+Aa-
    Zalo

    World Cup 2030 dự kiến sẽ tổ chức ở 6 quốc gia, 3 châu lục

    (ĐS&PL) - Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã xác nhận vòng chung kết World Cup 2030 sẽ được tổ chức ở sáu quốc gia thuộc ba châu lục. Đây hứa hẹn sẽ là kỳ World Cup vô cùng đặc biệt, kỷ niệm 100 năm ra đời của giải đấu.

    Tại buổi họp Hội đồng FIFA ngày 4/10, FIFA cho biết dự kiến tổ chức World Cup 2030 ở 6 quốc gia. Tuy nhiên, cách phân bổ tổ chức có chút khác biệt. Trong đó Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco sẽ là đồng chủ nhà World Cup 2030. Tuy nhiên 3 trận đấu khai mạc của giải này sẽ diễn ra tại Nam Mỹ, được đăng cai bởi Uruguay, Argentina và Paraguay.

    Hai năm qua, các quốc gia đã bắt tay với nhau để hình thành nên những liên minh đăng cai World Cup 2030. Morocco bắt tay cùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, còn Hy Lạp, Ai Cập song hành cùng Saudi Arabia (sau đó rút lui), Uruguay tạo liên minh với Paraguay, Argentina. Cuộc đua diễn ra rất căng thẳng với mỗi liên minh là mỗi thế mạnh khác nhau.

    Nhưng dường như liên minh bán đảo Iberia - Morocco chiếm ưu thế so với các đối thủ. Điều này cũng là dễ hiểu bởi theo quy tắc luân chuyển châu lục mà FIFA theo đuổi suốt nhiều năm qua thì châu Âu được ưu tiên đăng cai bởi năm ngoái, World Cup đã diễn ra tại châu Á, năm 2026 là châu Mỹ.

    Trong bối cảnh đó, châu Phi và châu Âu được nắm lợi thế. Reuters khẳng định Morocco, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã được chọn làm chủ nhà của Cúp bóng đá thế giới 2030. Nhưng để tôn vinh và tri ân Uruguay, quốc gia tổ chức World Cup lần đầu tiên (1930), FIFA sẽ cho họ đăng cai 1 trận đấu thuộc vòng chung kết. Tương tự là hai thành viên còn lại trong liên minh Nam Mỹ gồm Argentina và Paraguay.

    world cup 2030 du kien se to chuc o 6 quoc gia 3 chau luc 34png
    World Cup 2030 dự kiến sẽ tổ chức ở 6 quốc gia, 3 châu lục. Ảnh: Tiền phong.

    3 nước này sẽ tổ chức các trận khai mạc để đánh dấu cột mốc 100 năm ra đời giải đấu. Bên cạnh đó, FIFA cũng cam kết ưu tiên tổ chức World Cup 2034 tại châu Á hoặc châu Đại Dương. Ả Rập Xê Út và Australia nhiều khả năng nhắm đến việc đăng cai giải đấu này. 

    Đây sẽ là vòng chung kết World Cup có sự tham dự của nhiều nước chủ nhà nhất lịch sử giải đấu, hơn cả World Cup 2026 (3 nước chủ nhà là Mỹ, Canada và Mexico).

    Lý do các trận khai mạc được tổ chức ở Nam Mỹ là nhằm kỷ niệm 100 năm kể từ khi giải đấu lần đầu tiên được tổ chức ở Uruguay. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino giải thích: "Trong một thế giới bị chia rẽ, FIFA và bóng đá đang đoàn kết. Hội đồng FIFA đã nhất trí tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm FIFA World Cup, giải đấu đầu tiên được tổ chức tại Uruguay vào năm 1930, theo cách thích hợp nhất.

    Vào năm 2030, chúng ta sẽ thấy dấu ấn độc đáo trên toàn cầu. Giải đấu được tổ chức ở ba châu lục (châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ) cùng sáu quốc gia (Argentina, Morocco, Paraguay, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Uruguay). Họ sẽ chào đón và đoàn kết thế giới lại với nhau để tận hưởng và ăn mừng những trận đấu đẹp".

    Quyết định này dự kiến sẽ được phê chuẩn tại đại hội FIFA diễn ra vào năm 2024. Để quyết định chính thức được thông qua, FIFA phải tổ chức cuộc bỏ phiếu với sự tham dự của 211 liên đoàn bóng đá thành viên. Sự kiện này có thể diễn ra trước đại hội chính thức vào năm tới tại Bangkok.

    "Hội đồng FIFA, đại diện cho toàn bộ thế giới bóng đá, nhất trí tổ chức kỷ niệm 100 năm cho FIFA World Cup theo cách thích hợp nhất. Giải đấu này lần đầu tiên được tổ chức ở Uruguay năm 1930.

    Một lễ kỷ niệm diễn ra ở 3 nước Nam Mỹ là Uruguay, Argentina và Paraguay. Mỗi nước sẽ tổ chức một trận đấu. Trận đầu tiên trong 3 trận kể trên sẽ diễn ra trên sân vận động huyền thoại Centenario, thành phố Montevideo (Uruguay)", ông Infantino, Chủ tịch FIFA chia sẻ.

    Bắt đầu từ vòng chung kết World Cup 2026, FIFA gia tăng số đội tham dự lên 48 đội. Theo kế hoạch, World Cup 2030 ngoài 3 trận ở Nam Mỹ, sẽ có 101 trận diễn ra ở châu Âu và Bắc Phi. Trận chung kết dự kiến tổ chức tại Bernabeu, sân nhà của CLB Real Madrid.

    Trong khi đó, người hâm mộ đặt câu hỏi liệu hai siêu sao Ronaldo và Messi có thể tham dự vòng chung kết tại giải đấu mà họ là nước chủ nhà hay không? Vào năm 2030, Ronaldo đã 45 tuổi còn Messi cũng 43. Mong ước của người hâm mộ thực sự khó thành, khả dĩ nhất vẫn là ở vòng chung kết World Cup 2026.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2030-du-kien-se-to-chuc-o-6-quoc-gia-3-chau-luc-a593908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan