+Aa-
    Zalo

    Vietnam Airlines tiết lộ kế hoạch thu xếp vốn mua 50 máy bay Boeing 737 MAX

    (ĐS&PL) - Vietnam Airlines dự kiến nhận 50 máy bay Boeing 737 MAX trong giai đoạn 2027 - 2030. Hãng bay này có 3 - 4 năm nữa để chuẩn bị các thủ tục cho thương vụ.

    Theo thông tin trên tạp chí Đầu tư tài chính, ngày 11/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) và Tập đoàn Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD.

    vietnam airlines tiet lo ke hoach thu xep von mua 50 may bay boeing 737 max 2
    Lãnh đạo Vietnam Airlines và Boeing tại buổi ký bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Báo Lao động

    Theo đó, 2 bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.

    Thông tin này được cộng đồng đặc biệt quan tâm, bởi theo báo Lao động, dù đang khó khăn về tài chính, Vietnam Airlines vẫn chi 10 tỷ USD mua 50 máy bay của Boeing.

    Chia sẻ về nguồn vốn thực hiện dự án, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết, đây là dự án quy mô rất lớn, do đó việc đảm bảo nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt.

    Vietnam Airlines và Boeing sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi để hoàn thiện dự án đầu tư đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, trong đó có việc thu xếp và bảo đảm nguồn vốn cho dự án bằng nhiều nguồn và giải pháp phù hợp.

    Để triển khai dự án, Vietnam Airlines chắc chắn phải đảm bảo và có khả năng tự chủ một phần nguồn vốn sau quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu phục hồi, phát triển sau đại dịch.

    Ông Hiền cho biết thêm, theo kế hoạch, lịch nhận và giao máy bay sẽ diễn ra từ năm 2027 - 2030, có nghĩa là còn 4 năm để Vietnam Airlines chuẩn bị những vấn đề cần thiết tiếp nhận máy bay, kể cả huy động dòng vốn.

    vietnam airlines tiet lo ke hoach thu xep von mua 50 may bay boeing 737 max 1
    Dòng máy bay Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: Getty Images

    Bên cạnh nguồn vốn chủ động của Vietnam Airlines, hãng bay này cũng kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Boeing, cũng như Chính phủ Mỹ. Vietnam Airlines đã và tiếp tục làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn.

    “Với kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp vốn của Boeing, cũng như Chính phủ và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ, Vietnam Airlines tiếp tục làm việc với các định chế tài chính khác để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả giải pháp ngắn và trung, dài hạn, cho khoản tiền trả trước và giải pháp bán và thuê lại máy bay”, báo Vietnam Plus dẫn lời vị Kế toán trưởng của Vietnam Airlines.

    Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airines nhìn nhận, Boeing 737 MAX là dòng máy bay một lối đi thân hẹp với cấu hình từ 150 - 230 ghế, phù hợp với chiến lược phát triển của Vietnam Airlines và chiến lược mạng bay trong khu vực.

    “Dòng máy bay hiện đại này sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, giúp hãng hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải”, ông Hà đặt ra sự kỳ vọng.

    Liên quan đến việc khai thác cùng lúc 2 dòng máy bay thân hẹp của Boeing và Airbus liệu có khó khăn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa, ông Hà khẳng định năm 2015 - 2016, hãng đã khai thác máy bay Airbus A350 và Boeing 787-9, sau đó có cả Boeing 787-10. Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus.

    Ông Hà cho hay, với năng lực trình độ của kỹ thuật, kỹ sư của Vietnam Airlines thì việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn. Nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietnam-airlines-tiet-lo-ke-hoach-thu-xep-von-mua-50-may-bay-boeing-737-max-a590670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan