+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ "mắc kẹt" với vaccine ngừa COVID-19 nhưng không thể xuất khẩu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ấn Độ đang gặp vấn đề trong việc xuất khẩu vaccine cho các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp vì những rào cản hậu cần.

    Đại diện Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) hôm 14/12 (giờ địa phương) cho biết, Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19. Theo đó, phía SII thông báo họ sẽ giảm một nửa quy mô sản xuất vaccine AstraZeneca cho đến khi có nhiều đơn đặt hàng hơn, bao gồm cả đơn hàng về liều vaccine tăng cường. 

    Phát biểu trong hội nghị trực tuyến do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức, Giám đốc điều hành SII Adar Poonawalla chia sẻ: "Trên toàn thế giới, nguồn cung vaccine thì có đủ nhưng việc triển khai tiêm chủng vẫn cần mất thêm một thời gian nữa. Một số quốc gia hiện nay chỉ mới đạt tỷ lệ tiêm chủng 10-15% trong khi con số cần thiết là 60-70%. Nhu cầu vaccine ở đó rất lớn nhưng mọi thứ sẽ cần thời gian và nguồn cung hiện tại đã vượt mức cần thiết hàng tháng".

    nha san xuat vaccine an do
    Ấn Độ có đủ nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 cho thế giới nhưng lại đang gặp trở ngại trong việc xuất khẩu. Ảnh: Reuters 

    Quan chức y tế hàng đầu của Ấn Độ Vinod Kumar Paul cũng tham gia sự kiện trên. Ông thông tin nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đã đủ để tiêm cho khoảng 3,6 tỷ người chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên theo ông Kumar Paul vấn đề hiện nay của Ấn Độ, với tư cách một nước xuất khẩu vaccine, là làm thế nào để đẩy nhanh việc cung cấp, nâng cao khả năng tiêu thụ vaccine ở nhiều quốc gia, đặc biệt là lục địa châu Phi.

    Cơ quan kiểm soát dịch bệnh của châu Phi cho biết vào cuối tháng trước, nhiều quốc gia của họ đang phải vật lộn với vấn đề bảo quản vaccine, khi lượng vaccine được chuyển tới đây tăng đột biến sau nhiều tháng bị trì hoãn. Khoảng 8% trong tổng số 1,3 tỷ người của Châu Phi đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, ở  Ấn Độ, với cùng số dân, đã tiêm chủng đầy đủ cho 37% với mục tiêu hoàn tất 2 liều tiêm cho tất cả 939 triệu người trưởng thành vào tháng tới.

    Nhu cầu vaccine của Ấn Độ chỉ khoảng 252 triệu liều trong tháng trước, trong khi đó, năng lực sản xuất vaccine của nước này là hơn 345 triệu liều/tháng. Sản lượng vaccine AstraZeneca hàng tháng của SII, mang nhãn hiệu Covishield, đã tăng gần gấp 4 lần kể từ tháng 4 lên 250 triệu liều. Loại vaccine này chiếm ưu thế trong chương trình tiêm chủng của Ấn Độ nhưng hiện công ty vẫn chưa nhận thêm đơn đặt hàng từ chính phủ. 

    Cơ chế COVAX phân phối vaccine chủ yếu cho các quốc gia có thu nhập thấp thì chỉ mới đặt khoảng 40 triệu liều vaccine Covishield từ SII trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 sau khi New Delhi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vaccine.

    Được biết, COVAX giờ đây không còn phụ thuộc vào SII như trước vào thời Ấn Độ đột ngột ngừng xuất khẩu vaccine tháng 4 khi nước này trải qua làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất. Kể từ đó đến nay, các cơ quan chức năng thế giới đã phê duyệt cho nhiều loại vaccine ngừa COVID-19 khác, khiến COVAX có thêm nhiều sự lựa chọn và cơ hội hơn.

    Nhận xét về tình hình hiện nay của công nghiệp sản xuất vaccine Ấn Độ, ông Seth Berkeley, Giám đốc điều hành của Gavi, người ủng hộ COVAX, cho biết: "Điều quan trọng là liệu Ấn Độ muốn tiếp tục cung cấp dược phẩm cho thế giới ngay cả trong thời kỳ nước này gặp khó khăn hay không. Nếu không, thế giới sẽ buộc phải tìm kiếm những nhà cung câp vaccine mới để thay thế".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-mac-ket-voi-vaccine-ngua-covid-19-nhung-khong-the-xuat-khau-a522524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan