+Aa-
    Zalo

    Anh cân nhắc cấp thị thực cho hàng triệu người Hong Kong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anh sẽ cấp hàng triệu thị thực cho người dân Hong Kong nếu Trung Quốc ban hành luật an ninh.

    Anh sẽ cấp hàng triệu thị thực cho người dân Hong Kong nếu Trung Quốc ban hành luật an ninh.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

    Trong bài đăng trên tời SCMP và The Times hôm 3/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết "nhiều người tại Hong Kong lo sợ đường sống của họ bị đe dọa" sau khi quốc hội Trung Quốc đề xuất dự luật hồi tháng trước.

    Ông Johnson cảnh báo nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục khiến người Hong Kong cảm thấy sợ hãi, Anh sẽ không thể quay lưng. Thay vào đó, Anh sẽ “thực hiện các nghĩa vụ của mình và đưa ra một giải pháp thay thế”.

    Khoảng 350.000 người Hong Kong hiện có hộ chiếu hải ngoại Anh, được miễn thị thực vào Anh trong tối đa 6 tháng. Khoảng 2,5 triệu người khác đủ điều kiện để nộp đơn xin cấp hộ chiếu như vậy.

    "Nếu Trung Quốc áp đặt luật an ninh, chính phủ Anh sẽ thay đổi quy định nhập cư và cho phép bất kỳ ai ở Hong Kong có hộ chiếu này tới Anh trong thời gian có thể lên 12 tháng. Họ cũng được trao thêm quyền nhập cư, bao gồm quyền làm việc, có thể giúp họ hướng tới được cấp quyền công dân", ông Johnson viết.

    Nghị quyết về xây dựng luật an ninh được quốc hội Trung Quốc đã thông qua tuần trước, sau những cuộc biểu tình rung chuyển Hong Kong năm ngoái. Luật mới sẽ cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố, can thiệp nước ngoài ở Hong Kong và có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo của Trung Quốc đại lục thiết lập cơ sở trong đặc khu.

    Theo Thủ tướng Johnson, động thái của Trung Quốc không giúp ích cho sự thành công của Hong Kong và không tương xứng với vai trò ngày càng quan trọng của Bắc Kinh trong cộng đồng quốc tế.

    "Hong Kong thành công vì người dân được tự do. Họ có thể theo đuổi giấc mơ và tiến lên nhiều nấc thang nhất có thể theo năng lực của họ. Tuy nhiên, luật mới sẽ lấy đi quyền tự do và làm xói mòn đáng kể quyền tự trị của họ", ông Johnson nói thêm.

    Thủ tướng Anh cũng bác bỏ những tuyên bố "sai lầm" rằng London tổ chức các cuộc biểu tình ở Hong Kong. "Anh không tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ngược lại chúng tôi vẫn sẽ sát cánh trong mọi vấn đề mà chúng tôi có chung lợi ích, từ thương mại tới biến đổi khí hậu", ông Johnson khẳng định.

    Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố rằng Washington sẽ cân nhắc các biện pháp để chào đón người Hong Kong, sau khi Bắc Kinh chính thức thực thi luật an ninh mới.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-can-nhac-cap-thi-thuc-cho-hang-trieu-nguoi-hong-kong-a325751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan