+Aa-
    Zalo

    Vì sao ngôi làng lạnh nhất thế giới tại Nga nổi tiếng là nơi sống thọ?

    • DSPL
    ĐS&PL Ngôi làng nhỏ Oymyakon ở Nga là được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, những người dân nơi đây lại sống rất thọ.

    Làng Oymyakon tại Yakutia, cao 741m so với mực nước biển, được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới bởi nơi đây từng ghi nhận nhiệt độ thấp nhất vào khoảng âm 71 độ C vào tháng 2/1933. Vào tháng 8, nhiệt độ trung bình ở đây khoảng -15 độ C.

    ngoi lang lanh nhat the gioi 1
    Có một điều thú vị là tên làng Oymyakon lại có một ý nghĩa trái ngược hẳn với thời tiết lạnh lẽo ở đây, là "vùng nước không đóng băng" do có một dòng suối nước nóng gần đó.

    Còn vào mùa đông, nơi đây chỉ có khoảng 3 tiếng xuất hiện ánh sáng, tuyết phủ dày đặc xung quanh nhưng sang mùa hè ban ngày dài tới 21 tiếng. Một điều lạ hơn nữa là dù thời tiết nơi đây phần lớn là những ngày lạnh giá, song nhiệt độ các tháng 6, 7 và 8 vẫn có lúc lên trên 30ºC. Tuy nhiên, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường dưới môi trường khắc nghiệt này.

    Làng Oymyakon có một cửa hàng bách hóa, một trường học, và nó chỉ đóng cửa khi nhiệt độ giảm xuống -52ºC.

    Thời tiết lạnh giá mang lại nhiều điều bất tiện như người dân phải sưởi ấm để động cơ xe của họ không bị đóng băng. Cá câu từ sông lên đóng băng ngay lập tức chỉ trong 30 giây. Cây trồng không thể phát triển trên mặt đất đóng băng nên người dân chỉ trồng được một ít rau củ vào mùa hè ngắn ngủi. Vì vậy, chế độ ăn của người dân ở đây phần lớn là cá đông lạnh, thịt tuần lộc, thịt ngựa và mì ống.

    Dân số ở ngôi làng này không nhiều, khoảng 500 người. Có một điều thú vị là tên làng Oymyakon lại có một ý nghĩa trái ngược hẳn với thời tiết lạnh lẽo ở đây, là "vùng nước không đóng băng" do có một dòng suối nước nóng gần đó. Đây cũng là nguồn nước chính của làng.

    Khí hậu lạnh đến như vậy nhưng người dân sống ở ngôi làng này lại được đánh giá là một trong những nơi có nhiều người sống thọ.

    Cơ thể cường tráng do chịu được rét

    ngoi lang lanh nhat the gioi 2
    Dân số ở ngôi làng này không nhiều, khoảng 500 người.

    Làng Oymyakon không đẹp, thức ăn rất đơn giản nhưng dân làng lại sống rất thọ. Theo nghiên cứu, có thể, nhờ thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt mà người dân trong làng có cơ thể khỏe mạnh.

    Môi trường sống trong lành

    Không khí trong lành cũng là lý do khiến người dân ở đây sống thọ. Ở ngôi làng Oymyakon này có một hiện tượng rất thần kỳ, ở nhiệt độ từ âm 60 đến âm 70 độ C, nước không hề bị đóng băng. Lý do là nơi đây có tầng băng dày nhất trên thế giới, độ sâu lên đến 1.500 m, sinh ra áp lực giúp nước chảy, không bị đóng băng. Nguồn nước này rất tinh khiết, góp phần tăng cường sức khỏe cho người dân.

    Thực phẩm sạch chứa nhiều dinh dưỡng

    Trong những năm 1920 và 1930, làng Oymyakon đã được biết đến là địa điểm dừng chân thường xuyên của những người chăn tuần lộc. Bởi vậy, sinh sống ở một nơi có khí hậu khắc nghiệt, không trồng được bất cứ loại cây cối nào, thịt động vật như ngựa, tuần lộc... chính là nguồn dinh dưỡng quý giá của họ.

    ngoi lang lanh nhat the gioi 3

    Bởi vậy, sinh sống ở một nơi có khí hậu khắc nghiệt, không trồng được bất cứ loại cây cối nào, thịt động vật như ngựa, tuần lộc... chính là nguồn dinh dưỡng quý giá của họ.

    Ngoài ra họ còn săn bắt và đánh cá. Chế độ ăn uống hàng ngày của họ bao gồm sữa nguyên chất từ ​​chăn nuôi, thịt hươu, ngựa và cá.

    Một món ăn nổi bật khác là đá viên được làm từ huyết ngựa ăn kèm với mì ống. Ngoài ra, họ còn siêng năng vào rừng tìm kiếm những quả dâu rừng để bổ sung dinh dưỡng.

    Bác sĩ cho hay nhờ sữa động vật chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên người dân ở đây không bị thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, họ còn đánh bắt các loại cá dưới lớp băng để làm món sashimi, thường là cá tầm, cá trắng. Hoặc nếu đem đi làm trữ đông cá, lớp mỡ dưới da chứa axit béo omega-3, tốt cho tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ngoi-lang-lanh-nhat-the-gioi-tai-nga-noi-tieng-la-noi-song-tho-a574314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Về ngôi làng thêu lên

    Về ngôi làng thêu lên "màu cờ Tổ quốc"

    Những ngày cận lễ 30/4 -1/5, những thợ may cờ Tổ Quốc tại làng nghề Từ Vân xã Lê Lợi huyện Thường Tín, TP. Hà Nội lại tất bật làm việc để cung ứng cờ cho thị trường cả nước.