+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn 3 thành viên CLB HAGL tử vong: Tài xế xe tải đối diện với mức án nào?

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 thành viên CLB bóng đá HAGL tử nạn, tài xế điều khiển xe tải gây tai nạn có thể phải đối diện với mức án phạt như thế nào được nhiều người quan tâm.

    Như đã đưa tin, liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 thành viên CLB HAGL thiệt mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. 

    Theo đó, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế Đinh Tiến Bình (SN 1987, trú tại thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

    base64 16918407294971505110513
    Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Dân Việt.

    Tài xế Bình đã bị tạm giữ ngay sau khi vụ việc xảy ra vì có hành vi vượt xe trái quy định dẫn đến tai nạn thảm khốc khiến 3 người tử nạn.

    Luật sư Hoàng Đức Tâm - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Khải Hoàn Tâm đã có những nhận định, đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến mức xử phạt đối với tài xế điều khiển phương tiện gây tai nạn, cụ thể:

    Hậu quả vụ tai nạn khiến 03 người chết, 01 người bị thương, chiếc xe ô tô con chở 03 thành viên CLB HAGL hư hỏng nặng. Qua điều tra ban đầu xác định tài xế Đinh Tiến Bình đã điển khiển xe tải BKS 81H-027.60 không đảm bảo các điều kiện khi vượt xe theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008.

    Với hành vi và hậu quả nêu trên, xác định được tài xế Đinh Tiến Bình đã có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, cụ thể: "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên..."

    Như vậy, căn cứ quy định pháp luật, tài xế Đinh Tiến Bình sẽ phải đối mặt với mức án từ 07 đến 15 năm tù.

    Ngoài trách nhiệm hình sự như trên, tài xế Bình còn phải chịu trách nhiệm đền bù về dân sự do xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác.

    Khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về căn cứ phát sinh bồi thường thiệt hại như sau: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

    Trước tiên, mức bồi thường thiệt hại do hai bên (bên gây tiệt hại và bên bị thiệt hại) thỏa thuận. Đây là nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự. Pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của các bên nhưng không được vi phạm điều cấm của Luật, không trái đạo đức xã hội.

    Tuy nhiên, nếu các bên vẫn không thỏa thuận được mức bồi thường thiệt hại thì bồi thường theo quy định của pháp luật, cụ thể Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về mức bồi thường.

    Đối với trường hợp tài xế lái xe con – anh Nguyễn Tú Sinh may mắn thoát chết, anh Đinh Tiến Bình cũng có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho anh Sinh, mức bồi thường do các bên tự thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015.

    Luật sư Tâm cũng khẳng định, dựa trên những tình tiết của vụ việc, đầy đủ 04 yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, hoàn toàn có đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đồng thời tài xế Đinh Tiến Bình là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ và làm chủ được hành vi của mình nên sẽ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    vu tai nan khien 3 thanh vien clb hagl tu vong tai xe xe tai se phai doi dien voi muc an nao
    Luật sư Hoàng Đức Tâm - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Khải Hoàn Tâm.

    Về thẩm quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can và giải quyết vụ việc, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thẩm quyền điều tra, truy tố được xác định theo thẩm quyền xét xử của Tòa án. Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thẩm quyền xét xử của Tòa án các cấp bao gồm: Thẩm quyền theo vụ việc, thẩm quyền theo lãnh thổ và thẩm quyền theo đối tượng.

    Vụ việc tai nạn xảy ra  tại km1646+500 đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn Tao Chor, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Trong 03 người của CLB HAGL có 01 cầu thủ là người nước ngoài. Vì vậy, căn cứ theo Điều 268 và Điều 269 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì thẩm quyền xét xử vụ án này là Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Từ đó, thẩm quyền khởi tố, điều tra vụ án là Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Gia Lai; Thẩm quyền truy tố là Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.

    Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người hâm mộ bóng đá nói riêng và dư luận nói chung vô cùng tiếc thương các nạn nhân. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng đã có chia sẻ trên mạng xã hội sau khi vụ tai nạn xảy ra: "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bạn bè của các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông có thành viên của CLB HAGL".

    Bảo An 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-3-thanh-vien-clb-hagl-tu-vong-tai-xe-xe-tai-doi-dien-voi-muc-an-nao-a586608.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan