền lại và chưa một ngày có suy nghĩ dừng lại.

    Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Văn Phục, một người thợ thêu cờ Tổ quốc lâu năm tại thôn Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội không khỏi xúc động chia sẻ: "Cứ đến những ngày kỉ niệm hay những ngày lễ lớn của dân tộc, chúng tôi vô cùng háo hức và tự hào khi làm ra được những lá cờ tổ quốc. Khi gắm nhìn những lá cờ bay phấp phới trên cả nước tôi lại thêm yêu công việc của mình hơn!", ông Phục cho biết.

    ve ngoi lang theu len mau co to quoc126 8
    Gia đình ông Nguyễn Văn Phục đã thêu cờ tổ quốc được hơn 3 thập kỉ.

    Cờ Tổ Quốc là biểu tượng của hồn nước, lòng dân, sự hy sinh anh dũng của bao lớp thế hệ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Do ý nghĩa thiêng liêng của lá cờ nên mỗi công đoạn may cờ, thêu cờ đều đòi hỏi người thợ ở Từ Vân phải thực sự khéo léo, tỉ mỉ, kiên trì trong từng đường kim, mũi chỉ.

    "Cờ Tổ quốc thêu bao giờ cũng đòi hỏi chất lượng cao hơn những loại cờ khác. Buộc người thợ phải yêu nghề, kiện trì, tỉ mỉ thêu từng đường kim mũi chỉ sao cho thật đều nhau, những cánh sao 5 cánh trên mỗi lá cờ bắt buộc phải đều, không được lộn xộn xiên vẹo", bà Vương Thị Nhung, thôn Từ Vân, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín cho hay.

    ve ngoi lang theu len mau co to quoc126 6
    Để làm ra một lá cờ thêu thủ công hoàn chỉnh cần rất nhiều thời gian thậm chí có những người thợ mất đến vài ngày mới hoàn thành.

    Trong ngày lịch sử 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập dưới hàng vạn lá cờ đỏ sao vàng do người dân làng Từ Vân làm ra. 

    Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày Giải phóng miền nam thống nhất đất nước, hàng vạn lá cờ được treo trên khắp mọi miền Tổ quốc. Từ mũi Cà Mau đến những nơi địa đầu tổ quốc, từ miền núi đến hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng là hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Đó không chỉ là lá cờ mà còn là tinh thần yêu nước, lòng tự hào tự tôn dân tộc, biết ơn những thế hệ đi trước đã hy sinh anh dũng để bảo vệ trọn vẹn lãnh thổ Việt Nam như ngày hôm nay.

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-ngoi-lang-theu-len-mau-co-to-quoc-a573931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan