+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào ngày 26/12.

    (ĐSPL) – CNN dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hôm 26/12.

    Ấn Độ xác nhận thử thành công ICBM. Ảnh: CNN

    Khoảng 11h hôm 26/12, Ấn Độ đã tiến hạnh vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V từ đảo Wheeler ngoài khơi bờ biển thành phố Odisha của nước này. Bộ Quốc phòng khẳng định thử nghiệm lần này đã cho thấy sự gia tăng sức mạnh của các tên lửa tự chế. "Bắn thử thành công Agni-V khiến người Ấn Độ rất tự hào. Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh to lớn cho chiến lược phòng thủ của chúng tôi", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói trên Twitter.

    Agni-V, với tầm bắn 5.000 km, được phóng từ một ống phóng trên xe tải. Tên lửa này dài 17 m, đường kính 2 m, nặng 50 tấn và có thể mang đầu đạn nặng 1 tấn.

    Đây là thử nghiệm thành công thứ 4 của tên lửa đối đất Agni-V, lần đầu tiên là từ năm 2012.

    Tuy nhiên, việc thử thành công một vũ khí nguy hiểm vào thời điểm này đã khiến gia tăng mối lo ngại toàn cầu về phổ biến vũ khí hạt nhân, đặc biệt là sau khi Donald Trump trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ, và Tổng thống Nga Vladimir cho biết ông sẽ tìm cách để tăng cường khả năng hạt nhân. Ông Trump cũng trả lời trên Twitter rằng "Mỹ phải tiếp tục tăng cường và mở rộng khả năng hạt nhân của mình”.

    Chỉ Nga và Mỹ đã sở hữu hơn 14.000 đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Ấn Độ có khoảng từ 100 - 120 đầu đạn hạt nhân, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ - nhiều hơn so với Triều Tiên, nhưng ít hơn so với Trung Quốc và một số quốc gia khác như Pakistan.

    Thành công trong thử nghiệm lần này của Ấn Độ trở thành mối lo ngại đối với Trung Quốc vì tên lửa có tầm bắn hơn 5.000 km có thể đặt Bắc Kinh trong vòng nguy hiểm. Pakistan, quốc gia láng giềng không có quan hệ hòa hảo với Ấn Độ cũng ở trong phạm vi của Agni-V, theo IHS Jane, một công ty phân tích quân sự.

    Một khi tên lửa Agni-V được đưa vào sử dụng, Ấn Độ sẽ gia nhập nhóm quốc gia sở hữu ICBM với tầm bắn trên 5.000 km. Hiện các nước như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh đều đã sở hữu tên lửa ICBM.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-thu-thanh-cong-ten-lua-dan-dao-lien-luc-dia-icbm-a176021.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan