+Aa-
    Zalo

    Yakuza: Mafia Nhật Bản với 400 năm lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL Yakuza là một tập đoàn tội phạm có lịch sử 400 năm chuyên thực hiện nhiều hoạt động từ buôn người đến mua bán bất động sản.

    Yakuza bắt đầu thế nào?

    Lịch sử Yakuza Nhật Bản bắt đầu từ giai cấp. Yakuza đầu tiên là thành viên đến từ tầng lớp xã hội có tên Burakumin, là những người khốn cùng thấp kém nhất, đến nỗi họ thậm chí không được phép chạm vào những người khác.

    Burakumin là những kẻ hành quyết, đồ tể, người làm đám tang. Họ là những người làm việc với cái chết, những người đàn ông bị coi là ô uế trong xã hội Phật giáo và Thần đạo.

    Người thuộc tầng lớp Burakumin bắt đầu bị khinh miệt và cô lập từ thế kỷ 11 nhưng tình hình đã trở nên tồi tệ hơn nhiều vào năm 1603. Năm đó, các luật chính thức được viết ra để đẩy người Burakumin ra khỏi xã hội. Con cái của họ không được đi học và nhiều người trong số họ bị đuổi khỏi thành phố, buộc phải sống ở những thị trấn hẻo lánh của riêng mình.

    yakuza
    Yakuza ban đầu là những người đến từ tầng lớp Burakumin thấp kém, bị phân biệt trong xã hội Nhật Bản. Ảnh: Wikimedia Commons

    Ngày nay, mọi thứ không có quá nhiều sự khác biệt. Vẫn có những danh sách được truyền khắp Nhật Bản ghi tên hậu duệ của Burakumin và những người này bị cấm làm một số công việc nhất định. Cho đến nay, hơn một nửa danh sách đó là những người trong Yakuza.

    Những người con trai từ gia đình thuộc tầng lớp Burakumin phải tìm cách sống sót mặc dù có rất ít lựa chọn. Họ chỉ có thể tiếp tục công việc của cha mẹ mình, làm việc với cái chết và ngày càng bị xã hội tẩy chay, hoặc trở thành tội phạm.

    Do đó, tội phạm phát triển mạnh tại Nhật Bản sau năm 1603. Các quầy hàng bán đồ ăn cắp bắt đầu mọc lên khắp đất nước, hầu hết do những người thuộc tầng lớp Burakumin điều hành. Trong khi đó, một số khác lập nên các nơi đánh bạc trái phép trong các đền, miếu bỏ hoang.

    Chẳng lâu sau đó – không ai biết chính xác là khi nào – những người bán rong và những người đánh bạc bắt đầu thành lập các băng đảng có tổ chức của riêng họ. Các băng đảng sẽ bảo vệ các cửa hàng của những người bán rong để đổi lấy tiền bảo kê. Trong các nhóm đó, những Yakuza đầu tiên đã ra đời.

    Việc này không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn đem lại cho những người thuộc tầng lớp Burakumin sự tôn trọng. Các thủ lĩnh của các băng đảng đó đã được các nhà cai trị Nhật Bản chính thức công nhận, nhận được vinh dự và được phép mang kiếm.

    Trong thời gian này, Yakuza đã nhận được vinh dự như một người thuộc tầng lớp quý tộc. Tuy nhiên, thật trớ trêu khi những người thuộc tầng lớp Burakumin đầu tiên nhận được sự tôn trọng lại là vì họ trở thành tội phạm.

    Không chỉ là băng đảng Mafia 

    Không mất nhiều thời gian trước khi Yakuza Nhật Bản trở thành một nhóm tổ chức tội phạm toàn diện, hoàn chỉnh với các phong tục và quy tắc riêng. Các thành viên băng đảng phải tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt về lòng trung thành, im lặng và vâng lời - những quy tắc vẫn tồn tại trong suốt lịch sử Yakuza.

    Với những quy tắc này, Yakuza giống như một gia đình chứ không chỉ là một băng đảng mafia thông thường. Khi một thành viên mới gia nhập, người này sẽ nhận ông chủ của mình là cha. Sau khi uống một ly rượu sake theo nghi thức, anh ta sẽ chính thức coi Yakuza là ngôi nhà mới của mình.

    yakuza 1
    Một nghi thức Yakuza truyền thống. Ảnh: Wikimedia Commons

    Đối với Yakuza, lòng trung thành là điều tuyệt đối. Trong một số nhóm, các Yakuza thậm chí còn sẵn sàng cắt đứt quan hệ với gia đình của mình. Tuy nhiên, đối với những người đàn ông tham gia các băng đảng này, đây là một phần của sự hấp dẫn. Họ là những người bị xã hội ruồng bỏ, những người không có mối liên hệ nào với bất kỳ thành phần nào của xã hội. Yakuza, đối với họ, có nghĩa là tìm một gia đình, những người mà họ có thể coi là anh em.

    Lịch sử tội phạm Yakuza

    Trong lịch sử, Yakuza Nhật Bản chủ yếu thực hiện các vụ phạm tội tương đối nhỏ: Buôn bán ma túy, mại dâm và tống tiền. Đặc biệt, hoạt động buôn bán ma túy là cực kỳ quan trọng đối với Yakuza. Cho đến ngày nay, gần như mọi loại thuốc bất hợp pháp ở Nhật Bản đều được Yakuza nhập khẩu. Ma túy, như một trùm Yakuza đã nói, là thứ mang lại lợi nhuận: "Một cách chắc chắn để kiếm tiền là ma túy. Đó là thứ mà bạn không thể có được nếu không có mối liên hệ với thế giới ngầm".

    Tuy nhiên, ma túy không phải là tất cả những gì Yakuza nhập khẩu. Các băng đảng tội phạm này còn buôn bán người. Các Yakuza đã đi đến Nam Mỹ, Đông Âu và Philippines và dụ dỗ các cô gái trẻ đến Nhật Bản, hứa hẹn cho họ những công việc béo bở và sự nghiệp thú vị. Thế nhưng, khi các cô gái đến đó, họ phát hiện ra rằng không có việc làm và họ đã bị lừa. Những người này sau đó bị kẹt lại ở Nhật Bản và không có đủ tiền để về nhà. Sau đó, họ bị đẩy vào cảnh làm gái mại dâm.

    Các nhà thổ thường là tiệm mát-xa, quán karaoke hoặc khách sạn tình yêu, thường do những người không thuộc băng đảng làm chủ. Các cơ sở này là "bình phong" cho các hoạt động dân sự của Yakuza. Những hoạt động tội phạm này vẫn còn duy trì tới hiện nay.

    yakuza 2
    Kenichi Shinoda, thủ lĩnh của Yamaguchi-Gumi, băng đảng lớn nhất trong các băng đảng Yakuza. Ảnh: Youtube 

    Không chỉ buôn ma túy và buôn người, Yakuza còn dấn thân sang lĩnh vực bất động sản và chuyển sang thế giới kinh doanh.

    Ban đầu, vai trò của Yakuza chủ yếu thông qua một thứ gọi là Sōkaiya, một hệ thống tống tiền các doanh nghiệp. Họ sẽ mua đủ cổ phiếu của một công ty, rồi cử người của mình đến các cuộc họp cổ đông. Ở đó họ sẽ đe dọa và tống tiền các công ty để các công ty làm bất cứ điều gì họ muốn.

    Ngoài ra, nhiều công ty đã tìm đến Yakuza để vay những khoản tiền lớn mà không ngân hàng nào cho vay. Đổi lại, họ sẽ để Yakuza nắm cổ phần kiểm soát trong một tập đoàn hợp pháp.

    Điều này có tác động rất lớn. Vào thời kỳ đỉnh cao, có 50 công ty đã đăng ký được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Osaka có quan hệ mật thiết với tội phạm có tổ chức. Đó được cho là kỷ nguyên vàng trong lịch sử Yakuza.

    Sự sụp đổ của Yakuza

    Khi thâm nhập sâu hơn vào thế giới kinh doanh hợp pháp, thời kỳ bạo lực của Yakuza bắt đầu giảm dần. Các vụ giết người liên quan đến Yakuza đã giảm đi một nửa trong vài năm ngắn ngủi. Bây giờ, Yakuza thực hiện các công việc kinh doanh cổ cồn trắng, gần như hợp pháp và chính phủ ghét điều đó hơn bất cứ điều gì.

    Luật "chống Yakuza" đầu tiên được thông qua vào năm 1991,  quy định việc một băng nhóm xã hội đen Nhật Bản tham gia vào một số loại hình kinh doanh là bất hợp pháp. 

    Kể từ đó, các luật chống Yakuza ngày càng gia tăng. Luật đã được thiết lập để ngăn chặn cách Yakuza chuyển tiền của mình. Ngoài ra, các kiến nghị đã được gửi đến các quốc gia khác, để nghị đóng băng tài sản của Yakuza.

    Những nỗ lực này của chính phủ đang có hiệu quả. Số lượng thành viên của Yakuza được báo cáo ở mức thấp nhất mọi thời đại trong những năm gần đây và không chỉ vì các vụ bắt giữ. Lần đầu tiên, Yakuza cho phép các thành viên băng đảng rời đi. Với việc tài sản bị đóng băng, Yakuza không có đủ tiền để trả lương cho các thành viên của họ.

    Minh Hạnh(Theo All That Is Interesting)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yakuza-mafia-nhat-ban-voi-400-nam-lich-su-a560203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan