+Aa-
    Zalo

    Bạo lực súng đạn gia tăng ở Mỹ, 400 triệu khẩu súng đang nằm trong tay người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc hơn 400 triệu người dân Mỹ đang sở hữu súng được cho một trong những nguyên nhân khiến bạo lực súng đạn gia tăng ở nước này.

    Vấn đề bạo lực súng đạn ngày càng gia tăng ở Mỹ thời gian qua đã thu hút sự chú ý của dư luận. Truyền hình PBS ngày 24/4 đưa tin, kể từ đầu năm 2022 đến nay đã có 154 vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.

    400 trieu khau sung nam trong tay thuong dan o my bao luc sung dan ngay cang gia tang 011
    Vấn đề bạo lực súng đạn ngày càng gia tăng ở Mỹ thời gian qua đã thu hút sự chú ý của dư luận. Ảnh minh họa

    Các số liệu mới còn chỉ ra rằng, trong năm 2020, bạo lực súng đạn thậm chí còn vượt qua tai nạn xe hơi để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ.

    Jennifer Marcia, phóng viên chuyên về vấn đề bạo lực súng đạn ở Mỹ, chỉ ra rằng trong thời kỳ đại dịch, doanh số bán súng ở nước này đã tăng mạnh và nhiều người Mỹ cho rằng việc sở hữu súng sẽ đảm bảo sự an toàn cho họ.

    Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2020, đã có 88 vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ, xẩy ra 155 vụ trong cùng thời kỳ vào năm 2021 và 154 vụ vào năm 2022.

    3 vụ xả súng khác nhau đã gây "rúng động" nước Mỹ trong dịp lễ Phục sinh vừa qua. Cụ thể, 2 nam thiếu niên đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi xả súng xảy ra tại một bữa tiệc ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania vào đầu ngày 17/4. Trong khi đó, 2 vụ xả súng khác đều xảy ra ở bang South Carolina, khiến tổng cộng 18 người bị thương.

    Đối với vấn đề bạo lực súng ngày càng gia tăng ở Mỹ, Marcia cho rằng nguyên nhân là do có hơn 400 triệu khẩu súng đang nằm trong tay người dân Mỹ. "Đó đơn giản chỉ là 1 con số nhưng càng nhiều súng (đang lưu hành), thì càng có nhiều người sử dụng chúng", cô cho hay.

    Macia cho biết chiến lược hiệu quả nhất để ngăn chặn bạo lực súng đạn là kiểm soát việc tiếp cận súng. Tuy nhiên, thật không may, việc kiểm tra lý lịch liên bang người mua chỉ chiếm 78% doanh số bán súng.

    Điều đó có nghĩa là gần 1/4 doanh số bán súng ở Mỹ được thực hiện mà không qua thẩm tra lý lịch. Vì luật kiểm soát súng khác nhau giữa các bang nên một số người dân có thể đi đến các khu vực không có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt để mua súng.

    Giữa tháng 4 năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quy định mới để ngăn "súng ma", những vũ khí không thể truy xuất nguồn gốc thường được tội phạm Mỹ sử dụng.

    "Súng ma" ở Mỹ là loại súng do tư nhân sản xuất, không có số sê-ri và rất khó để cơ quan pháp luật truy xuất nguồn gốc khi chúng được dùng trong các vụ án.

    Theo Tổng thống Mỹ, quy định mới sẽ cấm các doanh nghiệp sản xuất những khẩu súng không đánh số sê-ri và không cho phép đại lý bán "súng ma" mà không kiểm tra lý lịch của người mua. Quy định này có thể vấp phải sự phản đối của nhóm người ủng hộ súng ở Mỹ.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/400-trieu-khau-sung-nam-trong-tay-thuong-dan-o-my-bao-luc-sung-dan-ngay-cang-gia-tang-a535415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan