+Aa-
    Zalo

    Vụ đầu độc bí ẩn chấn động: Nữ sinh ưu tú thành đứa trẻ bại liệt, gần 3 thập kỷ chưa tìm ra kẻ ác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ một nữ sinh viên xinh đẹp, tài năng và hòa đồng, cô gái trẻ Chu Lệnh bỗng một ngày biến thành người bại liệt, tóc rụng sạch, sức khỏe ngày càng suy yếu.

    Vụ đầu độc đầy bí ẩn

    Chu Lệnh, sinh năm 1973 ở Bắc Kinh, Trung Quốc trong một gia đình gia giáo. Từ nhỏ, Chu Lệnh rất tài năng, cô không chỉ học giỏi mà còn biết đàn piano và chơi những nhạc cụ dân gian.

    nu sinh bi dau doc 1
    Chu Lệnh từ nhỏ đã thể hiện là một đứa trẻ có năng khiếu nghệ thuật.

    Năm 1992, cô đậu vào trường Đại học danh tiếng Thanh Hoa của Trung Quốc học chuyên Hóa và được ví như một trong những sinh viên ưu tú nhất của khóa năm đó. Đồng thời, cô cũng là sinh viên có nhiều hoạt động nghệ thuật trong trường. Ngoài ra, cô cũng là một vận động viên bơi lội có tiềm năng và từng đạt được nhiều giải thưởng tại các hội thi thể thao Bắc Kinh. Tuy nhiên, mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ khi Chu Lệnh bước vào năm thứ 2.

    Theo thông tin của bạn học cùng lớp, tháng 10/1994, đôi mắt của Chu Lệnh bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Nhiều ngày đi học, Chu Lệnh lâm vào tình trạng mắt mờ dần, không nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Mặc dù lúc đó, gia đình đã đưa cô đến bệnh viện Đại học Thanh Hoa để kiểm tra nhưng không tìm thấy nguyên nhân cụ thể.

    nu sinh bi dau doc 2
    Hình ảnh Chu Lệnh trước khi bị đầu độc.

    Đến ngày 24/11/1994, cơ thể Chu Lệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng ngộ độc kỳ lạ. Ban đầu, cô bị đau bụng và không để ăn uống được bình thường. Vài ngày sau, dạ dày bắt đầu có dấu hiệu kỳ lạ khó chịu, đến ngày 8/12 tóc bắt đầu rụng dần và trọc hẳn hoàn toàn.

    Ngày 23/12, Chu Lệnh được đưa vào bệnh viện Đồng Nhân ở Bắc Kinh để kiểm tra nhưng không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Tuy nhiên, cô vẫn nhập viện để theo dõi tình hình. Sau vài ngày, tình trạng sức khỏe Chu Lệnh có dấu hiệu thuyên giảm, tóc cũng mọc lại dần. Vì không tìm được nguyên nhân nhưng sức khỏe có dấu hiệu khả quan nên cô được xuất viện vào ngày 23/1/1995.

    Ngỡ tưởng mọi chuyện chẳng có gì xảy ra, nhưng bất ngờ vào ngày 20/2/1995, Chu Lệnh quay lại trường học sau kỳ nghỉ đông thì phát hiện cơn đau dữ dội ở chân. Vài ngày sau đó (6/3), tình hình sức khỏe diễn biến xấu đi một cách nhanh chóng, cô luôn cảm thấy đau chân và bị chóng mặt.

    Lúc này, bố mẹ đã đưa cô đến một bệnh viện phía Bắc để điều trị và giáo sư Trần Chấn Dương đã nói rằng rằng, tình trạng này rất giống bị nhiễm độc Thallium nghiêm trọng hiếm gặp. Tuy nhiên, lúc này Chu Lệnh bị đau ở bắp chân khá nghiêm trọng nên bác sĩ không thể chạm vào để kiểm tra. Và lần này nghiêm trọng hơn lần trước khi cơn đau kéo dài đến thắt lưng.

    nu sinh bi dau doc 3
    Chu Lệnh chịu đựng những cơn đau kéo dài.

    Ngày 9/3/1995, bố mẹ Chu Lệnh một lần nữa đưa cô đến phòng khám chuyên khoa thần kinh của bệnh viện Hiệp Hòa. Tại đây, giáo sư Lý Thuấn Vỹ nói rằng trường hợp này rất giống với vụ nhiễm độc Thallium ở Đại học Thanh Hoa vào 60 năm trước.

    Trong quá trình trao đổi, giáo sư cũng nói rằng những triệu chứng của Chu Lệnh gặp phải không khác gì triệu chứng bị nhiễm độc Thallium, nhưng Chu Lệnh một mực khẳng định mình chưa bao giờ tiếp xúc với Thallium nên bệnh viện không kiểm hóa nghiệm và không thể tiến hành kiểm tra xem có thật sự bị nhiễm độc hay không?

    Sau lần này, bệnh tình của Chu Lệnh ngày càng nghiêm trọng, bắt đầu xuất hiện tình trạng co rút cơ mặt, cơ mắt tê cứng, mất tự chủ trong việc hô hấp. Lúc này, bệnh viện Hiệp Hòa đã chữa trị theo bệnh án viêm đa dây thần kinh cấp tính. Không lâu sau, cơ quan hô hấp của cô cũng bị suy thoái, bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật mở khí quản. Dù làm mọi cách nhưng vẫn không thể xác định được nguyên nhân gây bệnh thật sự. Cuối tháng 3/1995, Chu Lệnh rơi vào trạng thái hôn mê sâu, mãi đến 5 tháng sau là vào cuối tháng 8/1995, cô mới tỉnh lại.

    Trước tình hình này, bạn bè của Chu Lệnh đã quyết định chung tay giúp đỡ cô bằng cách phiên dịch tình trạng bệnh thành tiếng Anh và gửi mail cầu cứu thông qua trang Usenet - một hệ thống thông tin toàn cầu dưới dạng diễn đàn thảo luận. Sau đó, họ đã nhận được thư phản hồi của hơn 1500 bác sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới và có hơn 1/3 ý kiến cho rằng, tình trạng của Chu Lệnh là bị nhiễm độc Thallium. Đây được biết là chất hóa học cực độc, từng được dùng trong thuốc diệt chuột, côn trùng nhưng do có khả năng gây ung thư nên sau này đã bị cấm hoặc hạn chế sản xuất.

    nu sinh bi dau doc 4
    Chu Lệnh từ một sinh viên ưu tú bỗng trở thành đứa trẻ bại liệt, mất khả năng sinh hoạt hằng ngày và phải cần người hỗ trợ.

    Sau khi được chẩn đoán chính xác căn bệnh bí ẩn, Chu Lệnh nhanh chóng được các bác sĩ tiến hành chữa trị, giải độc. Tuy nhiên, thời gian phát hiện bệnh quá trễ nên tình trạng sức khỏe của Chu Lệnh dường như khó cứu chữa. Chất độc Thallium sau một thời gian ngấm vào người đã khiến Chu Lệnh bị liệt hai chân, thị lực suy giảm, gần như mù. Cô không thể tự thở vì hệ thống hô hấp bị suy thoái phải nhờ đến máy trợ thở. Không những thế chất độc cũng ảnh hưởng đến chức năng não của Chu Lệnh, khiến cô từ một sinh viên ưu tú bỗng trở thành đứa trẻ bại liệt, mất khả năng sinh hoạt hằng ngày và phải cần người hỗ trợ.

    Manh mối duy nhất

    Nghi con gái bị đầu độc, bố mẹ Chu Lệnh đã trình báo sự việc tới trường đại học nơi con gái học và cảnh sát. Giữa năm 1995, Cảnh sát Bắc Kinh chính thức thụ án và tiến hành điều tra vụ việc. Một nghi phạm rơi vào vòng tình nghi đó là Tôn Duy, một người bạn cùng phòng ký túc xá với Chu Lệnh. Người bạn cùng phòng này cũng là sinh viên duy nhất được nhà trường cấp quyền sử dụng hóa chất trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Cảnh sát lúc đó đã tạm giữ Tôn Duy để thẩm vấn, điều tra nhưng sau 8 giờ tra hỏi, nghi phạm đã được thả do không đủ bằng chứng buộc tội.

    Một số nguồn tin cáo buộc rằng, chính Tôn Duy là người đã ra tay đầu độc bạn mình vì ghen tỵ với thành tích học tập cũng như các hoạt động nghệ thuật của Chu Lệnh. Tuy nhiên, gia thế của Tôn Duy khá lớn và có thể gia đình cô bạn này đã can thiệp vào kết quả điều tra hòng thoát tội. Sau này, Tôn Duy đã sang Mỹ sinh sống và có tin cho rằng cô đã đổi tên.

    nu sinh bi dau doc 6
    Tôn Duy (hình dưới) được cho là nghi phạm duy nhất trong vụ đầu độc Chu Lệnh nhưng sau đó được tha bổng vì không đủ bằng chứng.

    Sự bó tay của cảnh sát khiến dư luận Trung Quốc dậy sóng. Những giả thiết về việc Tôn Duy đầu độc Chu Lệnh luôn được nhắc lại trên các diễn đàn. Trước làn sóng tấn công ồ ạt, Tôn Duy buộc phải lộ diện và lên tiếng bác bỏ những cáo buộc về mình.

    "Nhiều người đang giúp đỡ Chu Lệnh và yêu cầu kẻ giết người phải chịu tội. Những lời đồn đại về tôi lan truyền từ rất lâu rồi, nhưng tôi vẫn ngậm đắng nuốt cay trong nhiều năm nay. Bởi tôi tin sẽ có ngày mình được trả lại sự trong sạch. Nhưng sự im lặng của tôi lại khiến mọi người có thêm lý do để nghi ngờ. Ngay cả bạn bè tôi cũng hỏi tôi về chuyện này. Vì vậy, tôi quyết định nói ra sự thật rằng tôi vô tội và cũng là nạn nhân của vụ việc", Tôn Duy biện bạch.

    Bí ẩn vẫn chưa được làm sáng tỏ

    Cuộc điều tra của lực lượng chức năng khép lại vào năm 1998 nhưng điều này đã không làm thỏa mãn dư luận. Trên các diễn đàn thường xuyên chia sẻ lại vụ án của Chu Lệnh và đặt câu hỏi về kẻ thủ ác. Những người thương cảm với Chu Lệnh trên khắp Trung Quốc và ở nước ngoài cũng đã phát động chiến dịch đòi công lý cho nữ sinh viên.

    Năm 2013, vụ đầu độc Chu Lệnh bất ngờ được đào lại khi có một vụ hạ độc tương tự xảy ra ở Thượng Hải. Hoàng Dương, sinh viên đại học Y Thượng Hải đã chết sau khi uống nước có độc tố trong ký túc xá. Người bạn cùng phòng của sinh viên này sau đó đã bị bắt và buộc tội.

    Cũng trong năm này, có hơn 120.000 chữ ký của cư dân mạng đã thu thập được đã gửi đến trang web Nhà Trắng, đề nghị Tổng thống Mỹ đương nhiệm lúc đó là ông Obama vào cuộc điều tra vụ đầu độc của Chu Lệnh cũng như đưa nghi phạm Tôn Duy ra thẩm vấn lại một lần nữa.

    Lúc này, trên mạng bắt đầu lan truyền một bức thư nặc danh kỳ lạ, được cho là gửi đến bố mẹ của Chu Lệnh vào ngày 31/5/2013. Trong thư, chủ bút đã phơi này con người thật của Chu Lệnh là cô gái xấc xược, thường xuyên có lời nói và hành động làm tổn thương người khác.

    nu sinh bi dau doc 7
    Bức thư nặc danh gửi cho bố mẹ Chu Lệnh.

    Tuy vậy, đến nay vụ đầu độc này vẫn còn phủ màn bí ẩn. Kẻ thủ ác vẫn chưa được tìm ra. Các cuộc tranh cãi về kẻ thủ ác vẫn tiếp diễn nhưng không ai có thể tìm ra đáp án chính xác.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dau-doc-bi-an-chan-dong-nu-sinh-uu-tu-thanh-dua-tre-bai-liet-gan-3-thap-ky-chua-tim-ra-ke-ac-a571501.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan