+Aa-
    Zalo

    Vụ Thuduc House: 25 cán bộ thuế và hải quan cấu kết để gian lận thể nào?

    (ĐS&PL) - Ngày 8/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra ở Công ty CP phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị liên quan.

    So với kết luận lần trước, C03 đã làm rõ sai phạm và đề nghị truy tố thêm 6 công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM. Một cán bộ thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực III cũng bị đề nghị truy tố, theo Tuổi trẻ.

    Như vậy, tính đến nay đã có 67 người bị đề nghị truy tố trong vụ án này.

    Trong đó có 18 người là lãnh đạo, cán bộ của Cục Thuế TP.HCM như: bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - phó cục trưởng; Phạm Minh Tuấn - cựu trưởng phòng kê khai kế toán thuế; Cao Văn Tỵ - trưởng phòng thanh tra kiểm tra thuế số 5; Nguyễn Xuân Thắng - trưởng phòng kiểm tra nội bộ…

    Bảy cán bộ hải quan bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng.

    vu thuduc house 25 can bo thue va hai quan cau ket de gian lan the nao

    Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - tổng giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (trên cùng, bìa trái) - và các cựu lãnh đạo của Thuduc House bị đề nghị truy tố. (Ảnh: Bộ Công An)

    Theo kết luận điều tra, từ năm 2017 - 2019, Trịnh Tiến Dũng (đã bỏ trốn) điều hành nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để lập hồ sơ mua bán lòng vòng, xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử.

    Sau khi làm thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử đi Mỹ, Campuchia, UAE, Singapore, thông qua các đầu mối trung gian, Dũng cho tổ chức lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

    Dũng chỉ đạo cấp dưới móc nối với cán bộ, lãnh đạo Thuduc House để lập, ký 334 hợp đồng kinh tế với 8 công ty nước ngoài.

    Thuduc House sau đó lập 17 bộ hồ sơ gửi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 365 tỉ đồng. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cục Thuế TP.HCM đã ban hành 17 quyết định hoàn thuế cho Thuduc House với tổng số tiền hơn 365 tỷ đồng. 7 cán bộ hải quan được giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa tại hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I.

    Tri thức trực tuyến thông tin, các công chức hải quan này bị xác định đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao dẫn đến việc không phát hiện được bốn lô hàng bị phân luồng đỏ khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế.

    Mặc dù vậy, các cán bộ hải quan vẫn cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng và không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng, Mạc Văn Nguyện cùng đồng phạm. Toàn bộ số hàng lậu này sau khi dễ dàng thông quan đã được tiêu thụ hết.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-thuduc-house-25-can-bo-thue-va-hai-quan-cau-ket-de-gian-lan-the-nao-a565399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Diễn biến nóng vụ trùm giang hồ Quân

    Diễn biến nóng vụ trùm giang hồ Quân "xa lộ" bị truy sát

    Sau khi gây án, Linh thuê nhiều ôtô chở băng nhóm ra Vũng Tàu thuê biệt thự ăn nhậu. Sáng hôm sau, băng này ra Phan Thiết chơi rồi chia nhau bỏ trốn. Khi nghe tin Quân tử vong, nhóm này ra công an đầu thú. Riêng Linh và Phương bị các trinh sát công an bắt giữ sau đó.