+Aa-
    Zalo

    Xét xử Cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương cùng 16 đồng phạm

    (ĐS&PL) - Lợi dụng chính sách của Nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài, trong suốt một thời gian dài, các bị cáo đã đã cấu kết, làm giả tài liệu, cấp phép cho nhiều người nước ngoài lao động tại Việt Nam trái quy định.

    Báo Người lao động đưa tin, sáng 9/10, TAND tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường cùng 16 đồng phạm về các tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, Đưa hối lộ và nhận hối lộ.

    Trong số các bị cáo đưa ra xét xử gồm có nhiều người từng là cán bộ, lãnh đạo các ban, ngành ở Bình Dương, Bình Phước cũng như giám đốc các doanh nghiệp, người lao động tự do. Cụ thể: 

    Các ông Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Đặng Quang Việt (đều là cựu Phó trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương); ông Đinh Thái Tuấn (cựu Phó trưởng phòng quản lý Đầu tư - Doanh nghiệp - Lao động thuộc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước); ông Nguyễn Kiên Cường (cựu chuyên viên Phòng Chính sách lao động thuộc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương); ông Hoàng Thanh (cựu Trưởng phòng quản lý lao động thuộc Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương) và cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường.

    phien toa xet xu cuu giam doc so ld tb xh binh duong cung 16 dong pham3
    Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Người lao động.

    Về phía doanh nghiệp, các bị cáo gồm: Trần Mai Hồng (Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Rồng Việt), Bùi Văn Bảo (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn thuế Ánh Dương), Phạm Trường Tú Chinh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Ngọc Visa), Nguyễn Khánh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Quốc tế Á Châu), Bùi Văn Thiên (nhân viên Công ty Á Châu TP.HCM).

    5 bị cáo khác là lao động tự do gồm Nguyễn Đức Thành, Vũ Hoài Thanh, Nguyễn Xuân Lâm, Sẳm Nhịt Sau và Quảng Thành Thao.

    Trước đó, phiên tòa ngày 11/9 đã tạm hoãn xét xử vì lý do chỉ có 4/17 bị cáo có mặt. Trong số vắng mặt có Lê Minh Quốc Cường, cựu Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương. 

    phien toa xet xu cuu giam doc so ld tb xh binh duong cung 16 dong pham5
    Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Báo Người lao động.

    Tại phiên tòa lần này, đã có mặt đầy đủ 17 bị cáo, chỉ vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Dự kiến phiên toà lần này diễn ra trong khoảng 5 ngày. Trong sáng nay, phiên tòa đang bắt đầu với phần thẩm vấn lý lịch của các bị cáo. 

    Trước đó, vào tháng 7/2022, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Minh Quốc Cường (cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật hình sự. Ngoài ông Cường, Cơ quan an ninh điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị cáo nêu trên để điều tra. 

    Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển đến Viện KSND Tối cao để truy tố bị can. Tiếp đó Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố và phân công Viện KSND tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm. Viện KSND Tối cao sau đó đã phân công Viện KSND tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm, đồng thời phân công kiểm sát viên thuộc Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa.

    phien toa xet xu cuu giam doc so ld tb xh binh duong cung 16 dong pham4
    Cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường (áo trắng, thứ 2 từ phải qua).
    Ảnh: VietNamnet.

    Theo cáo trạng của VKSND, lợi dụng chính sách của nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài, từ năm 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác. Các bị cáo đã đưa hối lộ hàng tỉ đồng cho người có chức vụ để các hồ sơ được giải quyết cấp giấy phép.

    Tại Sở LĐ-TB&XH Bình Dương, cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Kiên Cường - cựu chuyên viên Phòng Chính sách lao động thuộc Sở LĐTBXH Bình Dương đã lập hồ sơ cấp 2.300 giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại 315 doanh nghiệp. Nguyễn Kiên Cường đã nhận hối lộ tổng 8,36 tỷ đồng từ các bị cáo Trần Mai Hồng, Sắm Nhịt Sau (đều là lao động tự do), Vũ Hoài Thanh (doanh nghiệp).

    Riêng bị cáo Lê Minh Quốc Cường - cựu Giám đốc Sở LĐTBXH, đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Cường khai không nhận tiền lễ, Tết của cấp dưới.

    Bị cáo Quốc Cường cho rằng việc thực hiện hành vi do cấp dưới nhờ tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi hồ sơ còn thiếu thủ tục, chưa đủ. Đồng thời, nể nang cấp dưới và vì thành tích cá nhân, tập thể trong giải quyết nhanh thủ tục hành chính, không muốn bị UBND tỉnh nhắc nhở, phê bình nên mới dẫn đến hành vi sai phạm.

    phien toa xet xu cuu giam doc so ld tb xh binh duong cung 16 dong pham2
    Phiên tòa sự kiến diễn ra trong khoảng 5 ngày. Ảnh: Báo Lao động.

    Vụ án còn xảy ra tại Ban Quản lý Khu công nghiệp Bình Dương, cụ thể bị cáo Hoàng Thanh - cựu Trưởng phòng Quản lý lao động đã nhận hối lộ 1,52 tỷ đồng trong việc giải quyết 467 hồ sơ cấp giấy phép lao động. Hoàng Thanh yêu cầu Vũ Hoài Thanh chuyển tiền hối lộ vào tài khoản, mỗi giấy phép nhận hối lộ từ 3 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, Hoàng Thanh nhận tiền mặt của Nguyễn Xuân Lâm (lao động tự do) đưa. Cũng tại Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Bình Dương, bị cáo Đặng Quang Việt, Nguyễn Thành Nhân, Nguyễn Thành Trung làm phó ban. Các bị cáo đã cấp trái quy định 467 giấy phép lao động cho người nước ngoài.

    Quá trình điều tra, Hoàng Thanh khai, chi cho 3 bị cáo kể trên từ 1,5-2 triệu đồng/1 giấy phép lao động. Tuy nhiên, các bị cáo khai không nhận số tiền này. Việc vi phạm vì thành tích thi đua tập thể và cá nhân.

    Tại Bình Phước, cáo trạng nêu, Đinh Thái Tuấn - cựu Phó phòng Quản lý đầu tư - Doanh nghiệp - Lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước đã nhận hối lộ 751 triệu đồng trong việc cấp 281 hồ sơ cấp giấy phép lao động. Đinh Thái Tuấn đã thỏa thuận, nhận hối lộ của Vũ Hoài Thanh từ 2,5-3 triệu đồng/1 giấy phép lao động.

    Kết luận cáo trạng, cơ quan điều tra xác định trong vụ án này số lượng người nước ngoài được cấp phép lên tới hơn 2.800 người. Số tài liệu bị làm giả trong các hồ sơ cấp phép lao động lên tới hàng ngàn.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-cuu-giam-doc-so-ld-tbxh-binh-duong-cung-16-dong-pham-a594423.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan