+Aa-
    Zalo

    Vụ bà Đặng Thị Hoàng Yến rút gần 2 nghìn tỷ sang Mỹ: Tân Tạo đính chính lại báo cáo tài chính

    ĐS&PL Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo - Itaco (ITA) vừa có văn bản cho biết, Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2022 đã công bố ngày 29/7/20222 trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai.

    Trong báo cáo tài chính được phát hành vào cuối tháng 7, Tân Tạo cho biết đã chi tạm ứng hơn 1.900 tỷ đồng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) để tham gia dự án tại Mỹ. Dự án này được bà Yến nhiều lần nhắc đến với cổ đông Tân Tạo. Bà Yến cho biết công ty sẽ liên doanh với đối tác ngoại để xây dựng khu công nghệ cao dược phẩm ở Mỹ và sản xuất kính thông minh.

    Tuy nhiên, trong thông tin vừa đính chính, doanh nghiệp này cho biết đã "hạch toán sai".

    Trong bản báo cáo tài chính mới, Tân Tạo cho biết khoản phải thu với bà Yến chỉ hơn 600 tỷ đồng. Theo nội dung thuyết minh, nghiệp vụ này được thực hiện theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông ngày 29/4 về việc phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho bà Yến chứ không liên quan việc đầu tư dự án tại Mỹ.

    Theo báo cáo cũ, khoản phải thu khác tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, từ mức 2.046 tỷ đồng vào cuối 2021 lên 3.947 tỷ đồng tính tới cuối quý II/2022. Mức tăng lên tới trên 1.900 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là khoản chi tạm ứng cho bà Maya Dangelas (Đặng Thị Hoàng Yến) - Chủ tịch HĐQT là 1.937 tỷ đồng, chiếm 56% khoản phải thu ngắn hạn khác.

    vu ba dang thi hoang yen rut gan 2 nghin ty sang my tan tao dinh chinh lai bao cao tai chinh

    Bà Đặng Thị Hoàng Yến nhiều lần chia sẻ với cổ đông Tân Tạo về tham vọng đầu tư tại Mỹ. (Ảnh: NLĐ)

    Cũng trong báo cáo cũ, ITA ghi nhận doanh thu thuần quý II/2022 đạt gần 310 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là gần 118 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp tụt giảm từ mức hơn 230 tỷ đồng cuối 2021 xuống còn hơn 20 tỷ vào cuối quý II/2022.

    Cũng theo báo cáo, Itaco có khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Quốc dân giảm xuống còn gần 1.209 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức hơn 7.100 tỷ đồng hồi cuối 2021.

    Gần đây, Tân Tạo còn vướng vào ồn ào liên quan đến thông tin "ép phá sản". Theo Tân Tạo, vào cuối năm 2020, TAND huyện Đức Hòa (Long An) ra bản án yêu cầu công ty phải liên đới với Vietnam Land trả nợ cho công ty Quốc Linh số tiền 28 tỷ đồng do Tổng giám đốc đã bỏ trốn của Vietnam Land là chồng cũ của bà Yến. Tháng 1/2021, TAND tỉnh Long An tuyên bản án phúc thẩm với nội dung giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa.

    Đầu năm 2021, Tân Tạo đã có đơn đề nghị xem xét bản án theo thủ tục giám đốc thẩm gửi TAND cấp cao tại TPHCM. Tháng 1 năm nay, công ty tiếp tục gửi công văn đến tòa án cấp cao, nhắc lại đơn đề nghị giám đốc thẩm nhưng cho biết đến nay vẫn chưa được trả lời chính thức.

    Bà Yến cho rằng quyết định mở thủ tục phá sản của tòa án với doanh nghiệp của mình có nhiều sai phạm. Tân Tạo có tổng tài sản hơn 13.000 tỷ đồng nhưng lại bị buộc phải công bố phá sản vì một khoản giả mạo chiếm 0,2% tổng giá trị tài sản theo bà Yến là quyết định "vô lý đến kinh ngạc". Do đó, Tân Tạo đề nghị được tạm hoãn công bố thông tin cho đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền liên quan vụ việc trên.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ba-dang-thi-hoang-yen-rut-gan-2-nghin-ty-sang-my-tan-tao-dinh-chinh-lai-bao-cao-tai-chinh-a547178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan