+Aa-
    Zalo

    WHO tranh luận về tình trạng khẩn cấp của COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Uỷ ban về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã họp bàn về tình trạng khẩn cấp toàn cầu hiện nay của đại dịch.

    Ngày 27/1 (giờ địa phương), trong cuộc họp của Uỷ ban về COVID-19, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch hiện vẫn chưa kết thúc. Trong đó, ông Tedros viện dẫn số liệu về ca tử vong do dịch và nói rằng cách phản ứng của toàn cầu với dịch bệnh vẫn lúng túng. 

    Ông Tedros phát biểu: "Khi chúng ta bước sang năm thứ 4 của đại dịch, chúng ta chắc chắn đang ở vị trí tốt hơn nhiều so với một năm trước đây, khi làn sóng Omicron đạt đỉnh và hơn 70.000 ca tử vong được báo cáo mỗi tuần".

    Theo người đứng đâu WHO, số ca tử vong do COVID-19 hàng tuần đã giảm xuống dưới mức 10.000 trường hợp vào tháng 10/2022 nhưng lại tăng trở lại vào tháng 12/2022, khi Trung Quốc gỡ bỏ các hạn chế, kéo theo sự gia tăng các ca tử vong. 

    tong giam doc who
    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP 

    Ông Tedros cho biết thêm trong tuần trước, số ca tử vong toàn cầu gần đạt mức 40.000 trường hợp, hơn một nửa trong số đó là ở Trung Quốc. Ông lưu ý, con số thực tế có thể còn cao hơn nữa.

    Tổng giám đốc WHO cho biết vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống, ngăn ngừa bệnh nặng và giảm bớt áp lực cho các hệ thống y tế và nhân viên y tế trong thời gian đại dịch tiếp diễn. 

    Ông Tedros tiếp tục: "Nhưng phản ứng toàn cầu vẫn còn lúng túng vì ở nhiều quốc gia, những công cụ mạnh mẽ, cứu mạng này vẫn chưa đến được với những người dân cần chúng nhất - đặc biệt là người già và nhân viên y tế".

    Theo Tổng giám đốc WHO, niềm tin của công chúng vào các công cụ ngừa COVID-19 đang bị giảm sút bởi "một loạt" thông tin sai lệch và xuyên tạc, trong khi các hệ thống y tế vẫn đang phải vật lộn để đối phó với gánh nặng dịch bệnh.

    Về mặt theo dõi sự biến đổi của virus, hoạt động giám sát và giải trình tự gen cũng giảm mạnh, khiến việc phát hiện những biến thể mới khó khăn hơn.

    Lần gần đây nhất Uỷ ban về COVID-19 của WHO họp là vào tháng 10/2022. Trong cuộc họp này, họ đã kết luận rằng đại dịch vẫn đang gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. 

    Minh Hạnh (Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-tranh-luan-ve-tinh-trang-khan-cap-cua-covid-19-a564374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan