+Aa-
    Zalo

    Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhận hối lộ 37 lần

    (ĐS&PL) - VKSND Tối cao vừa ban hành bản cáo trạng số 3813/CT-VKSTC-V1 truy tố 54 bị can trong vụ án chuyến bay giải cứu.

    Các bị can trong vụ án bị truy tố về các tội danh Đưa, nhận, môi giới hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Trong số 54 bị can có 18 người bị VKS truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

    vu chuyen bay giai cuu cuu thu truong to anh dung bi truy to toi khung tu hinh
    Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. (Ảnh: ANTĐ)

    Theo Pháp luật TP.HCM, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng (người bị cáo buộc đã nhận hối lộ 37 lần); cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan; cựu Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng; cựu Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân…

    Cáo trạng kết luận, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

    Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

    Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ 164,8 tỷ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại 10,4 tỷ đồng.

    Có 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ 226,7 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ 74,4 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền 24,5 tỷ đồng.

    An ninh Thủ đô dẫn cáo trạng cho hay, hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án bị coi là đặc biệt nghiêm trọng, khi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid 19, vì mục đích lợi nhuận, vụ lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan, tổ chức và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
     
    Về những hành vi tách ra để tiếp tục điều tra xử lý ở giai đoạn 2
     
    Đối với Trần Thị Hà Liên bị khởi tố về tội Môi giới hối lộ, do bị can bỏ trốn chưa bắt được nên CQĐT đã ra quyết định truy nã, tách hồ sơ để điều tra, xử lý sau.
     
    Đối với một số đối tượng khác trong vụ án có dấu hiệu vi phạm, tội phạm, CQĐT Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý ở giai đoạn 2 của vụ án.
     
     
    Việt Hương (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chuyen-bay-giai-cuu-cuu-thu-truong-to-anh-dung-nhan-hoi-lo-37-lan-a572764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan