+Aa-
    Zalo

    Vụ hoán đổi "đất vàng" gây thiệt hại 186 tỷ đồng: "Đại gia" Bạch Diệp lĩnh án chung thân

    (ĐS&PL) - Tối 19/11, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc công ty Diệp Bạch Dương), cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng 8 đồng phạm trong vụ sai phạm khi hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng để lấy tài sản 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho Nhà nước 186 tỷ đồng.

    HĐXX nhận thấy, quá trình điều tra và xét xử dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ và lời khai của các bị cáo khác, các tài liệu chứng cứ từ quá trình điều tra và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa xét thấy, trong suốt quá trình hoán đổi, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi gian dối, cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại số 57 Cao Thắng, trong khi tài sản này đã được thế chấp vay 8.700 lượng vàng tại Agribank TP.HCM từ ngày 31/12/2008.

    vu hoan doi dat vang gay thiet hai 186 ty dong dai gia bach diep linh an chung than
    Các bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Thành Tài và Dương Thị Bạch Diệp (thứ 2 từ trái sang) tại tòa. (Ảnh: KT&ĐT)

    Hành vi gian dối của bị cáo Diệp gây hậu quả nghiêm trọng khiến nhà nước đã mất quyền sở hữu và quyền sử dụng đối với tài sản 185 Hai Bà Trưng, không xác lập được quyền đối với tài sản 57 Cao Thắng. Hành vi của bị Diệp và các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước 186 tỷ đồng.

    Đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài, dù không được phân công phụ trách xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước, nhưng vì mong muốn mang lại lợi ích cho thành phố vẫn xin ý kiến Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. Khi được ông Quân đồng ý, ông Tài đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan thực hiện việc hoán đổi.

    Do tin tưởng giao cho cấp dưới kiểm tra nhưng không kiểm soát gây ra thất thoát lớn cho tài sản của nhà nước dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

    Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; bị cáo Nguyễn Thành Tài 5 năm tù; bị cáo Vy Nhật Tảo 4 năm 6 tháng; bị cáo Trần Nam Giang 3 năm; bị cáo Nguyễn Thành Rum 4 năm.

    Các bị cáo khác từ 3 năm tù cho hưởng án treo tới 4 năm 6 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng, trả lại cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ, yêu cầu UBND TP.HCM xác lập lại quyền sở hữu Nhà nước đối với tài sản này.

    Do việc hoán đổi tài sản là trái với quy định của pháp luật nên HĐXX tuyên hủy bỏ các quyết định xác lập sở hữu Nhà nước đối với tài sản 57 Cao Thắng, hoàn trả cho công ty Diệp Bạch Dương để giải quyết quan hệ thế chấp với Agribank.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoan-doi-dat-vang-gay-thiet-hai-186-ty-dong-dai-gia-bach-diep-linh-an-chung-than-a519745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan