+Aa-
    Zalo

    Vitamin A liều cao "xách tay" chỉ 8.000 đồng/viên, bác sĩ hoảng hốt cảnh báo nguy cơ ngộ độc

    (ĐS&PL) - Chuyên gia y tế cho rằng, việc mua bán vitamin A liều cao tràn lan, không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

    Vitamin A liều cao rao bán tràn lan

    Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng quảng cáo về việc mua bán vitamin A nhập liều cao.

    Những bài đăng tràn lan được rao bán công khai, những lời quảng cáo có cánh như "hàng miễn thuế", "hàng nhập khẩu" với nhiều mức giá, dao động… từ 8.000 đồng/viên…

    Theo tìm hiểu của PV Đời sống và Pháp luật trên sàn thương mại điện tử Shopee, một số gian hàng như: Quầy thuốc H.Đ (ở Bắc Ninh), bongxinh_hang_xach_tay (Hà Nội)… công khai giới thiệu "Vitamin A Ấn màu đỏ hàm lượng cao chuẩn chỉnh hãng dùng cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn".

    Hay một tài khoản mạng xã hội tên H.B (quê Hải Dương) giới thiệu là người chuyên nhập khẩu Vitamin A sản xuất tại nước Ấn Độ, được xách tay thông qua đường hàng không và H.B là đơn vị phân phối thuốc Vitamin A cho rất nhiều nhà thuốc, cửa hàng bán thuốc tại địa bàn tỉnh Hải Dương, Hà Nội và các tính lân cận.

    anh man hinh 2023 11 22 luc 091932
    Người bán hàng giới thiệu loại vitamin A nhập có hàm lượng cao

    H.B tiết lộ bản thân hiện đang có nguồn phân phối 2 dòng vitamin A số lượng không nhỏ là loại "Vitamin A 200.000 IU – Soft Gelatin Capsules" nền trắng, chữ màu đen pha màu ánh kim và "Vitamin A Apavk 200,000 IU" với nền trắng, chữ màu đen pha đỏ, hoa văn lá cây nhiều màu sắc.

    Các cá nhân này còn quảng cáo vitamin A dành cho người lớn có rất nhiều công dụng khác nhau, như uống để sáng mắt và làm đẹp da, với giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng/hộp.

    Theo tìm hiểu, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cho biết trước đây, Vitamin A liều cao (hàm lượng 100.000 IU và 200.000 IU) dùng để bổ sung cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được các tổ chức nước ngoài viện trợ, nhập khẩu vào Việt Nam và phân bổ cho các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo nhu cầu.

    Song, từ năm 2023, các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương phải chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm vitamin A từ nguồn kinh phí của địa phương hoặc từ nguồn của các Chương trình Mục tiêu quốc gia đã được phân bổ cho địa phương và trẻ sẽ được uống vitamin A tại các trạm y tế phường, xã hoặc trường học.

    Cục Quản lý dược cho biết, hiện nay, chỉ có 3 thuốc Vitamin A (hàm lượng 5.000 IU) có Giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam.

    z4903018918582236ec6ccf97b6b9268109cf4fe92098f
    Trên các sàn thương mại điện tử các loại vitamin này cũng được bàn tràn lan

    Do đó, để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc vitamin A nói chung và vitamin A liều cao nói riêng, tại công văn số 4724/QLD-KD ngày 11/5/2023 gửi các cơ sở sản xuất thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc, Cục Quản lý Dược đã đề nghị các cơ sở tăng cường nghiên cứu, sản xuất, tìm nguồn cung ứng và nhập khẩu thuốc Vitamin A để cung ứng cho chương trình y tế.

    Có nghĩa là, chỉ những loại vitamin A liều thấp được bán trong nhà thuốc và vitamin A liều cao chỉ được cấp phát khi có chương trình của Bộ Y tế. Tuy nhiên hiện tượng bán Vitamin A tràn lan trên mạng xã hội hiện nay vô cùng nhiều.

    Nguy cơ ngộ độc

    Ngoài ra, việc sử dụng vitamin A không theo khuyến cáo của chuyên gia, bác sĩ sẽ rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm.

    Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, vitamin A có vai trò rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu dùng không hợp lý hoặc liều cao kéo dài không đúng theo yêu cầu khuyến nghị sẽ để lại nhiều hệ luỵ thừa vitamin A.

    Bác sĩ Hưng phân tích, vitamin A có vai trò quan trọng nhưng sử dụng dưới dạng thực phẩm cũng nên đa dạng chứ không nên chỉ ăn một loại này hay loại khác để đỡ nguy cơ thừa. Còn nếu như dùng thuốc hay các loại thực phẩm bổ sung, các chế phẩm có vitamin A thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh các hệ luỵ không mong muốn.

    “Đặc biệt, việc mua bán vitamin A liều cao tràn lan, không rõ nguồn gốc và hạn sử dụng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Điển hình là tình trạng ngộ độc cấp tính hoặc ngộ độc mạn tính do uống quá nhiều vitamin A liều cao.

    bac si canh bao nguy co ngo doc tu vitamin a lieu cao xach tay ban tran lan tren mang1
    Việc dùng vitamin A không được hướng dẫn và theo dõi từ bác sĩ sẽ rất dễ đến nguy cơ ngộ độc

    Ngay cả việc sử dụng vitamin A có xuất xứ đầy đủ, nguồn gốc rõ ràng được Bộ Y tế phê duyệt cũng đã để lại những hệ luỵ nếu lạm dụng chứ chưa nói đến việc vitamin A bán tràn lan trên mạng trên mạng xã hội”, BS Hưng cho hay.

    Cũng từ những cơ sở đó, BS Hưng đưa ra lời khuyên, mọi người nếu cần bổ sung vitamin A nên sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan động vật, lòng đỏ trứng, bơ, sữa… dễ hấp thu. Thực phẩm chứa nhiều caroten có nguồn gốc từ thực vật như rau muống, rau ngót… Bữa ăn bổ sung của trẻ cần có các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng cường hấp thu vitamin A và vitamin D.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vitamin-a-lieu-cao-xach-tay-chi-8000-dongvien-bac-si-hoang-hot-canh-bao-nguy-co-ngo-doc-a600475.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan