+Aa-
    Zalo

    Virus cúm A/H3N2 hay A/H1N1 nghiêm trọng hơn? Cần làm gì để tránh nhiễm cúm?

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ Vinay Bhatia cho hay nhiễm cúm A/H3N2 sẽ nghiêm trọng hơn cúm A/H1N1 và cúm B về các triệu chứng như sốt, giảm bạch cầu và protein phản ứng C.

    Theo thông tin trên Times of India, A/H3N2 là một chủng cúm theo mùa, hiện đang chiếm ưu thế trong mùa cúm năm nay. Chủng cúm này được coi là có khả năng lây nhiễm cao và gây bệnh kéo dài cho người. Các triệu chứng ho, sốt kéo dài khi nhiễm cúm A/H3N2 khiến mọi người không khỏi lo lắng về sự an toàn.

    Các dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng do cúm A/H3N2 gây ra có thể khác nhau ở mỗi người. Nhìn chung, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, đau nhức cơ thể, đau họng, ho dữ dội và dai dẳng, cảm lạnh, tắc nghẽn phổi. Một số triệu chứng khác gồm buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.

    “Bệnh được cho là gây sốt kéo dài 3-5 ngày, ho và cảm lạnh kéo dài tới 3 tuần. Nếu người bệnh cảm thấy khó thở, tụt huyết áp, nhịp thở nhanh, môi tím tái, co giật, lú lẫn thì cần đưa ngay đến bệnh viện.

    Tỷ lệ bệnh nhân phải vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tăng chủ yếu ở những người có bệnh nền và người trên 65 tuổi”, Tiến sĩ Vinay Bhatia – Trưởng phòng Sinh học phân tử, Phòng thí nghiệm Tham chiếu Quốc gia, Phòng thí nghiệm Oncquest Limited (Gurugram, Ấn Độ) - cho hay.

    virus cum ah3n2 hay ah1n1 nghiem trong hon can lam gi de tranh nhiem cum
    Virus cúm A/H3N2 được coi là có khả năng lây nhiễm cao và gây bệnh kéo dài cho người. Ảnh minh họa: Times of India

    Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, những nhóm đối tượng có nguy cơ cao gặp biến chứng do virus gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai và những người có bệnh nền như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim, hệ miễn dịch suy yếu và mắc các bệnh lý về thần kinh hoặc phát triển thần kinh.

    Tiến sĩ Vinay Bhatia chia sẻ: “Nhiễm cúm A/H3N2 nghiêm trọng hơn nhiễm cúm A/H5N1 và cúm B về các triệu chứng sốt, giảm bạch cầu và protein phản ứng C. Đau cơ và các triệu chứng khác như sốt, đau đầu, khó chịu và đau họng cũng thường gặp ở những người nhiễm cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B”.

    Virus cúm A/H3N2 và cúm A/H1N1 có thể được chẩn đoán thông qua xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Cách lấy mẫu xét nghiệm 2 loại virus cúm này tương tự như lấy mẫu để COVID-19, dùng tăm bông ngoáy mũi và họng. Phương pháp xét nghiệm cũng giống như xét nghiệm COVID-19 là xét nghiệm RT-PCR.

    “Bạn không cần phải hoảng sợ, hãy tuân theo các hướng dẫn phòng ngừa cúm thông thường, ví dụ như vệ sinh tay đúng cách và cố gắng tránh xa những người đang ho và hắt hơi”, Tiến sĩ Vinay Bhatia đưa ra lời khuyên.

    Đinh Kim(Theo Times of India)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-cum-a-h3n2-hay-a-h1n1-nghiem-trong-hon-can-lam-gi-de-tranh-nhiem-cum-a569350.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan