+Aa-
    Zalo

    Vụ "thổi giá cây xanh": Cựu giám đốc công ty Sinh Thái Xanh "không được hưởng gì"

    (ĐS&PL) - "Bị cáo chỉ biết trồng, bị cáo mua bao nhiêu trồng bấy nhiêu chứ bị cáo có được cái gì đâu. Công ty cũng không được hưởng gì", cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh tự bào chữa trước tòa.

    Sáng 26/8, phiên tòa xét xử 15 bị cáo trong vụ án nâng khống giá cây xanh gây thiệt hại Nhà nước 34 tỷ đồng bước sang phần tranh luận.

    Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội, đề nghị mức án, các bị cáo đứng trước bục khai báo tự bào chữa cho bản thân.

    Bị cáo Bùi Văn Mận, cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh, trình bày rằng bị cáo không hiểu biết về pháp luật cho nên mới xảy ra cơ sự này.

    "Bị cáo được giao nhiệm vụ để trồng cây, UBND TP.Hà Nội tác động để trồng cây, làm xanh đẹp như Singapore và cố gắng đạt giải Nobel", VTC News dẫn lời bị cáo Bùi Văn Mận nói trước tòa.

    xet xu vu nang khong gia cay xanh bi cao vu noi muon ha noi dep nhu singapore dat giai nobel

    Bị cáo Bùi Văn Mận tại toà. Ảnh: Dân trí

    Theo cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh, sau khi được giao hợp thực hiện dự án trồng cây xanh, bị cáo đã cố gắng làm thật tốt cho thành phố. Giá cây đã có ấn định trước. Ông Mận được báo cáo "Ban Duy tu chỉ cho 9.000 đồng/cây". Trước đó 1 năm, doanh nghiệp khác báo giá 9.200 đồng/cây.

    "Bị cáo chỉ biết trồng, bị cáo mua bao nhiêu trồng bấy nhiêu chứ bị cáo có được cái gì đâu. Công ty cũng không được hưởng gì", bị cáo khai.

    Bị cáo Mận cũng nhắc lại những khó khăn, vất cả khi thực hiện dự án trồng cây xanh, như: Tuyến đường 18 phải trồng đến 6 lần, trồng xong thì trâu bò phá, bị cáo phải tự bỏ tiền ra mua hàng rào, dây thép..., thuê bảo vệ để đuổi trâu, bò.

    Ông Mận nói bản thân không có tiền mua ô tô, mấy năm trời phải thuê taxi đi để chỉ đạo công việc. Có những thời điểm, bị cáo chấp nhận chi tiền thuê nhân công cao gấp mấy lần để đảm bảo tiến độ.

    "Bị cáo không vụ lợi để nâng khống với bất cứ ban, sở, ngành nào. Bị cáo chỉ biết trồng cây sao cho tốt. Bị cáo quá là nhục nhã với anh em trong ngành cây", Bùi Văn Mận giãy bày, mong HĐXX xem xét và cho rằng "bản luận tội của VKS không đúng với thực tế".

    Trước đó, Bùi Văn Mận bị đề nghị mức án 8 - 9 năm tù, cao nhất trong vụ án này, Sau khi nghe đại diện VKS đọc mức án đề nghị, bị cáo ngã gục xuống sàn, cán bộ tòa phải dìu về chỗ.

    cuu-giam-doc-cong-ty-sinh-thai-xanh-nga-khuyu-tai-toa-sau-khi-nghe-de-nghi-muc-an.mp4

    Video: Cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh ngã khuỵu tại tòa sau khi nghe đề nghị mức án

    Dân trí dẫn bản luận tội của Viện kiểm sát nêu rõ, trong giai đoạn 2016-2019 với cương vị là người đứng đầu TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây trên địa bàn Hà Nội.

    Thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Đức Chung nên trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Sở Xây dựng không tổ chức đấu thầu mà buộc phải đặt hàng Công ty Cây xanh, Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây...

    Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung đã xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận trong các cơ quan, ban ngành của Hà Nội, người dân, đặc biệt là trong lĩnh vực công ích, cây xanh.

    Quá trình điều tra và tại phiên tòa cựu Chủ tịch Hà Nội khai báo quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội.

    Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo khác; kết quả xác minh tại Sở Xây dựng, Ban Duy tu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và các tài liệu chứng cứ khác, đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    XEM THÊM: 

    Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị mức án 2-3 năm tù

    Cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh ngã khuỵu tại tòa sau khi nghe đề nghị mức án

    Các bị cáo là lãnh đạo các công ty có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Đức Chung, đã lợi dụng việc tham gia dự án, nâng khống giá cây để đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

    Viện kiểm sát cũng đánh giá ông Nguyễn Đức Chung có nhiều thành tích xuất sắc, được xem xét là yếu tố giảm nhẹ khi lượng hình.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thoi-gia-cay-xanh-cuu-giam-doc-cong-ty-sinh-thai-xanh-khong-duoc-huong-gi-a588512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan