+Aa-
    Zalo

    Bắn hạ UAV Nga bằng tên lửa đắt tiền, Ukraine có thể khiến đồng minh mệt mỏi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - chi phí cho việc Ukraine sử dụng tên lửa để bắn hạ đắt hớn nhiều lần chi phí điều động UAV của Nga và điều này có thể khiến đồng minh của Kiev mệt mỏi.

    Chinanews ngày 5/1 đưa tin, việc Ukraine liên tục bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Nga gần đây nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, tờ New York Times của Mỹ lưu ý rằng, chi phí cho việc Ukraine sử dụng tên lửa để bắn hạ có thể gấp 7 lần chi phí cho việc điều động UAV của Nga. Sự mất cân bằng chi phí như vậy có thể khiến Ukraine và các đồng minh phải trả giá đắt.

    chong uav nga bang ten lua dat tien ukraine co the khien dong minh met moi 01
    Thành phố Kiev sau nhiều vụ nổ xảy ra hồi tháng 10/2022. Ảnh: Chinanews

    Theo New York Times, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ khoảng 80 UAV do Nga điều động tới Ukraine vào dịp cuối tuần năm mới vừa qua. "Đây là kết quả chưa bao giờ đạt được", người phát ngôn lực lượng phòng không Ukraine cho biết hôm 3/1.

    Báo cáo chỉ ra rằng Ukraine dường như đang trở nên tốt hơn trong việc bắn hạ UAV của Nga. Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là: Những nỗ lực của Ukraine có thể kéo dài bao lâu khi nhiều hệ thống phòng thủ của họ tốn kém hơn nhiều so với UAV?

    Theo báo cáo, những UAV xuất hiện ở Ukraine hoạt động chậm, ồn ào và tương đối dễ bị bắn hạ trên không. Điều này dường như cho thấy UAV được Nga điều động tương đối rẻ, trong khi vũ khí Ukraine sử dụng để bắn hạ chúng từ trên không lại đắt hơn nhiều.

    Artem Starosiek, người đứng đầu Molfar, một công ty tư vấn hỗ trợ Ukraine, ước tính rằng việc sử dụng tên lửa để bắn hạ một UAV sẽ tốn kém gấp 7 lần. Molfar cũng ước tính rằng Nga đã điều động khoảng 600 UAV tới Ukraine kể từ tháng 9/2022.

    UAV có thể tốn ít nhất 20.000 USD để sản xuất nhưng chi phí phóng một tên lửa đất đối không ở Ukraine, từ tên lửa phòng không S-300 cũ do Liên Xô sản xuất đến Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), có thể dao động từ 140.000 đến 500.000 USD.

    Michael Kofman, chuyên gia quân sự Nga tại tổ chức phi lợi nhuận think tank CNA, cũng phân tích rằng, Ukraine đang sử dụng "các hệ thống phòng không chắp vá" để chống lại các mối đe dọa, bao gồm các hệ thống tên lửa thời Liên Xô và NATO. Trong số đó, một số loại súng phòng không của Ukraine không đắt nhưng khi so với UAV thì lại khá đắt đỏ, đặc biệt là tên lửa do Mỹ sản xuất.

    Báo cáo kết luận rằng Ukraine hiện đang dựa vào các đồng minh của mình, chủ yếu là Mỹ, để cung cấp và trả tiền cho các hệ thống phòng không của mình. Nhưng theo thời gian, những đồng minh đó có thể sẽ mệt mỏi vì chi phí cao.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-ha-uav-nga-bang-ten-lua-dat-tien-ukraine-co-the-khien-dong-minh-met-moi-a562540.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan