+Aa-
    Zalo

    Ai đã "dọn đường" cho nguyên Kế toán trưởng AIC sang Dubai trốn truy nã?

    (ĐS&PL) - Trong phiên tòa xét xử ngày 23/10, bị cáo Đỗ Văn Sơn - nguyên Kế toán trưởng Công ty AIC là người đầu tiên bước lên bục xét hỏi. Bị cáo Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi và thuật lại quá trình lẩn trốn tại Dubai.

    Hôm nay (23/10), TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 15 đồng phạm trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh và Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC (Công ty AIC).

    Như đã đưa tin, phiên tòa hôm nay sẽ có 16 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: 10 bị cáo thuộc nhóm AIC, 1 bị cáo thuộc công ty thẩm định giá, 3 bị cáo thuộc Ban Quản lý dự án và Sở Y tế bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 2 bị cáo thuộc Ban Quản lý dự án và Sở Tài chính Quảng Ninh bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trong số đó có một số bị cáo vẫn đang bỏ trốn và được cơ quan chức năng phát lệnh truy ná, vận động ra đầu thú là: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC ), Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC), Trương Thị Xuân Loan (cựu Trưởng Ban Quản lý dự án 3 Công ty AIC), Nguyễn Thị Tích (cựu Trưởng phòng hồ sơ pháp chế của Công ty AIC, kiêm Tổng giám đốc Công ty Mopha).

    Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đỗ Văn Sơn - nguyên Kế toán trưởng Công ty AIC là người đầu tiên bước lên bục xét hỏi. Đỗ Văn Sơn cùng bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương là 2 người đã ra đầu thú sau thời gian bỏ trốn ở nước ngoài trong giai đoạn bị truy tố.

    ai da don duong cho nguyen ke toan truong aic sang dubai tron truy na2
    Bị cáo Đỗ Văn Sơn khai nhận hành vi tại phiên tòa. Ảnh: Dân trí.

    Báo Dân trí đưa tin, Đỗ Văn Sơn khai, bị cáo làm Kế toán trưởng Công ty AIC từ cuối năm 2008. Cuối năm 2013, bà Nhàn có chỉ đạo Sơn sửa báo cáo tài chính để hồ sơ năng lực công ty đảm bảo tham gia gói thầu tại Dự án Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh. Thời điểm này, bị cáo Sơn đã làm báo cáo tài chính gửi Cục Thuế Hà Nội theo đúng tình hình tài chính của công ty.

    "Chị Nhàn vẫn yêu cầu bị cáo chỉnh sửa bản báo cáo tài chính, bị cáo có nói không làm được thì chị Nhàn (bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn) nói đó là việc của chúng mày, chúng mày chỉ là người làm thuê không phải chịu trách nhiệm gì", bị cáo Sơn khai. Nguyên Kế toán trưởng AIC sau đó đã chỉ đạo và cùng cấp dưới chỉnh sửa bản báo cáo tài chính theo đúng chỉ đạo của bà Nhàn.

    Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Sơn khẳng định không được hưởng lợi gì từ việc sửa báo cáo tài chính, việc là chỉ xuất phát từ sự chỉ đạo của cấp trên, bị cáo cũng đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra ăn năn hối lỗi.

    Khi được hỏi về quá trình bị cáo lẩn trốn, bị cáo Sơn khai năm 2022 Sơn có nhận được điện thoại của bà Nhàn nói rằng công ty không kinh doanh công việc cũ như trước nữa, mà chuyển sang làm "thành phố thông minh".

    Bà Nhàn nói với Sơn, nếu muốn làm công việc mới này thì phải đi nước ngoài học tập, và Sơn đã đồng ý sau 2 tuần suy nghĩ. 

    "Bị cáo được trợ lý của bà Nhàn mua vé máy bay để sang Dubai. Khi sang đến Dubai bị cáo được một người đón về một căn phòng thuê, bị thu điện thoại. Sang đó bị cáo không đi học gì để làm thành phố thông minh. Đến ngày 22/6, bị cáo về nước đầu thú", Dân trí dẫn lại lời khai của bị cáo Đỗ Văn Sơn.

    ai da don duong cho nguyen ke toan truong aic sang dubai tron truy na
    Quang cảnh phiên tòa xét xử ngày 23/10. Ảnh: VietNamnet.

    Nhận thức được hành vi và sự việc ra đầu thú là việc đúng đắn, bị cáo Sơn cũng khuyên các bị cáo khác còn đang bỏ trốn thì nên trở về đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

    Theo cáo trạng của VKSND tối cao, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập, xây dựng và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty AIC, các công ty thành viên và công ty do Nhàn thành lập để phục vụ cho việc đấu thầu. 

    Trong dự án mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bà Nhàn giao Nguyễn Hồng Sơn và Trương Thị Xuân Loan (Trưởng Ban quản lý dự án 3) trực tiếp thực hiện dự án. Loan đã móc ngoặc với Nguyễn Đức Quang và Phạm Ngọc Dũng (chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, nguyên chuyên viên Phòng kế hoạch - tài chính, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) để thông đồng về thông số kỹ thuật, cấu hình và giá trang thiết bị với mục đích xây dựng hồ sơ dự thầu đáp ứng yêu cầu về đấu thầu. 

    VKSND dân tối cao xác định, biết việc Công ty AIC không đủ năng lực tài chính để tham dự thầu nên Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (cựu kế toán trưởng Công ty AIC) điều chỉnh số liệu, cung cấp các thông tin không trung thực về năng lực tài chính nhằm gian lận trong đấu thầu.

    Cựu Chủ tịch AIC còn chỉ đạo thuộc cấp sử dụng các công ty trong hệ sinh thái của AIC làm "quân xanh" cho Công ty AIC trúng thầu.

    Đối với hồ sơ dự thầu, cơ quan truy tố xác định, Nhàn quyết định giá dự thầu, chỉ định công ty trúng thầu, quyết định tỷ lệ lợi nhuận của Công ty AIC và các công ty "quân xanh". Theo đó, Nhàn giao cho Nguyễn Thị Thu Phương (trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC) điều hành 4 công ty trong hệ sinh thái và công ty đối tác ký thỏa thuận liên danh, lập hồ sơ dự thầu để làm "quân xanh" cho Công ty AIC, Công ty Mopha tham gia dự thầu 6 gói thầu của dự án.

    Kết quả, Công ty AIC trúng 4 gói thầu, Công ty Mopha trúng 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị Bệnh viện Sản - Nhi với tổng số tiền hơn 232 tỷ đồng.

    Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò chủ mưu, đứng đầu chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

    Trong vụ án này, ông Nguyễn Anh Dũng (Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Phúc Hưng) - anh trai bà Nhàn - cũng bị truy tố về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

    Dự kiến, phiên toà sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 23 đến ngày 25/10.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-da-don-duong-cho-nguyen-ke-toan-truong-aic-sang-dubai-tron-truy-na-a596271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan