+Aa-
    Zalo

    WHO: Không thể xóa sổ virus SARS-CoV-2

    (ĐS&PL) - Vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị có thể loại bỏ mối đe dọa của COVID-19 đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn virus là rất khó.

    Giám đốc khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Mike Ryan, cho biết COVID-19 sẽ không bao giờ bị loại bỏ hoặc tiêu diệt tận gốc. “Những gì chúng ta thấy ở đây là một loại virus phát triển nhanh chóng. Nó có thể di chuyển từ người sang động vật và từ động vật sang người, vì vậy nó có thể ẩn náu ở những không gian khác nhau, không chỉ ở con người. Rất khó để nghĩ về việc loại bỏ hoặc loại bỏ”, ông Ryan giải thích.

    khong the xoa so covid19 dspl

    WHO khẳng định sẽ không thể xóa sổ virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

    Vị tiến sĩ đồng thời khẳng định vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị có thể loại bỏ mối đe dọa của dịch bệnh đối với sức khỏe cộng đồng, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn virus đó rất khó xảy ra, nếu không muốn nói là không thể.

    Ông Ryan dự đoán, số ca nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng vào mỗi mùa đông ở bán cầu Bắc, giống như bệnh cúm hoặc bất kỳ bệnh theo mùa nào khác. Ông cũng không loại trừ khả năng các biến thể mới của virus có thể xuất hiện trong mùa hè, đồng thời gây lây lan rộng rãi.

    Phát biểu trên được đưa ra một ngày, sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức hạ cấp tình trạng của dịch bệnh COVID-19 từ tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu thành “mối đe dọa sức khỏe toàn cầu”.

    “Ủy ban Khẩn cấp đã họp phiên thứ 15 và đề nghị tôi tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng quốc tế. Tôi đã chấp thuận lời khuyên này”, ông Tedros cho biết.

    Theo người đứng đầu WHO, trong ba năm qua, đại dịch COVID-19 đã “làm đảo lộn thế giới”. Tổ chức này ghi nhận ít nhất 7 triệu ca tử vong chính thức do đại dịch, nhưng ông Tedros cho biết con số thực tế phải trên 20 triệu ca.

    Ông Tedros cũng chỉ ra COVID-19 không chỉ là cuộc khủng hoảng y tế, mà còn gây tác động nặng nề tới nền kinh tế thế giới, khiến hàng triệu người rơi vào cảnh đói nghèo.

    Trong khi đó, tác động về xã hội cũng không nhỏ: Các trường học phải tạm ngừng hoạt động, biên giới bị đóng cửa và con người phải sống trong cảnh cô đơn, lo lắng.

    Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO và là người đứng đầu chương trình về bệnh mới nổi, cho biết giai đoạn khẩn cấp của cuộc khủng hoảng COVID-19 đã qua nhưng căn bệnh này vẫn “ở đây”.

    Giờ đây, số ca mắc và tử vong do COVID-19 đang ở mức thấp nhất trong ba năm. Tuy nhiên, hơn 3.500 người đã tử vong trong tuần cuối cùng của tháng 4 và hàng tỷ người vẫn chưa được tiêm chủng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-khong-the-xoa-so-virus-sars-cov-2-a574588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan