+Aa-
    Zalo

    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    ĐS&PL Trong căn phòng truyền thống của bệnh viện Trung ương Huế, những y bác sĩ nơi đây vẫn giành một góc trang trọng để cất giữ những bức thư tay đặc biệt của các bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện.

    Đó có thể là những lời tự sự đầy xúc động về hành trình chống chọi với bệnh tật, hay chỉ là sự cảm động trước thái độ chăm sóc tận tâm của các y tá, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. Mỗi bức thư chất chứa những lời tri ân, những cảm xúc chân thành mà người viết muốn gửi gắm đến những người đang ngày đêm giành giật sự sống nơi “cửa tử” cho các bệnh nhân.

    “Y thuật cao siêu, khởi tử hồi sinh”

    Đặc biệt, trong hàng nghìn bức thư ấy, ngoài những lời nhắn gửi xúc động của bà con ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam… còn có những bức thư của những bệnh nhân người nước ngoài đã từng điều trị tại bệnh viện. Họ trong quá trình công tác, đi du lịch tại Việt Nam, đã không may phải nhập viện vì dịch bệnh hay tai nạn. Trước thái độ chăm sóc ân cần của các y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, ngày ra viện, họ và người nhà đã không giấu nổi cảm xúc để viết nên những dòng thư tay gửi lời tri ân dành cho đội ngũ y tế của bệnh viện.

    anh 2

    Nữ bệnh nhân S.Z.X., khách du lịch Trung Quốc (53 tuổi), vui mừng ngày chuẩn bị xuất viện.

    Nữ bệnh nhân S.Z.X., khách du lịch Trung Quốc (53 tuổi) là một trường hợp đặc biệt đó. Chị được đưa đến Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế vào chiều ngày 28/3/2018 trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn mửa, huyết áp cao, rối loạn ý thức.

    Tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và chẩn đoán ban đầu: xuất huyết não nghi do vỡ dị dạng mạch máu não cần phải tiến hành chụp DSA để xác định nguyên nhân và tiến hành can thiệp mạch máu não. Tình hình nguy cấp, nhưng bệnh nhân vẫn còn do dự vì lo lắng. Sau khi được bác sĩ giải thích tỉ mỉ tình trạng bệnh và những nguy cơ nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã đồng ý hợp tác với bác sĩ để tiến hành điều trị.

    Đến trưa ngày 29/3, tình trạng bệnh trở nặng, chị X. được đưa vào Phòng tim mạch để tiến hành chụp và can thiệp mạch máu não. Kết quả chụp mạch máu não cho thấy, có đến hai túi phình mạch máu não ở hai bên, túi phình bên trái đã vỡ gây xuất huyết não rất nặng, nguy cơ tử vong cao cần phải tiến hành can thiệp tức thời. Đứng trước tình hình cấp bách, không có người thân bên cạnh, song với sự động viên từ tập thể y bác sĩ, người bạn du lịch của bệnh nhân đã đồng ý để bạn mình tiến hành can thiệp mạch não theo chỉ đinh của bác sĩ.

    Toàn bộ ê-kíp các bác sĩ Khoa Nội dưới sự hướng dẫn của TS. Bs.Tôn Thất Trí Dũng - Phó trưởng khoa Nội – Đột quỵ đã khẩn trương tiến hành can thiệp mạch máu não cho bệnh nhân xuyên trưa. Sau gần hai tiếng đồng hồ, công tác can thiệp đã thành công, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo. Ngày chuẩn bị xuất viện, người con trai của bệnh nhân từ Quảng Châu - Trung Quốc đã không giấu nổi niềm vui vỡ òa khi biết mẹ của mình đã qua cơn nguy kịch.

    Cảm phục trước tài năng và lòng tận tâm của tập thể y bác sĩ, gia đình bệnh nhân đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn bằng một lẵng hoa tươi thắm. Còn chị X. đã khóc vì sung sướng, và cảm động trước tình cảm của tập thể nhân viên bệnh viện dành cho mình. Trong lá thư cảm ơn gửi đến đội ngũ y tế trước khi ra về, chị X. đã viết “Y thuật cao siêu, khởi tử hồi sinh” như lời kết cho lòng ngưỡng mộ và biết ơn trước cái tâm, cái tài của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế.

    Lá thư tay của vợ chồng người Anh

    Hay như trường hợp của 2 vợ chồng quốc tịch Anh là ông Kevin Nevard và bà Hayley Nevard bị mắc Covid-19 vào năm 2020. Ngày 20/4 năm ấy, sau khi đáp chuyến bay về nước sau quá trình điều trị khỏi bệnh tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế, 2 vợ chồng người Anh đã gửi thư cảm ơn các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế, chính quyền tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tạo điều kiện giúp ông bà được điều trị khỏi bệnh.

    anh 3
    Hai vợ chồng người Anh ngày xuất viện về nước.

    Mở đầu bức thư, ông bà Nevard bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã tận tình chăm sóc, điều trị cho họ. Ông bà Nevard viết: "Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ vợ chồng tôi trong suốt thời gian điều trị tại đây. Rất khâm phục đội ngũ cán bộ, nhân viên và đặc biệt là những người đã không quản nguy hiểm để chăm sóc, chữa trị cho chúng tôi".

    Trong thư, người chồng chia sẻ, ông và vợ đã nhận được chăm sóc y tế rất tuyệt vời. Tất cả các đội ngũ bác sĩ, y tá, chính quyền... rất chuyên nghiệp và quan trọng hơn là các bác sĩ đối đãi với họ rất tốt. Cuối thư, 2 vợ chồng người Anh cũng cảm ơn đến người dân và chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ưu tiên chăm sóc cho họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. "Tôi xin gửi lời cảm ơn đến ngài Chủ tịch UBND tỉnh và người dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cho chúng tôi được nhận sự chăm sóc và sử dụng những trang thiết bị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Chúng tôi vô cùng biết ơn các bạn, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn này", ông bà Nevard bày tỏ.

    Còn bà Hayley Nevard cho biết: “Khi đến đây, chúng tôi rất bất ngờ và cũng lo lắng khi nghe tin bị dương tính và cũng là bệnh nhân đầu tiên ở Thừa Thiên-Huế này. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất có thể để chăm sóc sức khỏe cho vợ chồng tôi, đặc biệt là sự chăm sóc tận tình của phía Bệnh viện Trung ương Huế. Cuối cùng, tôi gửi lời cám ơn chân thành một lần nữa đến tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế và những người cùng tham gia chăm sóc và chia sẻ”.

    anh 4 bvtwhue

    Đoạn thư của hai vợ chồng ông Kevin Nevard và bà Hayley Nevard.

    Được biết, trước đó vào đầu tháng 3/2021, ông Kevin Nevard và bà Hayley Nevard đi trên chuyến bay VN0054 từ London xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ông bà Nevard ở lại Hà Nội 3 ngày, sau đó đi Hải Phòng bằng tàu du lịch trước khi quay lại sân bay Nội Bài. Tiếp đó, hai người này đi trên chuyến bay mang số hiệu VN1547 từ Hà Nội vào Huế tối 6/3.

    Sáng ngày 7/3, cả 2 trường hợp này được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm gửi Bệnh viện Trung ương Huế và Viện Pasteur Nha Trang đều cho thấy bà Nevard dương tính với SARS-CoV-2; 7 ngày sau, người chồng có kết quả tương tự. Sau quá trình điều trị tích cực ở Bệnh viện Trung ương Huế, 2 ông bà Nevard đã khỏi bệnh và xuất viện.

    Theo Th.S.BS. chuyên khoa II Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, hiện bệnh viện đang lưu giữ hàng nghìn bức thư tay cám ơn mà người nhà hoặc bệnh nhân trực tiếp viết gửi cho đội ngũ y bác sĩ tại các phòng, khoa mà mình điều trị. “Mỗi bức thư là những dòng tâm sự, là một câu chuyện rất xúc động. Chính những lời thư động viên chân thành, đầy tình cảm này là động lực giúp đội ngũ nhân viên y tế chúng tôi thêm vững vàng, tự tin và tận tụy hơn với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân”, Th.S.BS. Hoàng Thị Lan Hương chia sẻ.

    Lê Công Thành

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-bao-tang-thu-tay-viet-thoi-covid-19-a563663.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan