+Aa-
    Zalo

    10 quốc gia châu Âu với chi phí du học hợp lý nhất

    (ĐS&PL) - Travel Economics for Expats and Travelers mới đây đã công bố danh sách 10 quốc gia châu Âu có chi phí du học hợp lý nhất hành cho các bạn trẻ muốn học tập tại đây.

    Nhiều bạn trẻ hiện đang cân nhắc về việc học tập tại các nước châu Âu. Về cơ bản, có hai khía cạnh chính sẽ ảnh hưởng đến tổng chi phí du học là học phí dao động từ mức thấp nhất là 0 đến hàng nghìn euro mỗi năm và chi phí sinh hoạt thường được chính phủ hỗ trợ một phần nếu sinh viên theo học tại các trường đại học công lập.

    Dưới đây là danh sách 10 quốc gia châu Âu có chi phí du học rẻ nhất phù hợp với những bạn trẻ có ngân sách vừa phải mà vẫn muốn được học tập tại những đất nước phát triển.

    du hoc sinh
    Nhiều sinh viên có định hướng du học tại các nước châu Âu.

    Pháp

    Pháp là được coi một trong những quốc gia tốt nhất dành cho các du học sinh trên thế giới. Ngoài các việc sở hữu nhiều trường đại học nổi tiếng đất nước này có chi phí học tập rẻ đến bất ngờ.

    Theo đó, Pháp miễn học phí cho tất cả các công dân đến từ Khu vực kinh tế châu Âu (EEA). Tuy nhiên, nếu đến từ một quốc gia không thuộc EEA, sinh viên sẽ phải trả khoảng 2770 euro (hơn 70 triệu đồng) mỗi năm với bằng cử nhân và 3770 euro (hơn 95 triệu đồng) mỗi năm với bằng thạc sĩ. Phí hành chính là 380 euro (gần 10 triệu đồng) và không có thêm chi phí nào khác.

    Hầu hết các trường đại học công lập ở Pháp đều giảng dạy bằng tiếng Pháp vì vậy sinh viên nên có sự chuẩn bị về mặt ngôn ngữ trước khi đến nước này học tập.

    Tại Pháp, nếu du học sinh thuê nhà ở công cộng dành cho sinh viên thì tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt cũng sẽ hợp lý hơn.

    Cộng hòa Séc

    Cộng hòa Séc miễn phí học phí cho sinh viên theo học bằng cử nhân bằng học bằng tiếng Séc (chỉ áp dụng một số khoản phí nhỏ) mà không phân biệt quốc tịch. Nếu sinh viên theo học bằng một ngôn ngữ khác như tiếng Anh, học phí có thể sẽ cao hơn.

    Cộng hòa Séc nằm ở vị trí trung tâm của châu Âu, chỉ các thành phố lớn như Berlin, Munich, Vienna hoặc Bratislava vài giờ đi tàu vì vậy chi phí đi cũng như sinh hoạt ở đây sẽ thấp hơn đáng kể so với các quốc gia Tây Âu.

    Đức

    Hệ thống giáo dục của Đức không chỉ nổi tiếng về chất lượng mà còn được biết đến rộng rãi về chi phí học tập rẻ. Trên thực tế, sinh viên đến từ các quốc gia trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU) đều có thể học tập miễn phí tại Đức.

    Ngoài việc không phải trả học phí, chi phí cuộc sống của sinh viên ở Đức cũng cực kỳ phải chăng. Ngoài được ưu tiên ở tại những khu nhà giá rẻ, sinh viên ở Đức còn được giảm giá trong một số dịch vụ công cộng và tư nhân.

    Tây Ban Nha

    Tây Ban Nha là một lựa chọn khá hợp lí khác dành cho các bạn trẻ muốn du học ở châu Âu với chi phí tương đối thấp. Học phí tại các trường đại học công lập ở Tây Ban Nha sẽ khác nhau nhưng thường sẽ chỉ dao động từ 150 – 3500 euro (từ 4 đến 90 triệu đồng) mỗi năm cho cả bậc cử nhân và thạc sĩ. 

    Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng nằm trong bảng xếp hạng các quốc gia có chất lượng cuộc sống cao của thế giới. Với thời tiết dễ chịu hơn hầu hết các nước châu Âu, Tây Ban Nha chắc chắn là một nơi tuyệt vời dành cho những ai thích tắm nắng và thưởng thức những bữa ăn ngon.

    Romania

    Romania là một lựa chọn tuyệt vời nếu các bạn trẻ muốn trải nghiệm nhiều điều mới lại nhưng vẫn được tiếp cận với nền giáo dục đại học chất lượng cao.

    Học phí hàng năm của các trường đại học ở Romania thường không giống nhau mà tùy thuộc vào chuyên ngành và từng cấp học (đại học, thạc sĩ hay tiến sĩ). Tùy thuộc vào việc sinh viên có đến từ các nước thuộc EU hay không mà học phí sẽ giao động khoảng từ 400 đến 9000 Euro (từ 10 đến 230 triệu đồng) mỗi năm.

    Tuy nhiên, việc Romania không phải là thành viên của khu vực quá cảnh tự do Schengen cũng có thể gây bất lợi cho một số sinh viên.

    Belarus

    Belarus có thể không phải là lựa chọn nổi bật nhất đối với các bạn trẻ đang muốn đi du học. Tuy nhiên, quốc gia này đang ngày các được các sinh viên quốc tế quan tâm vì chất lượng giáo dục tốt cũng như học phí và chi phí sinh hoạt thấp.

    Theo đó, du học sinh tại Belarus có thẻ ​​​​sẽ phải chi trả từ 900 đến 6000 USD (từ 22 đến 140 triệu đồng) cho học phí mỗi năm tùy thuộc vào chuyên ngành và từng cấp học. Trong đó, Ngành Y là một trong những chuyên ngành học phổ biến và đắt đỏ nhất nước này.

    Một trong những lợi thế quan trọng của Belarus là chi phí sinh hoạt cực kỳ thấp. Du học sinh có thể chỉ phải chi trả dưới 5000 euro (127 triệu đồng) mỗi năm. 

    Italy

    Italy là một lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là những bạn trẻ có niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực, thời trang, thiết kế và kỹ thuật với chi phí học tập cực kỳ hợp túi tiền.

    Quốc gia Nam Âu này là quê hương của một số trường đại học công lập lâu đời nhất trên thế giới. Học phí tại các trường đại học công lập ở Italy sẽ dao động từ 900 đến 4000 euro (22 đến 100 triệu đồng) mỗi năm. 

    Ý cũng có một số trường đại học tư nhân có uy tín cao với học phí đắt hơn nhưng các sinh sẽ có thể tìm thấy nhiều lựa chọn hơn về các ngành học bằng tiếng Anh.

    Bỉ

    Bỉ được biến đến là một quốc gia có những trường đại học công lập chất lượng cao với mức học phí tương đối phải chăng.

    Đối với công dân các nước ngoài EU, học phí sẽ ở mức từ 1000 đến 4000 euro (từ 30 đến 100 triệu) mỗi năm. Đối với công dân đến từ các quốc gia EU có thể ít hơn đáng kể.

    Tuy nhiên chi phí sinh hoạt tại Bỉ được đánh giá là tương đối cao. Ngay cả sinh viên cũng có thể phải chi tới 1000 euro (30 triệu đồng) mỗi tháng để trang trải mọi chi phí cuộc sống.

    Bồ Đào Nha

    Bồ Đào Nha là một quốc gia có học phí phải chăng, chi phí sinh hoạt tương đối thấp và các trường đại học tuyệt vời. 

    Đối với bằng cử nhân, trung bình các sinh viên sẽ phải chi trả khoảng 1250 euro (32 triệu đồng) mỗi năm cho học phí. Với bằng thạc sĩ, du học sinh sẽ phải chi trả nhiều hơn. . 

    Ngoài ra, chi phí sinh hoạt ở Bồ Đào Nha cũng được đánh giá là khá thấp so với tiêu chuẩn các nước Tây Âu. Nước này cũng có khí hậu tốt nhất ở lục địa châu Âu, phù hợp cho những bạn trẻ không chịu được thời tiết khắc nghiệt

    Hy Lạp

    Hy Lạp là quốc gia cuối cùng trong danh sách với nền giáo dục chất lượng cao, chi phí sinh hoạt cũng như học phí rất phải chăng.

    Chính phủ Hy Lạp miễn phí học phí bằng cử nhân cho công dân đến từ EU. Công dân ngoài EU sẽ phải trả học phí trung bình 1250 euro (32 triệu đồng) mỗi năm để học cử nhân ở nước này.

    Bất lợi lớn nhất là phần lớn các trường đại học công lập đều giảng dạy bằng tiếng Hy Lạp vì vậy sinh viên cần vượt qua bài kiểm tra tiếng Hy Lạp trước khi bắt đầu học tại trường.

    Phương Uyên(Theo Check In Price)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-quoc-gia-chau-au-voi-chi-phi-du-hoc-hop-ly-nhat-a570410.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan