+Aa-
    Zalo

    Anh và Hà Lan thống nhất lập liên minh giúp Ukraine mua máy bay phản lực F-16

    ĐS&PL Sau cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Châu Âu tại Reykjavik (Iceland), lãnh đạo của Anh và Hà Lan đã đồng ý thành lập một liên minh quốc tế nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

    Ngày 16/5 chính phủ Anh tuyên bố, Thủ tướng Rishi Sunak và người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte đã đồng ý xây dựng một liên minh quốc tế để giúp mua máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

    Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ làm việc để xây dựng một liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine khả năng chiến đấu trên không, hỗ trợ mọi thứ từ huấn luyện đến mua máy bay phản lực F-16.

    anh va ha lan se lap lien minh giup ukraine mua may bay phan luc f 161
    Máy bay chiến đấu phản lực F-16. Ảnh: Economic Times

    "Thủ tướng nhắc lại niềm tin của ông rằng NATO có vị trí xứng đáng và các nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc các đồng minh cung cấp hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine để đảm bảo họ có thể ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương laiCác nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục hợp tác song phương và thông qua các diễn đàn như Cộng đồng Chính trị Châu Âu để giải quyết tai họa buôn người trên lục địa của chúng ta”, phát ngôn viên của chính phủ Anh cho hay.

    Tuyên bố về liên minh của Anh và Hà Lan được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ám chỉ rằng Kiev có thể sớm nhận được máy bay chiến đấu F-16. Ông nhấn mạnh rằng hy vọng sẽ có những quyết định quan trọng về vấn đề này được đưa ra với sự giúp đỡ của chính phủ Anh.

    Trước đó, ông Zelenskiy đã có cuộc gặp riêng không báo trước với Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào hôm 15/5. Đứng cạnh ông Sunak sau cuộc họp, lãnh đạo Ukraine cho biết họ đã thảo luận về máy bay chiến đấu và tích cực thuyết phục Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây khác cung cấp máy bay.

    Tại cuộc họp, Anh hứa cung cấp hàng trăm máy bay lái tấn công không người lái cho Ukraine đồng thời cũng nhắc lại kế hoạch đào tạo đội ngũ phi công Ukraine theo các kỹ thuật tiêu chuẩn của NATO để giúp Kiev xây dựng một lực lượng không quân mới với các máy bay phản lực F-16 tiêu chuẩn của NATO.

    Chính quyền Ukraine đã nhiều lần ngỏ ý muốn sở hữu một số loại máy bay phản để tăng cường cho lực lượng không quân nhưng chưa được các nước phương Tây hỗ trợ. Anh không sử dụng F-16 do công ty quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất vì vậy cả hai nước sẽ phải thuyết phục Mỹ nếu muốn Ukraine nhận được loại máy bay phản lực này.

    Phương Uyên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-va-ha-lan-thong-nhat-lap-lien-minh-giup-ukraine-mua-may-bay-phan-luc-f-16-a575642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan