+Aa-
    Zalo

    Vụ nam sinh Hà Nội nhập viện vì bị đánh hội đồng: Góc nhìn của chuyên gia giáo dục

    (ĐS&PL) - Chuyên gia giáo dục đánh giá, vụ nam sinh bị đánh hội đồng rất nghiêm trọng, ngoài gây nguy hiểm tính mạng, nạn nhân còn ảnh hưởng tinh thần rất lớn đến khi trưởng thành.

    Mới đây, clip nam sinh lớp 7 ở Hà Nội bị nhóm bạn quây ép vào tường, đấm đá liên tiếp vào người đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

    "Lỗi đầu tiên xuất phát từ người lớn..."

    Trao đổi với báo Dân Việt, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, nhà sáng lập, Giám đốc điều hành InnEdu, top 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021 do Forbes Việt Nam bình chọn cho hay: "Tôi không dám xem clip. Tôi mới đọc thôi đã thấy khủng khiếp, đau lòng, xót ruột lắm rồi".

    "Cơ chế các em đánh nhau sinh ra bạo lực này, lỗi đầu tiên xuất phát từ người lớn. Trẻ có khuynh hướng bạo lực đa phần là ảnh hưởng từ gia đình. Cụ thể, có trường hợp bố mẹ thường chiều chuộng con, không bắt con phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình khiến con nghĩ mình là "ông vua con" trong nhà. Trường hợp khác là bố mẹ bạo lực với con hoặc với nhau. Đứa trẻ sinh ra trong gia đình như vậy thường giải quyết vấn đề bằng bạo lực, hoặc xuất phát từ nguyên nhân con thường xuyên chơi game, xem cảnh bạo lực nên in hình ảnh này vào trong não. Các em sẽ có nếp nghĩ sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

    Còn với đứa trẻ bị đánh cũng có nhiều lý do. Các em sinh ra trong gia đình lành tính quá hoặc giáo dục nghiêm khắc quá nên khiến con không quen tự chủ, không quen đưa ra chính kiến, bảo vệ mình, có thể do mỗi lần mách bố mẹ thì bị mắng nên không dám chia sẻ. Hoặc có thể do cơ thể con yếu ớt nên không thể phản kháng", bà Quyên phân tích nguyên nhân.

    vu nam sinh ha noi nhap vien vi bi danh hoi dong goc nhin cua chuyen gia giao duc dspl 2
    Nam sinh Hà Nội nhập viện vì bị đánh hội đồng. Ảnh: VTC News

    Vị chuyên gia đánh giá, vụ việc rất nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm tính mạng. Đứa trẻ bị đánh ngoài đau thể xác còn ảnh hưởng tinh thần rất lớn đến khi trưởng thành.

    Theo bà Quyên, trẻ con cũng cần được đối xử tôn trọng, không bị đánh mắng. Giáo dục bằng bạo lực là thất bại của cha mẹ và để lại hậu quả khôn lường.

    Nói về việc dư luận xôn xao về việc cho rằng nhà trường giấu thông tin, bưng bít vụ việc bằng cách không cho lan truyền thông tin, hình ảnh vụ việc, bà Quyên khẳng định: "Tôi ủng hộ việc làm này. Thứ nhất, clip dù tích cực hay tiêu cực đều tác động lớn đến cộng đồng. Clip bạo lực khiến nhiều đứa trẻ khác sẽ bị ảnh hưởng làm theo.

    Thứ hai, clip này chia sẻ trên mạng khiến phụ huynh hoang mang, chửi bới, nhìn sai lệch về giáo dục hiện nay. Đây chỉ là một trường hợp, một "con sâu" thôi.

    Thứ ba, mạng xã hội và báo chí nên đưa thông tin có chừng mực, nếu công khai thông tin dễ khiến các em "không rửa sạch" sai lầm này, ảnh hưởng tới cả tương lai.

    Mặc dù không nên lan truyền clip nhưng nhà trường phải thông báo cách xử lý thế nào, phải đưa ra lộ trình thay đổi tư tưởng, hành vi của học sinh ra sao. Ngoài xử lý giải quyết vụ việc, chúng ta không nên "mất bò mới lo làm chuồng", cần phải có biện pháp ngăn ngừa từ sớm. Như vậy, nhà trường vừa giữ uy tín cho mình, vừa bảo vệ cho học sinh và tương lai của các em".

    Kỷ luật các học sinh tham gia đánh bạn

    Sau khi đoạn clip nam sinh lớp 7 bị đánh được đăng tải, nhiều cư dân mạng cho rặng sự việc xảy ra tại nhà văn hóa của thôn, các nam sinh trong clip là học sinh của Trường THCS Đại Đồng, Thạch Thất, Hà Nội.

    VTC News dẫn lời ông Đỗ Công Dực, Hiệu trường Trường THCS Đại Đồng xác nhận, các em học sinh trong clip trên hiện đang học lớp 7, học cùng lớp với nhau, đều là học sinh của nhà trường. Sự việc đánh nhau trong clip xảy ra vào tháng 6 tại nhà văn hóa của thôn.

    Theo vị hiệu trưởng, đến ngày 16/9, nhà trường mới nắm bắt sự việc khi các học sinh này tiếp tục đánh nhau tại trường.

    Ngày 22/9 nhà trường đã thành lập hội đồng kỷ luật, mời phụ huynh hai bên lên làm việc, cho học sinh viết bản tường trình sự việc.

    Theo đó, có học sinh khai nhận đánh em K. một lần, có học sinh khai nhận đánh hai lần... Em K. khai bị đánh nhiều lần ở ngoài đường, ở nhà văn hóa, ở trong trường.

    "Nhà trường đã kỷ luật các học sinh tham gia đánh em K. ở mức cao nhất - tạm dừng học có thời hạn (4 ngày). Các học sinh đã quay trở lại tường học tập từ ngày 24/10", ông Dục nói.

    Về việc em K phải nhập viện và bị sang chấn tâm lý, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Đồng cho biết, khi thấy em K. bị sang chấn tâm lý nhà trường rất lo lắng và đã mời tất cả các gia đình đến trường làm việc, yêu cầu các gia đình đồng hành cùng gia đình em K. trong việc chữa trị.

    "Nhà trường cũng đã báo cáo sự việc về Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, lãnh đạo địa phương, công an cũng đã vào cuộc. Sau gần một tuần thu thập các dữ liệu thông tin, UBND xã sẽ đứng ra giải quyết vụ việc, yêu cầu các gia đình đồng hành trong việc chữa trị cho em K.", ông Dục cho biết thêm.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-ha-noi-nhap-vien-vi-bi-danh-hoi-dong-goc-nhin-cua-chuyen-gia-giao-duc-a596760.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan