+Aa-
    Zalo

    WHO cảnh báo về đại dịch có thể “gây chết người” hơn cả COVID-19

    ĐS&PL TS Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, thế giới phải chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo có thể “gây chết người” hơn cả COVID-19.

    Theo New York Post, trong cuộc họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới diễn ra ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 22/5, TS Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

    “Mối đe dọa về một biến thể mới có thể gây ra làn sóng dịch bệnh mới và tử vong vẫn còn. Mối đe dọa về một mầm bệnh khác với nguy cơ gây chết người hơn vẫn còn”, ông Tedros cho hay.

    Tuy nhiên, gần đây WHO đã tuyên bố rằng đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tổng giám đốc WHO chia sẻ thêm: “Khi đại dịch tiếp theo đến, chúng ta phải sẵn sàng để ứng phó một cách kiên định, tập trung và công bằng”.

    who canh bao ve dai dich co the gay chet nguoi khung khiep hon ca covid 19
    Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, thế giới phải chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo có thể “gây chết người” hơn cả COVID-19. Ảnh minh họa: NY Post

    “Chúng ta không thể trì hoãn việc đưa ra quyết định. Nếu chúng ta không thực hiện những thay đổi cần thiết thì ai sẽ làm? Nếu chúng ta không làm ngay bây giờ thì đợi đến khi nào?”, ông Tedros nói trong một bài phát biểu trước các quốc gia thành viên WHO.

    Mặc dù đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng, Tổng Giám đốc WHO hoan nghênh quyết định gần đây của các quốc gia thành viên WHO khi đưa ra một bản dự thảo về cách đối phó với đại dịch, cũng như thông qua việc tăng ngân sách vốn được thông qua sau khi tổ chức này cam kết cải cách ngân sách và tài chính.

    Ông Tedros cũng kêu gọi các cuộc đàm phán để cập nhật Quy định Y tế Quốc tế, thỏa thuận phác thảo sự chuẩn bị và ứng phó với các cuộc khủng hoảng y tế, nhờ đó thế giới sẽ không bao giờ phải đối mặt với sự tàn phá của đại dịch như COVID-19.

    Được biết, tính đến nay, COVID-19 đã khiến gần 7 triệu người trên thế giới tử vong, trong đó riêng Mỹ có 1,13 triệu ca. WHO đã xác định các bệnh truyền nhiễm “ưu tiên” có khả năng gây ra đại dịch tiếp theo do chúng có thể lây lan rộng khắp một khu vực và có rất ít biện pháp sẵn có để ngăn chặn sự lây nhiễm.

    Những bệnh này gồm Ebola, virus Marburg, hội chứng hô hấp Trung Đông, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, COVID-19, virus Zika và bệnh X - một mã do WHO sử dụng để nói về căn bệnh gây ra bởi một loại vi khuẩn vẫn chưa được phát hiện.

    Các chuyên gia y tế công cộng đều cho rằng, đại dịch tiếp theo có khả năng là "zoonotic" - bệnh lây từ động vật sang người. Hầu hết các dịch bệnh gần đây như Ebola, HIV/AIDS và COVID-19 được gọi là "zoonotic".

    Đinh Kim(Theo NY Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-canh-bao-ve-dai-dich-co-the-gay-chet-nguoi-hon-ca-covid-19-a576535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan