+Aa-
    Zalo

    Xét xử phúc thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai: Y án ông Lê Tùng Vân 5 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HĐXX tuyên y án sơ thẩm vụ Tịnh thất Bồng Lai do các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không cung cấp được chứng cứ mới.

    Chiều 3/11, TAND tỉnh Long An đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

    xet xu phuc tham vu tinh that bong lai y an ong le tung van 5 nam tu dspl
    Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Cụ thể, các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) bị xét xử về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.

    Tại tòa hôm nay, các bị cáo trong nhóm Tịnh thất Bồng Lai liên tục kêu oan, đòi trả tự do nhưng không có chứng cứ chứng minh.

    Sau hơn 1 giờ nghị án, TAND tỉnh Long An nhận định tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.

    Do đó, HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương mỗi bị cáo bốn năm tù, Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    Trước đó, nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Long An cho rằng các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai đã bàn bạc, dàn dựng, đăng tải video lên mạng xã hội nhằm xuyên tạc, sai sự thật, nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự Công an huyện Đức Hòa và nhiều tổ chức, cá nhân.

    Theo cáo trạng, năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo và một số người khác sống tại căn nhà ở xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai, sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

    Trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

    Theo xác minh của cơ quan chức năng, các bị cáo đã đăng 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-phuc-tham-vu-tinh-that-bong-lai-y-an-ong-le-tung-van-5-nam-tu-a556287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan