+Aa-
    Zalo

    Bật mí hai lý do khiến Võ Tắc Thiên sống thọ đến 81 tuổi

    (ĐS&PL) - Nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên sống thọ được đến năm 81 tuổi nhờ thói quen thực hiện hai "bí quyết" này.

    Võ Tắc Thiên hay còn gọi là Võ Mị Nương, sinh vào ngày 17/2/624 trong một gia đình quyền quý. Năm 637, bà được đưa vào cung và trở thành Tài Nhân của vua Đường Thái Tông. Trong thời gian này, Võ Tắc Thiên đã gặp thái tử Lý Trị và có mối quan hệ mật thiết với vị vua tương lai này.

    Năm 649, khi vua Đường Thái Tông băng hà, Lý Trị lên ngôi và lấy hiệu là Đường Cao Tông. Theo luật lệ, lúc này, Võ Tắc Thiên phải xuống tóc đi tu tại Cảm Nghiệp Tự. Tuy nhiên, vào ngày giỗ của tiên đế, hoàng đế Lý Trị đến ngôi chùa này để tế bái và gặp lại Võ Tắc Thiên.

    Sau đó, vào năm 651, ông cho đón bà về cung và phong làm Chiêu Nghi. Lúc này bà đã hạ sinh một hoàng tử. Từ khi về cung, bà đã bị nhiều triều thần phản đối do là phi tử của tiên đế.

    Tuy nhiên, khi tái ngôi hoàng đế năm 655, Võ Tắc Thiên được phong làm hoàng hậu. Với tài trí thông minh, bà đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích để hỗ trợ vua Đường Cao Tông trong việc quản lý triều đình, từ đó âm thầm thâu tóm quyền lực.

    bat mi hai ly do khien vo tac thien song tho den 81 tuoi2
    Võ Tắc Thiên là vị hoàng đế nữ duy nhất trong lịch sử Trung Hoa.

    Năm 660, Vua Đường Cao Tông bị bệnh, Võ hậu lúc này đã buông rèm nhiếp chính, mở ra một con đường bành trướng quyền lực. Dù lần lượt hai người con trai của Võ Tắc Thiên lên ngôi nhưng bà đều không hài lòng.

    Với tham vọng lớn, đến tháng 9/690, Võ Tắc Thiên đã chính thức lên ngôi, tự xưng là Hoàng đế thánh thần, đổi quốc hiệu thành Chu. Bà trở thành nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa được công nhận.

    Theo sử sách ghi chép lại, Võ Tắc Thiên sống thọ đến năm 81 tuổi. Để được như vậy, Võ Tắc Thiên có cả một “thâm kinh bí sử” về bí quyết dưỡng sinh.

    Ngồi thiền dưỡng sinh

    Theo "Sử Ký," trước khi trở thành một nữ hoàng tàn bạo, Võ Tắc Thiên đã trải qua một thời gian nương nhờ cửa Phật và trở thành sư trong Hám Nghiệp Tự. Nhờ vào điều này, Võ Tắc Thiên đã học được cách ngồi thiền để tu dưỡng tâm tính và thực hiện các bài tập Khí công từ Phật giáo.

    Những chuyên gia cho rằng thiền là một phương pháp tự nhiên giúp làm tĩnh tâm, rèn luyện ý chí. Phương pháp này giúp tăng cường chân khí và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhờ vào việc này, tuổi thọ và sức khỏe được cải thiện, và tâm hồn trở nên thanh tịnh hơn.

    bat mi hai ly do khien vo tac thien song tho den 81 tuoi
    Nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên.

    Luyện thư pháp

    Thư pháp là một trong những bí quyết dưỡng sinh của Võ Tắc Thiên, bà có tài luyện viết thư pháp. Tác phẩm "Thăng Tiên Thái Tử Bi” của bà là tác phẩm xuất chúng lâu đời nhất Trung Quốc.

    Các nhà phê bình thư pháp khi thường thức cuốn sách thư pháp của Võ Tắc Thiên cũng phải nói rằng: Nét bút này toát lên khí chất của một bậc trượng phu, một nữ trung hào kiệt.

    Khi luyện thư pháp, các ngón tay được cử động uyển chuyển theo nét bút, điều hòa khí huyết và hơi thở, điều hòa lưu thông máu. Tập thư pháp có thể ngăn ngừa bệnh đột quỵ - một trong những loại nan y phổ biến thời xưa.

    Ngoài ra, dựa vào sổ sách thời xưa ghi chép lại cuộc sống “chăn gối” của các vị vua, chuyện phòng the của Võ Tắc Thiên cũng rất nhiều "chuyện lạ". Thời điểm đến tuổi tứ tuần, ngũ tuần nhưng bà vẫn luôn xuân sắc, trai tráng “đi ra đi vào” cửa phòng bà nhiều vô kể. Đó cũng là lý do giúp Võ Tắc Thiên giữ được sức khỏe, tuổi thọ đến vậy.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-mi-hai-ly-do-khien-vo-tac-thien-song-tho-den-81-tuoi-a591927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan