+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận không kích nhầm một nông dân ở Syria

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc xác nhận rằng cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái ở Syria đã sát hại nhầm một nông dân.

    “Ngày 3/5/2023, Mỹ đã tiến hành cuộc không kích chống khủng bố ở Tây Bắc Syria nhắm vào một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda. Cuộc điều tra kết luận lực lượng Mỹ đã xác định sai mục tiêu ban đầu. Thay vào đó một dân thường là ông Lufti Hasan Masto (Masto) đã bị tấn công và thiệt mạng”, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) tuyên bố ngày 2/5. 

    CENTCOM "thừa nhận và lấy làm tiếc về tổn hại dân sự do cuộc không kích gây ra". Cơ quan này đồng thời đang xem xét "tất cả các báo cáo về tổn thất dân sự do các hoạt động quân sự của Mỹ gây ra một cách nghiêm túc, và cam kết triển khai quy trình tấn công và nhắm mục tiêu kỹ lưỡng để giảm thiểu thiệt hại dân sự”.

    UAV của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

    UAV của Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ 

    CENTCOM cho biết họ không thể công khai thêm chi tiết về cuộc điều tra do tính bảo mật. Vụ tấn công tuân thủ luật xung đột vũ trang và các chính sách của Mỹ, song cuộc điều tra "cho thấy một số vấn đề cần được cải thiện", theo CENTCOM.

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 3/5/2023, Lực lượng Mỹ thực hiện cuộc không kích ở tây bắc Syria và tuyên bố đã hạ một chỉ huy cấp cao của al-Qaeda. Vài giờ sau khi cuộc không kích, một người dân tên Mohammed Masto cho biết người thiệt mạng là Lufti Hasan Masto, em trai của ông.

    "Em tôi không có liên hệ nào với al-Qaeda. Lufti đang chăn cừu trên núi thì máy bay đến và nhắm mục tiêu", Mohammed Masto. "Em tôi đang sống hạnh phúc và được mọi người yêu mến, tôn trọng. Lufti chăm lo công việc của mình và sống ở rìa làng".

    Tờ Washington Post cũng khẳng định thông tin của lực lượng Mỹ về việc hạ chỉ huy cấp cao al-Qaeda sau cuộc không kích ở Syria là "sai sự thật".

    Cuộc điều tra nội bộ của CENTCOM kết thúc vào giữa tháng 11/2023, nhưng đến nay mới công bố kết quả.

    Vụ việc đặt ra câu hỏi về tác động của tấn công bằng thiết bị bay không người lái Mỹ đối với người dân thường. Kênh Al Jazeera nhận định Mỹ ngày càng phụ thuộc vào thiết bị bay không người lái có vũ trang để thực hiện các cuộc tấn công ở nhiều quốc gia Trung Đông và châu Phi.

    Xung đột ở Syria bùng phát năm 2011 và đã khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng. Mỹ duy trì khoảng 900 binh sĩ tại Syria nhằm đối phó nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và định kỳ thực hiện cuộc tấn công nhắm vào các nhóm vũ trang tại quốc gia này.

    M.M (T/h)

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan