+Aa-
    Zalo

    "Việt kiều" có được cấp Căn cước công dân Việt Nam?

    (ĐS&PL) - Căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ tùy thân bắt buộc với mỗi côg dân Việt Nam. Vậy, Việt kiều có được cấp căn cước công dân Việt Nam không?

    "Việt kiều" là khái niệm dùng để chỉ những người Việt Nam định cư ở nước ngoài, là những người Việt đang sống ở nước ngoài, dù là tạm thời hay lâu dài. Trong thực tế, họ có thể vẫn giữ quốc tịch Việt Nam hoặc đã có quốc tịch của quốc gia họ đang sinh sống.

    Là Việt Kiều có được cấp CCCD Việt Nam hay không? Diều này còn tùy thuộc một phần vào việc người đó có còn giữ đăng ký quốc tịch Việt Nam không. Ảnh minh họa.

    Là Việt Kiều có được cấp CCCD Việt Nam hay không? Diều này còn tùy thuộc một phần vào việc người đó có còn giữ đăng ký quốc tịch Việt Nam không. Ảnh minh họa.

    Quy định về cấp căn cước công dân cho người Việt:

    Đối tượng được áp dụng: Quy định này áp dụng đối với công dân Việt Nam, người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

    Độ tuổi được cấp CCCD: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD.

    Thời hạn đổi thẻ CCCD: Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

    Thông tin trên CCCD: CCCD chứa thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của pháp luật.

    Thủ tục cấp CCCD: Việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân qua việc điền phiếu thu thập thông tin dân cư; phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư được thực hiện qua công tác đăng ký thường trú, tạm trú, cấp thẻ CCCD và trực tiếp khai báo từ công dân.

    Điều kiện để Việt Kiều được cấp CCCD là gì?

    Điều kiện để cấp Căn cước công dân (CCCD) cho Việt kiều là người đó phải có quốc tịch Việt Nam và từ đủ 14 tuổi trở lên.

    Nếu một Việt kiều đáp ứng được hai điều kiện này, họ có quyền được cấp CCCD theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Thủ tục cấp CCCD cho Việt kiều tuân thủ quy định của Luật Căn cước công dân và các quy định khác có liên quan đến công tác cấp, quản lý CCCD.

    Phía Cơ quan Công an sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hướng dẫn các Việt Kiều có thể thực hiện thủ tục này một cách nhanh chóng, chính xác, và kịp thời.

    Quy trình thủ tục cấp CCCD cho VIệt Kiều:

    Bước 1: Yêu cầu cấp thẻ CCCD, cụ thể, Việt Kiều trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền hoặc sử dụng Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia để đề nghị cấp thẻ CCCD.

    Bước 2: Cơ quan Công an tiếp nhận đề nghị cấp CCCD gắn chip. Cơ quan Công an tiếp nhận đề nghị và kiểm tra thông tin của công dân trong Cơ Sở Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư.

    Bước 3: Tiến hành chụp ảnh và thu thập vân tay. Cán bộ công an sẽ chụp ảnh, thu thập vân tay và mô tả đặc điểm nhân dạng của công dân.

    Bước 4: Nhận, trả kết quả. Sau khi hoàn tất các thủ tục, công dân sẽ nhận được thẻ CCCD gắn chip.

    Lưu ý chuẩn bị hồ sơ cho Việt Kiều làm CCCD:

    Bản chính sổ hộ khẩu thường trú hoặc các giấy tờ hợp pháp khác như giấy khai sinh, sổ tạm trú, nếu Việt kiều chưa có thông tin trong Cơ Sở Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư.

    Kèm đơn đề nghị cấp theo mẫu CM3 Quyết định 998/2001/QĐ-BCA (C11) theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Để biết thêm thông tin và thủ tục quy định về vấn đề Việt Kiều có được cấp Căn cước công dân Việt Nam hay không, các bạn nên truy cập thông tin tại cổng dịch vụ công quốc gia hoặc đọc các quy định của pháp luật Việt Nam về vấn đề này.

    H.T (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/viet-kieu-co-uoc-cap-can-cuoc-cong-dan-viet-nam-a413401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan