+Aa-
    Zalo

    Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng đầu năm 2023

    (ĐS&PL) - Trong 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi 5 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu, tăng 61% so với cùng kỳ 2022.

    Báo VnExpress dẫn số liệu thống kê của Bộ Công Thương về nhập khẩu xăng dầu cho biết, tháng 7/2023, Việt Nam nhập khẩu 1,05 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 790 triệu USD. Lũy kế 7 tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu tổng cộng 6,26 triệu tấn xăng dầu, trị giá 4,95 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ 2022. Các thị trường mà Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu là Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.

    viet nam tang nhap khau xang dau trong 7 thang dau nam 2023
    Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng đầu năm 2023.

    Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước, trước bối cảnh Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng bảo dưỡng. Đầu tháng 7, hóa dầu Nghi Sơn cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng 55 ngày từ 25/8. Đơn vị này đang đáp ứng khoản 35-40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

    Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Hàn Quốc, chiếm 36 - 37% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 3.222.662 tấn, trị giá 3,3 tỷ USD. Tiếp theo đó là Singapore, chiếm hơn 16% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu trong năm 2022, đạt 1.490.073 tấn, trị giá 1,43 tỷ USD.

    Ở chiều ngược lại, kim ngạch xuất khẩu xăng dầu các loại tháng 7/2023 ước đạt 120.000 tấn, trị giá 90 triệu USD, tương đương 80,2% và 52% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,26 triệu tấn xăng dầu trị giá 1,02 tỷ USD.

    7 tháng đầu năm nay, thị trường xăng dầu khá ổn định dù giá biến động thất thường. Hầu hết cây xăng đều không có tình trạng đóng cửa, găm hàng chờ tăng giá.

    Theo Bộ Công Thương, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên nhà chức trách luôn theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và thế giới để kịp thời chỉ đạo, đưa giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung.

    Trong tháng 4 và 6, cơ quan này đã 2 lần tổ chức họp với các đầu mối sản xuất và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.

    Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện hoặc đề xuất lên Chính phủ các biện pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu khi thị trường xảy ra biến động bất thường, thông tin trên báo Tiền Phong.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-tang-nhap-khau-xang-dau-trong-7-thang-dau-nam-2023-a585839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Petrovietnam: Khai thác dầu thô, sản xuất xăng dầu tăng trưởng ấn tượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước

    Petrovietnam: Khai thác dầu thô, sản xuất xăng dầu tăng trưởng ấn tượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước

    Việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đảm bảo cung ứng các mặt hàng chiến lược, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như dầu thô, khí, điện và xăng dầu, đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của Petrovietnam trong bối cảnh nhu cầu của nền kinh tế ở mức cao.