+Aa-
    Zalo

    Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc: Thực trạng khai thác đất trái phép tại phường Khai Quang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng ngày, nhiều chiếc xe ben trọng tải lớn thi nhau vào “ăn” đất tại các khai trường. Đất được máy xúc múc hết công xuất

    (ĐS&PL) Hàng ngày, nhiều chiếc xe ben trọng tải lớn thi nhau vào “ăn” đất tại các khai trường. Đất được máy xúc múc hết công xuất, dần dần những đồi đất cao cũng trở nên nham nhở, bằng phẳng, thậm chí bị khoét sâu.

    Càng về dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng của người dân và các dự án gia tăng. Việc lấy đất để san lấp mặt bằng, phục vụ việc xây dựng cũng trở nên rầm rộ. Tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động khai thác đất diễn ra hàng ngày hàng giờ. Không khó để có thể thấy hình ảnh những chiếc xe ben trọng tải lớn ì ạch chở đất lưu thông trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Ngoài những điểm mỏ được cơ quan chức năng cấp phép khai thác thì cũng đang tồn tại những điểm mỏ khai thác đất trái phép, chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

    Một số điểm khai thác đất ồ ạt tại phường Khai Quang phải kể đến như điểm khai thác đất khu vực núi Trống, thôn Trại Giao; điểm khai thác đất tại dự án giãn dân. Các điểm khai thác đất này có diện tích rất lớn, đều nằm trên trục đường tỉnh 302C.

    Hiện trường khai thác đất trái phép đang ngang nhiên diễn ra

    Ngày 15/1/2020, tại các điểm khai thác đất, PV ghi nhận, có khoảng 3-4 máy xúc hoạt động liên tục. Chỉ chưa đầy nửa tiếng đồng hồ đã có tới 4,5 xe ben loại 30 tấn chở đầy đất ì ách bò từ khai trường ra đường lớn. Đồng thời cũng có vài xe ben nối đuôi nhau vào “ăn” đất. Những con đường dẫn vào khai trường bụi tung mù mịt, lởm chởm ổ gà, đất đá rơi vãi, do có sự ảnh hưởng bởi các xe siêu trường siêu trọng đi lại thường xuyên. Cứ như thế, một ngày không biết đã có bao nhiêu khối đất đã được chở đi bán?

    Theo người dân cho biết, các doanh nghiệp hoặc tư nhân đã tận dụng nhu cầu san đồi lấy mặt bằng để thực hiện việc mua bán. Các đơn vị khi đã “chiếm” được điểm khai thác sẽ nhanh chóng huy động hết máy móc, xe cộ để tiến hành lấy đất trong thời gian nhanh nhất có thể. Trước đây những điểm khai thác này có đồi đất cao tuy nhiên hiện tại đồi đất đã bị san phẳng, thậm chí có chỗ bị múc xâu, ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường, khói bụi ô nhiễm, đường giao thông xuống cấp, hỏng hóc và làm thất thoát nguồn thu của Nhà nước.

    Khai mỏ đang trong quá trình khai thác

    Trong vai là người có nhu cầu mua đất, PV đã liên hệ với một người đàn ông tên C. đang khai thác đất tại khu vực thôn Trại Giao (TP. Vĩnh Yên). Người này cho biết tùy thuộc vào từng loại đất mà giá thành sẽ giao động từ 900.000đồng đến 1.500.000 đồng/30 khối. Tiếp tục tiếp cận với một người đán ông khác tên D., người này thừa nhận có đầu tư máy xúc, xe cộ để phục vụ mục đích khai thác đất đem bán. Tuy nhiên điều đáng nói ở chỗ, việc khai thác đất không được chính quyền địa phương cấp phép. Hay nói cách khác đây chính là hành vi khai thác đất trái phép, thu lợi nhuận “khủng”

    Trước tình trạng khai thác đất có dấu hiệu trái phép tại phường Khai Quang, chủ tịch UBND phường Khai Quang thông tin, thành phố Vĩnh Yên có kế hoạch di chuyển bãi rác tạm tại khu vực thôn Trại Giao, trong đó có việc phải di chuyển đất ra ngoài để làm bãi rác. Có thể có một số xe chở đất ra khiến người dân hiểu lầm là xe khai thác đất đi bán. Trước thông tin phản ánh của PV về việc khai thác đất trái phép trên địa bàn, Chủ tịch UBND phường Khai Quang cũng cho biết, sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra cụ thể.

    Các xe chở đất đang cày nát đường dân sinh

    Vậy mục đích của các xe ben siêu trường siêu trọng trở đầy đất hàng ngày đi lại ầm ĩ tại các cung đường thuộc thành phố Vĩnh Yên có giống mục đích của một số xe chở đất ra ngoài để làm bãi rác như lời của Chủ tịch UBND phường Khai Quang đã chia sẻ hay không, PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những diễn biến tiếp theo.


    PV/Sức khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-yen---vinh-phuc-thuc-trang-khai-thac-dat-trai-phep-tai-phuong-khai-quang-a308852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.