+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia quốc tế nói gì về nguy cơ vaccine COVID-19 AstraZeneca gây đông máu?

    (ĐS&PL) - Ông R Ganga Ketkar - nhà cựu khoa học của Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ cho rằng, mọi người không nên lo lắng quá mức vì số ca mắc rất hiếm.

    Không nên lo lắng quá mức

    Tờ Telegraph mới đây đưa tin, công ty dược phẩm AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao rằng, vaccine ngừa COVID-19 của họ "trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)".

    Khi này, bệnh nhân sẽ có cục máu đông và số lượng tiểu cầu trong máu thấp. Các nhà khoa học cũng lần đầu tiên nhận ra một mối liên kết giữa vaccine và căn bệnh mới, gọi là viêm tiểu cầu máu và huyết khối do vaccine (VITT) ngay sau khi việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu.

    Thông tin nói trên lập tức thu hút sự chú ý của dư luận trên toàn thế giới, bởi AstraZeneca là một trong những hãng cung cấp vaccine hàng đầu trong đại dịch COVID-19, với hàng triệu người được tiêm loại vaccine này, theo thông tin trên báo Dân Trí.

    Các nghiên cứu độc lập cho thấy vaccine AstraZeneca rất hiệu quả trong việc chống lại đại dịch. Ảnh minh họa

    Các nghiên cứu độc lập cho thấy vaccine AstraZeneca rất hiệu quả trong việc chống lại đại dịch. Ảnh minh họa

    Trong một cuộc phỏng vấn với Economic Times, ông R Ganga Ketkar - nhà cựu khoa học của Hội đồng Nghiên cứu Y tế Ấn Độ (ICMR) chia sẻ: "Lợi ích của vaccine lớn hơn rủi ro. Mọi người không nên lo lắng quá mức vì số ca mắc rất hiếm và TTS chỉ phát triển trong vòng 5-30 ngày sau khi tiêm vaccine”.

    Nói cách khác, những người đã khỏe mạnh sau 1 tháng kể từ khi tiêm vaccine hầu như đều có thể tránh được rủi ro này. Được biết, ông R Ganga Ketkar là người có vai trò quan trọng trong hệ thống y tế phòng chống dịch COVID-19 của Ấn Độ.

    Cũng theo ông R Ganga Ketkar, khi số liều vaccine tăng lên thì nguy cơ mắc TTS sẽ giảm xuống. Mặc dù cho rằng không có lý do gì để lo lắng ở thời điểm hiện tại nhưng ông đồng tình với quan điểm các hãng phát triển vaccine cần nghiêm túc tiếp tục giám sát tính an toàn của vaccine sau khi đưa chúng ra thị trường.

    "Một điều mà mọi người nên nhớ là dù thuốc hay vaccine cũng có tỷ lệ nhỏ xảy ra phản ứng phụ nhưng hãy nhìn vào lợi ích chống dịch của chúng", ông R Ganga Ketkar nói.

    Đồng thời, ông bày tỏ rằng những thông điệp "phản khoa học" không cần thiết chỉ có thể gây thêm sự hoảng loạn trong xã hội và điều đó cần phải chấm dứt.

    Cụ thể, theo ý kiến của ông, nếu mọi người trở nên lo lắng thì họ có xu hướng tìm kiếm trên Google và bị những thông tin tiêu cực ảnh hưởng. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến tiêm chủng cho trẻ em.

    Liên quan đến vụ việc, một chuyên gia cấp cao khác trong nhóm phòng chống dịch COVID-19 chia sẻ thêm rằng tại Ấn Độ, Covishield (loại vaccine sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ từ công nghệ của AstraZeneca) vẫn được sử dụng để tiêm chủng cho 90% dân số Ấn Độ và đã có hiệu quả tốt.

    Trong khi đó, theo các nghiên cứu độc lập, vaccine AstraZeneca rất hiệu quả trong việc chống lại đại dịch, cứu sống hơn 6 triệu người trên toàn thế giới trong năm đầu tiên của việc triển khai. Một số cơ quan quản lý trên thế giới cũng khẳng định, lợi ích của việc tiêm chủng vượt trội hơn so với các rủi ro của các tác dụng phụ vốn rất hiếm khi xảy ra.

    Việt Nam đã được cảnh báo khi tổ chức tiêm

    VietnamPlus đưa tin ngày 3/5, trước thông tin vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, PGS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho hay đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cũng đã được cảnh báo.

    PGS. Lương Ngọc Khuê nói rằng ban đầu khi triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngành y tế rất thận trọng, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm.

    Sau đó, ngành y tế đã điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vaccine không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. Từ lúc ban đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã được triển khai rộng hơn.

    AstraZeneca là một trong những hãng cung cấp vaccine hàng đầu trong đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa

    AstraZeneca là một trong những hãng cung cấp vaccine hàng đầu trong đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa

    Theo PGS. Lương Ngọc Khuê, hầu hết mọi người tiêm vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng, do đó không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

    Tại Việt Nam, trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, ngoài 30 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã đặt mua của AstraZeneca, Việt Nam cũng rải rác tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.

    Số vaccine này đã góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 trong năm 2022. Hàng trăm triệu người đã được tiêm từ 2-4 liều vaccine ngừa COVID-19, bao gồm vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna…

    Đến giữa năm 2023, Việt Nam đã tổ chức tiêm hơn 266,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cao nhất thế giới với tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt gần 100%, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ cao đạt 89,6%.

    Đầu năm 2024, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết Việt Nam chỉ còn hơn 400.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer hạn dùng đến tháng 9/2024.

    Những năm qua, vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả trong phòng bệnh và các biến chứng do COVID-19 gây ra, giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-quoc-te-noi-gi-ve-nguy-co-vaccine-covid-19-astra-zeneca-gay-ong-mau-a419499.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan