+Aa-
    Zalo

    Afghanistan tiếp tục hứng chịu động đất sau thảm họa khiến hơn 2.500 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Chỉ 4 ngày sau thảm họa động đất khiến hơn 2.500 người thiệt mạng, Afghanistan lại tiếp tục hứng chịu một trận động đất khác. Thông tin chi tiết về thương vong vẫn chưa được thống kê.

    Hãng tin RT dẫn thông tin mới nhất từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, sáng 11/10 (theo giờ địa phương), miền Tây Afghanistan tiếp tục rung chuyển bởi một trận động đất mạnh 6,3 độ richter. Tâm chấn của trận động đất được ghi nhận nằm quanh thành phố Herat – thủ phủ tỉnh cùng tên.

    “Tôi rất sợ hãi, bây giờ tôi cảm thấy chóng mặt và buồn nôn”, người dân địa phương Mohammad Reza nói với New York Times. Người này cho biết bản thân “nghĩ rằng mọi chuyện đã kết thúc” sau trận động đất mạnh 6,3 độ richter vào cuối tuần trước.

    afghanistan tiep tuc hung chiu dong dat sau tham hoa khien hon 2 500 nguoi thiet mang
    Afghanistan tiếp tục hứng chịu động đất sau thảm họa khiến hơn 2.500 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn của Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Afghanistan nói với Reuters rằng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về thương vong cũng như thiệt hại do vụ động đất. Song, các quan chức tỉnh cho biết hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy.

    Văn phòng Thống đốc tỉnh Herat cho biết một số khu vực đã chịu “tổn thất lớn” nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. “Các đội y tế cơ động và quan chức đã làm việc cùng nhau và đã chuyển một số người bị thương đến bệnh viện”, cơ quan này cho hay.

    Một nguồn tin liên kết với Bệnh viện Herat Seminary tiết lộ với TOLO News rằng cơ sở này đã điều trị cho 55 người bị thương và ghi nhận một trường hợp tử vong.

    Trước đó, khoảng 11 giờ (giờ địa phương) ngày 7/10, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter cũng đã xảy ra cách thành phố Herat 40 km về phía Tây. Đây cũng được coi là một trong những thảm họa động đất cướp đi nhiều sinh mạng nhất trên thế giới trong 1 năm qua.

    Cho đến nay, Bộ Y tế Công cộng do chính phủ Taliban điều hành đã xác nhận hơn 2.500 trường hợp tử vong ở 21 khu định cư. Ngày 10/10, phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết gần 500 người vẫn đang mất tích tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động. Trong khi đó, các nhóm nhân đạo bày tỏ lo ngại rằng số thương vong dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa khi công tác tìm kiếm và cứu hộ đang tăng tốc để giải cứu những người còn dưới đống đổ nát. 

    Các nỗ lực cứu trợ và cứu hộ sau trận động đất hôm 7/10 đã bị cản trở do cơ sở hạ tầng bị tàn phá sau nhiều thập kỷ chiến tranh và thiếu viện trợ nước ngoài. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan - vốn chủ yếu phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài cũng phải đối mặt với tình trạng cắt giảm nghiêm trọng.

    Liên minh châu Âu (EU) cho biết, ngoài khoản viện trợ nhân đạo đã được phân bổ trong năn nay, họ sẽ cung cấp 2,5 triệu euro (2,65 triệu USD) cùng các vật dụng cứu trợ khác cho các đối tác nhân đạo đang nỗ lực cứu trợ tại Afghanistan.

    Văn phòng nhân đạo của Liên Hợp Quốc cũng đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 5 triệu USD. Bên cạnh đó, các quốc gia khác như Pakistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc cũng cam kết gửi viện trợ, thực phẩm, chăn, thuốc và lều đến Afghanistan.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/afghanistan-tiep-tuc-hung-chiu-dong-dat-sau-tham-hoa-khien-hon-2-500-nguoi-thiet-mang-a594775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan