+Aa-
    Zalo

    Vụ bụi sân bay Long Thành ở Đồng Nai: ACV bị phạt 270 triệu

    ĐS&PL Liên quan tình trạng ô nhiễm bụi tại dự án sân bay Long Thành, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định xử phạt Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) 270 triệu đồng.

    Tri thức trực tuyến đưa tin, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có quyết định xử phạt hành chính Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

    vu bui san bay long thanh o dong nai acv bi phat 270 trieu
    Bụi đỏ mù mịt tại công trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN

    Quyết định nêu, ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.  

    Cụ thể, đơn vị chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa gia cố kè, taluy.

    Cùng với đó, quá trình thi công chưa có các hồ lắng, mương thoát nước và xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa với diện tích 722 ha.

    Ngoài ra, ACV thực hiện tưới nước, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí theo nội dung ĐTM. Việc này dẫn tới bụi gia tăng và phát tán ra môi trường xung quanh.

    Với các hành vi trên, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt ACV 90 triệu đồng. Riêng với hành vi gây ô nhiễm không khí và để thông số bụi vượt quy chuẩn 5-10 lần, ACV bị xử phạt 180 triệu đồng.

    Theo báo Lao động, Bộ TN&MT cho biết, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha. 

    Do đó, Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án gồm: áp dụng biện pháp giảm bụi bằng phun polime; tăng cường công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt là các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra giông lốc cho tất cả các khu vực san lấp đã được bốc tầng phủ; giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh từ 10-12h và 13-16h hàng ngày; bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện lu lèn chặt đất ngay sau khi san lấp đạt cao độ; trồng cỏ ngày sau khi hoàn thiện thi công xong công tác đắp đất; hoàn thiện các hồ điều hoà để chứa nước, chủ động được nguồn nước để dập bụi…

    Theo Thông tấn xã Việt Nam, những ngày gần đây, tại công trường sân bay Long Thành, gió lớn, lốc xoáy thường xuyên xuất hiện. Đặc biệt chiều 24/4, một cơn lốc xoáy rất lớn xuất hiện trong khoảng 8 phút, cuốn một lượng lớn bụi phát tán ra nhiều khu vực xung quanh sân bay Long Thành.

    Ông Đỗ Tất Bình, Trưởng Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, vấn đề bụi phát sinh từ quá trình san nền sân bay Long Thành là bài toán nan giải. Thời gian qua, các nhà thầu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế bụi. Tuy nhiên, gió, lốc xoáy là hiện tượng tự nhiên, không thể đoán định, phòng ngừa trước.

    Đây là thời điểm chuyển mùa, khả năng vào buổi chiều sẽ xuất hiện nhiều cơn gió lớn, dông lốc cuốn bụi từ sân bay ra xa, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tại dự án mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ cộng đồng.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bui-san-bay-long-thanh-o-dong-nai-acv-bi-phat-270-trieu-a573593.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan