+Aa-
    Zalo

    Bị Iran ‘tố ngược’ Mỹ tấn công tàu trở dầu, Washington xem xét lựa chọn quân sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đang "xem xét đầy đủ các lựa chọn" liên quan đến căng thẳng gia tăng với Iran, bao gồm cả biện pháp quân sự.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington đang "xem xét đầy đủ các lựa chọn" liên quan đến căng thẳng gia tăng với Iran, bao gồm cả biện pháp quân sự.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: CNN

    Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Donald Trump khẳng định ông không muốn tham chiến: "Mỹ đang xem xét đầy đủ các lựa chọn. Chúng tôi đã thông báo cho Tổng thống một vài lần và sẽ tiếp tục cập nhật cho ông ấy. Chúng tôi tự tin rằng có thể thực hiện một loạt các hành động nhằm khôi phục tính răn đe, coi đó là nhiệm vụ cần thực hiện".

    Khi được hỏi liệu phản ứng quân sự có được bao gồm trong tập hợp những hành động tiềm năng hay không, ông Pompeo trả lời: "Tất nhiên".

    "Tổng thống sẽ xem xét mọi thứ chúng tôi cần làm để đảm bảo, đúng không? Nhưng Tổng thống đã nói gì? Chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. "Tổng thống Trump đã nói rất rõ ràng, ông không muốn tham chiến".

    Những bình luận của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên các tuyến đường thủy ở Trung Đông, nơi hai tàu chở hàng – bao gồm một chở dầu và tàu vận chuyển hóa chất khác bị tấn công gần eo biển Hormuz. Đó một tuyến đường vận chuyển quan trọng, là đầu mối quan trọng căng thẳng khu vực trong nhiều thập kỷ. Khoảng 30% dầu thô từ biển trên thế giới đi qua điểm chiến lược này, khiến nó trở thành điểm nóng cho ma sát chính trị và kinh tế.

    Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở Vịnh Oman, phát hành đoạn video mà họ tuyên bố là bằng chứng cho một tàu tuần tra của Iran đã gỡ một quả mìn chưa nổ từ thân tàu. Tuy nhiên, phía Iran phủ nhận cáo buộc.

    Ông Pompeo cũng đổ lỗi cho Iran về vụ việc, trích dẫn các đánh giá tình báo, vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn cần thiết và sự tương đồng với các cuộc tấn công gần đây khác. Trên Fox News, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhắc lại rằng "không thể nhầm lẫn" về việc Iran đã thực hiện các cuộc tấn công với "ý định rõ ràng là từ chối quá cảnh qua đường thẳng".

    Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho biết hôm 16/6 - trước khi các cuộc phỏng vấn của ông Pompeo lên sóng - rằng Mỹ có thể đã thực hiện "các hành động phá hoại" đối với 2 tàu chở dầu ở Biển Oman để đổ lỗi cho Iran và gây áp lực với Tehran.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-iran-to-nguoc-my-tan-cong-tau-tro-dau-washington-xem-xet-lua-chon-quan-su-a280183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan