+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện những biểu hiện này, cẩn thận kẻo mắc "hội chứng thận hư"

    (ĐS&PL) - Hội chứng thận hư xuất hiện nhiều biểu hiện khác nhau, nếu không kịp thời ngăn ngừa có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, hội chứng thận hư là một rối loạn ở thận làm cơ thể bài tiết quá nhiều protein qua nước tiểu. Triệu chứng gồm có phù toàn thân tăng dần, tăng cân, tiểu ít. Tình trạng bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài. Bệnh và điều trị gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh.

    xuat hien nhung bieu hien nay can than keo mac hoi chung than hu
    Ảnh minh họa.

    Theo VTC News, dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo thận hư bạn nên biết:

    Buồn nôn

    Khi cảm thấy buồn nôn, bị nôn mửa, chúng ta thường nghĩ tới nguyên nhân do thực phẩm hoặc tì vị có vấn đề. Thực ra, điều này rất có thể do chức năng thận có vấn đề, khiến các chất thải không được bài thải kịp thời.

    Các chất độc bị lưu lại này gây kích thích hoạt tính của các men tiêu hoá, khiến cơ thể có cảm giác nôn nao khó chịu, thậm chí gây nôn mửa. Nếu bị nôn nao khó chịu lâu ngày, chữa không thấy hiệu quả, nên kịp thời làm các kiểm tra chức năng thận.

    Tiểu đêm nhiều

    Đi tiểu từ 2 lần hoặc số lượng nước tiểu quá 1/4 so với cả ngày; nặng hơn là mỗi tiếng lại đi tiểu 1 lần, lượng nước tiểu gần hoặc vượt quá lượng nước tiểu ban ngày… gọi là “tiểu nhiều về đêm”.

    Chóng mặt

    Khi thấy chóng mặt, chúng ta thường cho rằng do thiếu ngủ gây ra. Nhưng khi phát hiện ra dù có nghỉ ngơi thế nào, vẫn không đỡ chóng mặt, thậm chí vẫn đau đầu, lúc này kiểm tra mới thấy huyết áp tăng cao. Thật ra, đó là do thận có vấn đề. Lúc đó, phải chữa bệnh về thận mới có thể giải quyết triệt để căn bệnh này.

    xuat hien nhung bieu hien nay can than keo mac hoi chung than hu dspl
    Ảnh minh họa.

    Bị phù

    Thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt và hai tay.

    Mệt mỏi

    Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormone gọi là erythropoi-etin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít ery-thropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu và có thể điều trị được.

    Ngứa

    Thận loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.

    Hơi thở

    Sự tích tụ của các chất thải trong máu có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa.

    xuat hien nhung bieu hien nay can than keo mac hoi chung than hu dspl1
    Ảnh minh họa.

    Ớn lạnh

    Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, thậm chí bạn đang ở trong phòng có nhiệt độ ẩm.

    Táo bón

    Mặc dù táo bón là do chức năng truyền dẫn của đường ruột thất thường nhưng cội nguồn sâu xa là do thận hư gây nên, bởi vì sự truyền dẫn đại tiện bắt buộc thông qua sự kích hoạt và bồi bổ của thận khí mới có thể phát huy được tác dụng thông thường của nó.

    Béo phì

    Có rất ít người cho rằng béo phì có liên quan đến thận, thế nhưng thực tế việc bạn tăng cân nhanh như vậy nguyên nhân chủ yếu lại do thận hư gây ra.

    Xuất hiện bọng mắt

    Đây cũng có thể là tín hiệu cảnh báo thận hư, chứng tỏ chức năng của thận suy kém không thể bài tiết hết nước tiểu và độc tố ra ngoài cơ thể.

    Thận hư nên ăn thực phẩm gì tốt?

    Theo thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, người bị hội chứng thận hư nên ăn nhiều chất đạm tuỳ theo cân nặng cơ thể. Chất đạm lấy từ thịt, cá nước ngọt, sữa, trứng... Trứng có thể sử dụng 2 quả/tuần. Tránh thịt muối, cá biển. Nên ăn nhiều rau, quả tươi như: giá đỗ, xoài, cà rốt, cam, đu đủ để có đủ vitamin E, A, C.

    Nếu bệnh nhân đái ít, hàm lượng kali máu cao thì hạn chế bớt rau, quả. Lượng nước ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu đái ra ngày hôm trước cộng thêm 500ml.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-nhung-bieu-hien-nay-can-than-keo-mac-hoi-chung-than-hu-a602974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan